พลังงานทดแทน…พลังแห่งสายพระเนตร

พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย

พลังงานทดแทน...พลังแห่งสายพระเนตร

พลังงานทดแทน

 

เชื้อเพลิงอัดแท่ง (แกลบอัดแท่ง)

เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๘ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ทรงมีพระราชดำริให้นำแกลบที่ได้จากการสีข้าวในโรงสีข้าวตัวอย่างสวนจิตรลดา มาใช้ประโยชน์ในโดยทำเป็นเชื้อเพลิงอัดแท่ง จึงได้มีการจัดสร้างโรงบดแกลบขึ้นภายในโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา โดยในปี ๒๕๒๓ โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดาได้มีการจัดซื้อเครื่องอัดแกลบเป็นแท่งเพื่อใช้แทนน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดอื่น และได้มีการจัดจำหน่ายให้กับบุคคลภายนอกอีกด้วย ซึ่งโครงการแกลบอัดแท่งยังคงมีการทดลองพัฒนาและปรับปรุงขั้นตอนการผลิตตามพระราชดำริอย่างต่อเนื่อง เช่นมีพระราชดำริให้ทดลองอัดแกลบผสมกับผักตบชวาเพื่อนำผักตบชวาที่เป็นวัชพืชตามแหล่งน้ำมาทำเป็นเชื่อเพลิงอัดแท่ง

พลังงานทดแทน

เนื่องจากแกลบที่ถูกอัดแท่งแล้วจะไม่สามารถรักษาสภาพให้เป็นแท่งได้เมื่อถูกน้ำทำให้แกลบกลายสภาพกลับเป็นเหมือนเดิม พระองค์จึงมีแนวคิดให้นำแกลบที่อัดแท่งแล้วนำไปเผาให้เป็นถ่าน ซึ่งทำให้มีความสะดวกขึ้นเนื่องจากไม่มีควันและมีค่าความร้อนที่สูงขึ้นกว่าแกลบอัดแท่งที่ไม่ได้นำมาเผาเป็นถ่าน และในปี ๒๕๒๙ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานคำแนะนำให้ติดตั้งเตากำเนิดความร้อนแทนขดลวดความร้อนที่เครื่องอัดแกลบ เพื่อนเป็นการประหยัดกระแสไฟฟ้าในการผลิตเชื้อเพลิงอัดแท่ง


Bibliography

กระทรวงพลังงาน, ส. (2016, June 28). โครงการในพระราชดำริ . Retrieved from http://www.eppo.go.th/: http://www.eppo.go.th/index.php/en/component/k2/itemlist/category/909-projects-initialted-by-his-majesty-king

กระทรวงพลังงาน, ส. (NA). พลังงานทดแทน...พลังแห่งสายพระเนตร. Retrieved from http://www2.eppo.go.th/: http://www2.eppo.go.th/royal/m1700_0021.html

iEnergyGuru-Blue

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *