รถยนต์ชูการ์บีทที่สามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้  (THIS BIODEGRADABLE CAR IS MADE FROM SUGAR BEET)

รถยนต์ชูการ์บีทที่สามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้  (THIS BIODEGRADABLE CAR IS MADE FROM SUGAR BEET)

THIS BIODEGRADABLE CAR IS MADE FROM SUGAR BEET

การเปิดตัวของสาวน้อย “Lina” (ที่มาของรูปภาพ website : weforum)

หากพูดถึงเครื่องยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เรามักจะคิดถึงรถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไฮบริด หรือการเพิ่มประสิทธิภาพเชื้อเพลิงให้สามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่าที่สุดเสียมากกว่า ทว่ามีกลุ่มนักศึกษาที่ท้าทายแนวคิดดังกล่าวที่ไม่เพียงเชื่อมโยงกับการใช้เชื้อเพลิงเท่านั้นแต่ยังรวมถึงการคิดค้นวัสดุที่นำมาใช้ผลิตรถยนต์ด้วย จากการวิจัยและสำรวจเพื่อให้การใช้เชื้อเพลิงได้ประโยชน์คุ้มค่าที่สุดนั้น ส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์จะต้องผลิตรถยนต์จากอะลูมิเนียมหรือคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีน้ำหนักเบา แต่การใช้วัสดุเหล่านี้ทำให้ต้องใช้พลังงานมากขึ้นถึง 5 เท่าในกระบวนการผลิต นั่นหมายถึง แม้รถยนต์จะช่วยประหยัดพลังงานลงได้มากเมื่อใช้ขับขี่ แต่ในกระบวนการผลิตถือว่าใช้พลังงานมากเลยทีเดียวและนี่จึงเป็นสาเหตุให้มีการคิดค้นและสร้าง Lina – รถยนต์คันแรกที่ทำมาจากใยธรรมชาติ คือ ใยลินินและหัวชูการ์บีทนั่นเอง

THIS BIODEGRADABLE CAR IS MADE FROM SUGAR BEET

Lina - สิ่งประดิษฐ์ชิ้นโบว์แดงของกลุ่มนักษา แห่ง Eindhoven University of Technology

(ที่มาของรูปภาพ website : weforum)

Lina ถือเป็นสิ่งประดิษฐ์ชิ้นโบแดงของกลุ่มนักศึกษาแห่ง Eindhoven University of Technology ประเทศเนเธอร์แลนด์ ไม่ว่าจะเป็นแชสซีรถ ตัวถัง หรือการตกแต่งภายในรถ ล้วนทำมาจากเรซินที่ได้มาจากใยลินินซึ่งเป็นพืชที่สามารถปลูกได้ในทุกสภาพอากาศอบอุ่น ร่วมกับการใช้พลาสติกชีวภาพที่ได้จากหัวชูการ์บีท โดยวัสดุที่ได้มาจะมีอัตราของน้ำหนักและความแข็งแรงคล้ายกันกับวัสดุไฟเบอร์กลาส ซึ่งจะมีเพียงล้อและระบบป้องกันการสั่นสะเทือนเท่านั้นที่ไม่ได้ทำมาจากวัสดุชีวภาพด้วยวัสดุพิเศษเหล่านี้ ทำให้รถมีน้ำหนักเพียง 310 กิโลกรัม ส่งผลให้เครื่องยนต์ไฟฟ้าทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการขับเคลื่อนรถด้วยชุดแบตเตอรี่ลิเธียมที่ทำให้ Lina สามารถวิ่งได้ที่ความเร็วสูงสุด 80 กม./ชม.รถยนต์ Lina ได้รับการรับรองแล้วจากสำนักงานอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งประเทศเนเธอร์แลนด์ว่าเป็นรถยนต์ที่มีความปลอดภัยต่อการขับขี่ อย่างไรก็ตาม รถยนต์ดังกล่าวก็ยังไม่ได้รับการทดสอบการชนเพื่อพิสูจน์ว่าเรซินนั้นสามารถต้านทานแรงปะทะจากการชนได้ดีเพียงใด

พบกับรถยนต์ beet-le ตัวใหม่ล่าสุด – รถยนต์ที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติที่ทรงประสิทธิภาพ

(ที่มาของรูปภาพ website : weforum)

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ ได้มีการทดลองผลิตรถยนต์จากวัสดุชนิดต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น ในญี่ปุ่นมีการทดลองผลิตรถยนต์จากเยื่อไม้ ในขณะที่บริษัทฟอร์ดของอเมริกาได้ผุดโครงการที่จะใช้ไม้ไผ่เป็นส่วนประกอบของรถยนต์ด้วย คงถึงเวลา “บอกลา” รถยนต์ที่ทำจากวัสดุเหล็กกล้าแล้วหันมาใช้รถยนต์ไฮเทคแห่งอนาคตที่ทั้งเร็วกว่า สะอาดกว่า เบากว่า และคล่องแคล่วมากกว่า

เรียบเรียงโดย นาย ศาสตร์ณุพล วิเชียรกัลยารัตย์ ทีมงาน iEnergy Guru

เอกสารอ้างอิง

https://www.weforum.org/agenda/2017/11/biodegradable-car-sugar-beet-lina/

http://autoweek.com/article/green-cars/dutch-students-create-biodegradable-car-sugar-beets-and-flax

https://www.reuters.com/article/us-tech-netherlands-biocomposite-car/dutch-students-grow-their-own-biodegradable-car-idUSKBN1AO1BL

รถยนต์ชูการ์บีทที่สามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้  (THIS BIODEGRADABLE CAR IS MADE FROM SUGAR BEET)

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *