โครงการนำร่องเมืองลอยน้ำกับบ้านเรือนราว 300 หลังคาเรือน – การเป็นเขตปกครองตนเองและบริหารสกุลเงินของตนเอง

โครงการนำร่องเมืองลอยน้ำกับบ้านเรือนราว 300 หลังคาเรือน – การเป็นเขตปกครองตนเองและบริหารสกุลเงินของตนเอง

businessinsider

ภาพจำลองเมือง Seasteading Institute (ที่มาของรูปภาพ website : businessinsider)

เกือบทศวรรษที่ผ่านมา มหาเศรษฐี Peter Thiel ได้ร่วมลงทุนจัดตั้ง Seasteading Institute ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรและดำเนินการสนับสนุนการระดมทุนเพื่อสร้างเมืองลอยน้ำแห่งแรกของโลก

ในเดือนพฤษภาคม ปี 2018 ทาง Seasteading Institute ได้เริ่มต้นจัดทำโครงการนำร่องร่วมกับรัฐบาล French Polynesia โดยวางแผนที่จะก่อสร้างบ้านเรือนราว 300 หลังคาเรือนบนเกาะลอยน้ำที่จะมีแนวทางการปกครองตนเองและใช้สกุลเงินแบบคริปโต (cryptocurrency) ของตนเอง เรียกว่า Varyon ซึ่งคาดว่าจะใช้ได้จริงในปี 2022 โดยเริ่มมีการเปิดขายสกุลเงิน Varyon ล่วงหน้าที่มีการเสนอโบนัสจาก 5% เป็น 15% การเสนอขายดังกล่าวจะมีผลจนถึงวันที่ 14 กรกฎาคมนี้ อย่างไรก็ตามทางสถาบันยังไม่มีกำหนดการเปิดประมูลขายสกุลเงินอย่างเป็นทางการในตอนนี้

ในตอนแรกทางผู้ก่อสร้างโครงการได้วางแผนและวาดฝันไว้ว่าเมืองลอยน้ำแห่งนี้จะกลายเป็นเมืองที่เป็นอิสระจากกฎหมายและภาษี Joe Quirk อธิการบดีแห่ง Seasteading Institute กล่าวกับทาง Business Insider ว่าวิสัยทัศน์ของทีมงานเกี่ยวกับเมืองลอยน้ำนั้นเกินไปไกลกว่าที่เขาคิดมาก พวกเขามองไปถึงว่าเมืองจะมีลักษณะเช่นไรเมื่อระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งคาดว่าระดับน้ำทะเลจะสูงขึ้นราว 2 เมตรภายในปลายศตวรรษนี้และนี่คือแผนการและภาพจำลองของเมืองลอยน้ำ

Seasteading

Concept เมือง Seasteading Institute ที่นำของเสียจากส่วนต่างๆของโลก มาเป็นสารอาหารเพื่อผลิต สาหร่าย และ เพาะเลียงสัตร์น้ำ (ที่มาของรูปภาพ website : Seasteading)

The New York Times กล่าวว่า การใช้ชีวิตบนน้ำเป็นเหมือนในซีรีส์ช่อง HBO เรื่อง "Silicon Valley" โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาทาง Seasteading ได้กลายเป็นต้นแบบของการใช้เทคโนโลยีอุตสาหกรรมเพื่อโน้มน้าวผู้คนในดินแดนแห่งจินตนาการที่มีวิสัยทัศน์แบบเสรีนิยมเพื่ออนาคต

ด้านนาย Joe Quirk (อธิการบดีแห่ง Seasteading Institute) กล่าวว่า “เกาะลอยน้ำกำลังแก้ไขปัญหาที่ใหญ่ที่สุด 2 อย่างของโลกใบนี้ นั่นคือ การเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำทะเล และ การใช้นวัตกรรมเพื่อการปกครองเมือง” ซึ่งเขาหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเมืองในฝันแห่งนี้จะกลายเป็น ศูนย์รวมแห่งวิทยาการทางท้องทะเลด้วยการรวบรวมเทคโนโลยีเพื่อการดำรงชีวิตบนเมืองลายน้ำ เช่น ระบบผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำ ระบบการผลิตอาหารอย่างยั่งยืน ระบบการปรับอากาศด้วยน้ำทะเล ระบบการแยกเกลือออกจากน้ำเพื่อได้มาเพื่อน้ำบริสุทธิ และการศึกษาทางทะเล

businessinsider

สถานที่ตั้ง เมือง Seasteading Institute ใจกลางมหาสมุทธ pacific (ที่มาของรูปภาพ website : businessinsider)

เรียบเรียงโดย นาย ศาสตร์ณุพล วิเชียรกัลยารัตย์ ทีมงาน iEnergy Guru

เอกสารอ้างอิง

https://www.businessinsider.com/floating-city-plans-seasteading-institute-peter-thiel-blue-frontiers-2017-12

https://www.independent.co.uk/news/science/floating-city-french-polynesia-2020-coast-islands-south-pacific-ocean-peter-thiel-seasteading-a8053836.html

https://www.mysanantonio.com/technology/businessinsider/article/A-pilot-project-for-a-new-libertarian-floating-12925953.php

โครงการนำร่องเมืองลอยน้ำกับบ้านเรือนราว 300 หลังคาเรือน – การเป็นเขตปกครองตนเองและบริหารสกุลเงินของตนเอง

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *