ผู้ให้กำเนิดกังหันลมผลิตไฟฟ้า

ในโลกปัจจุบันเราได้พบเห็นกังหันลมที่ตั้งขึ้นในสถานที่ต่าง ๆ ทั้งพื้นที่ชายฝั่งริมทะเล และบริเวณเชิงเขา ซึ่งมีกังหันลมที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าหลายรูปแบบ แต่ก่อนที่เราจะไปพูดกันถึงกังหันลมผลิตไฟฟ้ารูปแบบต่างๆ เรามาทำความรู้จักกับผู้ประดิษฐ์คิดค้นหรือผู้ให้กำเนิดกังหันลมในการผลิตไฟฟ้ากันก่อนครับ

1. พอล ลา คัวร์ (Poul la Cour) ผู้บุกเบิกกังหันลมผลิตไฟฟ้าสมัยใหม่

พอล ลา คัวร์
ที่มา 
: http://www.pierrelacour.dk/wp-content/uploads/2013/05/74Md.jpg

พอล ลา คัวร์ (ค.ศ. 1846-1908) ชาวเดนมาร์ค เป็นผู้บุกเบิกกังหันลมผลิตไฟฟ้าสมัยใหม่ (ใช้หลักการทางอากาศพลศาสตร์) เขาเป็นทั้งนักอุตุนิยมวิทยา นักประดิษฐ์ และนักการศึกษา พอล ลา คัวร์ ได้สร้างกังหันลมสมัยใหม่ โดยสร้างอุโมงค์ลมของเขาเองสำหรับการทดสอบกังหันลม นอกเหนือจากนี้ ยังสนใจเกี่ยวกับการจัดเก็บพลังงานโดยการใช้ไฟฟ้าจากกังหันลมป้อนเข้าเครื่องแยกนํ้าด้วยไฟฟ้าเพื่อใช้ผลิตไฮโดรเจน (ซึ่งเป็นการเก็บพลังงานรูปแบบหนึ่ง)และยังได้ตีพิมพ์ “The Journal of Wind Electricity” ซึ่งเป็นวารสารฉบับแรกของโลกที่กล่าวถึงการใช้พลังงานลมในการผลิตไฟฟ้า

forsogsmollerneกังหันลมทดสอบของ พอล ลา คัวร์ ที่โรงเรียนมัธยม Askov Folk ปี ค.ศ. 1897 ที่เอสกอฟ ประเทศเดนมาร์ก
ที่มา : http://www.poullacour.dk/images/forsogsmollerne.jpg

capture-20150701-150254

ห้องทดสอบของ พอล ลา คัวร์
ที่มา : http://www.folkecenter.net/

2. ชาร์ลส เอฟ บรัช (Charles F. Brush) ผู้สร้างกังหันลมผลิตไฟฟ้าอัตโนมัติตัวแรกของโลก

Charles_F._Brush_ca1920ชาร์ลส เอฟ บรัช
ที่มา : https://upload.wikimedia.org

ชาร์ลส เอฟ บรัช (ค.ศ. 1849-1929) เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งอุตสาหกรรมไฟฟ้าของสหรัฐอเมริกา เป็นผู้คิดค้นเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสตรงที่มีประสิทธิภาพสูง หลอดไฟฟ้าแบบอาร์ค วิธีการผลิตแบตเตอรี่ตะกั่วกรดที่มีประสิทธิภาพในปี ค.ศ. 1887-1888 บรัชได้สร้างกังหันลมผลิตไฟฟ้าอัตโนมัติตัวแรก เป็นกังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในโลก เส้นผ่านศูนย์กลาง17 เมตร มีใบพัด 144 ใบ ทำด้วยไม้ ใช้งานได้เป็นเวลาถึง 20 ปี เพื่อบรรจุแบตเตอรี่ ทั้งๆ ที่เป็นกังหันลมขนาดใหญ่ แต่เครื่องกำเนิดไฟฟ้ามีขนาดเพียง 12 กิโลวัตต์ เนื่องจากกังหันลมหมุนช้าและมีประสิทธิภาพตํ่า ซึ่งตํ่ากว่ากังหันลมของ พอล ลา คัวร์

Wind_turbine_1888_Charles_Brushกังหันลมขนาด 12 กิโลวัตต์ สูง 60 ฟุต หนัก 80,000 ปอนด์ของ ชาร์ลส เอฟ บรัช
ที่มา : https://upload.wikimedia.org

3. โยฮัน จูล (Johannes Juul) ผู้บุกเบิกการพัฒนากังหันลมผลิตไฟฟ้ากระแสสลับตัวแรกของโลก

Johannes_Juul
โยฮัน จูล
ที่มา : https://upload.wikimedia.org

 

โยฮัน จูล เป็นวิศวกรชาวเดนมาร์ค เป็นนักเรียนกลุ่มแรก ๆ ของ พอล ลา คัวร์ ในวิชา “Wind Electricians” ในปี ค.ศ. 1904 โดยในทศวรรษที่ 1950 เป็นผู้บุกเบิกการพัฒนากังหันลมผลิตไฟฟ้ากระแสสลับตัวแรกของโลก และต่อมาในปี ค.ศ. 1956-1957 ได้สร้างกังหันลมสมัยใหม่ขนาด 200 กิโลวัตต์ สำหรับบริษัทผลิตไฟฟ้าที่ตั้งอยู่ที่ชายฝั่ง Gedser ทางตอนใต้ของประเทศเดนมาร์ก เป็นกังหันลมชนิดหันหน้าเข้าสู่ลม ใช้มอเตอร์สำหรับควบคุมการหาทิศทางลมใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบอะซิงโครนัส (asynchronous generator) และใบพัดของกังหันลมทั้งสามใบถูกยึดโยงเข้าด้วยกัน การควบคุมกำลังไฟฟ้าที่ผลิตโดยใช้หลักการสูญเสียแรงยก และมีระบบหยุดฉุกเฉินโดยใช้เบรกที่ปลายใบพัด ซึ่งจะทำงานโดยใช้แรงหนีศูนย์กลาง กังหันลมที่สร้างเป็นกังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในโลกอยู่เป็นระยะเวลานาน และสามารถทำงานได้ถึง 11 ปี โดยไม่ต้องทำการบำรุงรักษา

egesborgกังหันลมผลิตไฟฟ้ากระแสสลับตัวแรกของโลก
ที่มา : http://xn--drmstrre-64ad.dk/wp-content/wind

Gedser-T
กังหันลมสมัยใหม่ของโยฮัน จูล ขนาด 200 กิโลวัตต์ ตั้งอยู่ที่ชายฝั่ง Gedser ทางตอนใต้ของประเทศเดนมาร์ก
ที่มา : http://www.windsofchange.dk

Bibliography

กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน. (2557). พลังงานลม. In กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน, สารานุกรมพลังงานทดแทน (pp. 283, 288, 292). กรุงเทพมหานคร,ประเทศไทย.
ienergyguru.com

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *