รถโดยสารไฟฟ้าสองชั้น

รถโดยสารไฟฟ้าสองชั้น

Chinese-built zero-emissions electric bus prepares for service in LondonThe world’s first pure electric zero emission double decker bus, designed and built by BYD, is to enter service in October 2015. Photograph: DYB

 

เป็นเวลาหลายปีที่ประเทศอังกฤษใช้รถโดยสารสองชั้น (Double-decker bus) เป็นจำนวนกว่าหนึ่งพันเส้นทางเพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทางของประชาชน โดยส่วนใหญ่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลทำให้เกิดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและมลพิษทางอากาศ

แต่ในเดือนตุลาคมนี้ ประเทศอังกฤษกำลังจะใช้รถโดยสารไฟฟ้าสองชั้นขึ้น ซึ่งรถไฟฟ้าโดยสารดังกล่าวถูกออกแบบและพัฒนาโดย BYD ซึ่งเป็นโรงงานยานยนต์สัญชาติจีน

จุดเด่นที่สำคัญของรถโดยสารไฟฟ้าคือสามารถลดการใช้เชื้อเพลิง ซึ่งจะช่วยลดมลพิษบนท้องถนนได้ นอกจากนี้ความโดดเด่นของรถโดยสารไฟฟ้าของ BYD ที่ดีกว่ารถโดยสารไฟฟ้ารุ่นเดิม  คือ มีแบตเตอรี่ไฟฟ้าแค่ก้อนเดียวซึ่งอยู่ด้านบนของรถซึ่งต่างจากเมื่อรถไฟฟ้าโดยสารรุ่นก่อน ๆ ที่มีแบตเตอรี่สามก้อนติดตั้งอยู่บริเวณส่วนหน้า, กลาง และท้ายของรถโดยสาร เรื่องการชาร์ตไฟฟ้าเข้ารถนั้นใช้เวลาเพียง 4 ชั่วโมงเท่านั้นซึ่งการชาร์ตเต็มหนึ่งครั้งสามารถขับเคลื่อนรถนี้ได้ทั้งวันและสามารถเข้าอู่รถเพื่อมาตอนกลางคืนซึ่งเป็นช่วงที่ใช้ไฟไม่มาก ถึงแม้จะไม่มีการเปิดเผยต้นทุนของรถแต่คาดการณ์กันว่าสามารถลดต้นทุนของเชื้อเพลิงได้ถึง 70 %

 


Bibliography
Chinese-built zero-emissions electric bus prepares for service in London. (18 Jul 2015). Retrieved from http://www.theguardian.com/: http://www.theguardian.com/environment/2015/jul/18/chinese-built-zero-emissions-electric-bus-prepares-for-service-in-london

 

ienergyguru.com

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *