ยานยนต์ความเร็วเหนือเสียงกำเนิดขึ้นแล้ว

ยานยนต์ความเร็วเหนือเสียงกำเนิดขึ้นแล้ว

ยานยนต์เร็วเหนือเสียง

รถยนต์ความเร็วเหนือเสียง ( ที่มาของรูปภาพ website : BBC )

รถยนต์ความเร็วเหนือเสียง ที่ถูกขนานนามว่า Bloodhound เปิดตัวทดสอบกำลังเป็นครั้งแรก ณ สนามบิน New Quay ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศอังกฤษ การทดสอบความเร็วของเจ้ารถยนต์ความเร็วเหนือเสียง “Bloodhound” ในครั้งนี้ตัวเครื่องยนต์สามารถทำความเร็วสูงสุดได้กว่า 210 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือราวๆ 340 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว ด้วยโครงสร้างทางวิศวกรรมของรถยนต์คันนี้ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ มันสามารถติดตั้งเครื่องยนต์จรวด ซึ่งอุปกรณ์เสริมดังกล่าวสามารถส่งพลังขับเคลื่อนให้ได้ความเร็วสูงสุดถึง 1,000 ไมล์ต่อชั่วโมง (1,610 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) เลยทีเดียว

โดยการทดสอบความเร็วของรถยนต์เร็วเหนือเสียงครั้งนี้ นาวาอากาศโท Andy Green แห่งกองทัพอากาศราชอาณาจักรอังกฤษจะเป็นผู้ขับเคลื่อนรถยนต์พลังสายฟ้า ด้วยระยะทางกว่า 1.7 ไมล์ (2.7 กิโลเมตร) ที่สนามบิน New Quay ซึ่ง 2 ข้างทางขอบถนนสนามบินแห่งนี้ถูกล้อมรอบด้วยชาวเมืองบริเวณรอบสนามบินกว่า 3,000 คน เข้าร่วมชมการทดสอบความเร็วในครั้งนี้ด้วย

ด้วยพลังขับเคลื่อนที่ทรงพลัง เจ้า“Bloodhound” สามารถทำความเร็วให้ถึง 200 ไมล์ต่อชั่วโมง ได้ภายในเวลาเพียง 8 วินาทีเท่านั้น

จากการสัมภาษณ์ชาวเมืองผู้ร่วมชมบางส่วน ส่วนใหญ่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า  ในขณะที่รถยนต์สายฟ้าฟาด คันนี้กำลังทำความเร็ว มีเสียงดังกึกก้องออกมาจากท้ายปล่อง พร้อมกับแสงสว่างจ้าที่ออกมาจากท้ายลำรถคันดังกล่าว

ยานยนต์เร็วเหนือเสียง

นาวาอากาศโท Andy Green ( ที่มาของรูปภาพ website : BBC )

“เจ้ารถยนต์คันนี้มีพลังการขับเคลื่อนที่สูงมาก ในขณะที่ทำการทดสอบความเร็วของเครื่องยนต์ในสนามบิน รอบ ที่ 2 เขาสัมผัสถึงแรงหน่วงที่รุนแรงจากเบรกหน้าของคันรถ ราวกับจะเกิดไฟลุกที่ล้อหน้าทั้ง 2 ด้าน ในขณะที่เท้าของเขาแตะที่คันเบรก และเบรกสามารถร้อนขึ้นชั่วพริบตาเกือบ 1,000 องศาเซลเซียส” กล่าวโดย นาวาอากาศโท Andy Green ผู้ทดสอบเจ้ารถยนต์สายฟ้าฟาด

ล่าสุดทีมผู้พัฒนาเจ้ารถยนต์สายฟ้าคันนี้ ยืนยันว่าในอีกไม่ช้าเจ้ารถยนต์คันนี้จะถูกนำไปทดสอบความเร็วที่ ประเทศแอฟริกาใต้ในบริเวณที่แห้งที่มีพื้นที่ยาวกว่าเดิมราว ๆ 19 กิโลเมตรซึ่งจะทำให้ทีมสามารถทดสอบเจ้ารถสายฟ้าคันนี้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและการทดสอบในครั้งที่ผ่านมาทำให้ทีมงานมั่นใจว่าเจ้ารถยนต์คันนี้สามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 1,050 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ยานยนต์เร็วเหนือเสียง

( ที่มาของรูปภาพ website : BBC )

ท้ายนี้ทีมงานผู้พัฒนาอภิบายเพิ่มเติมว่า น้ำหนักส่วนใหญ่ของรถยนต์คันนี้กว่า 70 % คือระบบส่งกำลังและเครื่องยนต์ ส่วน น้ำหนักที่เหลือคือโครงสร้างของตัวเร็ว โดย น้ำหนักกว่า 20 ตัน คือ ห้องเครื่อง และ 8 ตัน คือตัวรถ ณ ปัจจุบัน กำลังพยายามอย่างหนักในการลดน้ำหนักในส่วนที่ไม่จำเป็นออกไปและหวังว่าความเร็วจะสามารถทำได้สูงมากขึ้นกว่าเดิม

เรียบเรียงโดย นาย ศาสตร์ณุพล วิเชียรกัลยารัตย์ ทีมงาน iEnergy Guru

เอกสารอ้างอิง

http://www.cornwalllive.com/news/cornwall-news/bloodhound-supersonic-driving-cornwall-live-681619
https://news.sky.com/story/supersonic-bloodhound-car-set-for-first-public-tests-before-world-record-attempt-11098575
http://www.independent.co.uk/life-style/gadgets-and-tech/news/bloodhound-car-sound-barrier-public-run-fast-1000-mph-world-record-breaking-a8021911.html

ยานยนต์ความเร็วเหนือเสียงกำเนิดขึ้นแล้ว

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *