iEnergyGuru

รถยนต์ชูการ์บีทที่สามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้  (THIS BIODEGRADABLE CAR IS MADE FROM SUGAR BEET)

รถยนต์ชูการ์บีทที่สามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้  (THIS BIODEGRADABLE CAR IS MADE FROM SUGAR BEET)

THIS BIODEGRADABLE CAR IS MADE FROM SUGAR BEET

การเปิดตัวของสาวน้อย “Lina” (ที่มาของรูปภาพ website : weforum)

หากพูดถึงเครื่องยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เรามักจะคิดถึงรถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไฮบริด หรือการเพิ่มประสิทธิภาพเชื้อเพลิงให้สามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่าที่สุดเสียมากกว่า ทว่ามีกลุ่มนักศึกษาที่ท้าทายแนวคิดดังกล่าวที่ไม่เพียงเชื่อมโยงกับการใช้เชื้อเพลิงเท่านั้นแต่ยังรวมถึงการคิดค้นวัสดุที่นำมาใช้ผลิตรถยนต์ด้วย จากการวิจัยและสำรวจเพื่อให้การใช้เชื้อเพลิงได้ประโยชน์คุ้มค่าที่สุดนั้น ส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์จะต้องผลิตรถยนต์จากอะลูมิเนียมหรือคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีน้ำหนักเบา แต่การใช้วัสดุเหล่านี้ทำให้ต้องใช้พลังงานมากขึ้นถึง 5 เท่าในกระบวนการผลิต นั่นหมายถึง แม้รถยนต์จะช่วยประหยัดพลังงานลงได้มากเมื่อใช้ขับขี่ แต่ในกระบวนการผลิตถือว่าใช้พลังงานมากเลยทีเดียวและนี่จึงเป็นสาเหตุให้มีการคิดค้นและสร้าง Lina – รถยนต์คันแรกที่ทำมาจากใยธรรมชาติ คือ ใยลินินและหัวชูการ์บีทนั่นเอง

Lina - สิ่งประดิษฐ์ชิ้นโบว์แดงของกลุ่มนักษา แห่ง Eindhoven University of Technology

(ที่มาของรูปภาพ website : weforum)

Lina ถือเป็นสิ่งประดิษฐ์ชิ้นโบแดงของกลุ่มนักศึกษาแห่ง Eindhoven University of Technology ประเทศเนเธอร์แลนด์ ไม่ว่าจะเป็นแชสซีรถ ตัวถัง หรือการตกแต่งภายในรถ ล้วนทำมาจากเรซินที่ได้มาจากใยลินินซึ่งเป็นพืชที่สามารถปลูกได้ในทุกสภาพอากาศอบอุ่น ร่วมกับการใช้พลาสติกชีวภาพที่ได้จากหัวชูการ์บีท โดยวัสดุที่ได้มาจะมีอัตราของน้ำหนักและความแข็งแรงคล้ายกันกับวัสดุไฟเบอร์กลาส ซึ่งจะมีเพียงล้อและระบบป้องกันการสั่นสะเทือนเท่านั้นที่ไม่ได้ทำมาจากวัสดุชีวภาพด้วยวัสดุพิเศษเหล่านี้ ทำให้รถมีน้ำหนักเพียง 310 กิโลกรัม ส่งผลให้เครื่องยนต์ไฟฟ้าทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการขับเคลื่อนรถด้วยชุดแบตเตอรี่ลิเธียมที่ทำให้ Lina สามารถวิ่งได้ที่ความเร็วสูงสุด 80 กม./ชม.รถยนต์ Lina ได้รับการรับรองแล้วจากสำนักงานอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งประเทศเนเธอร์แลนด์ว่าเป็นรถยนต์ที่มีความปลอดภัยต่อการขับขี่ อย่างไรก็ตาม รถยนต์ดังกล่าวก็ยังไม่ได้รับการทดสอบการชนเพื่อพิสูจน์ว่าเรซินนั้นสามารถต้านทานแรงปะทะจากการชนได้ดีเพียงใด

พบกับรถยนต์ beet-le ตัวใหม่ล่าสุด – รถยนต์ที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติที่ทรงประสิทธิภาพ

(ที่มาของรูปภาพ website : weforum)

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ ได้มีการทดลองผลิตรถยนต์จากวัสดุชนิดต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น ในญี่ปุ่นมีการทดลองผลิตรถยนต์จากเยื่อไม้ ในขณะที่บริษัทฟอร์ดของอเมริกาได้ผุดโครงการที่จะใช้ไม้ไผ่เป็นส่วนประกอบของรถยนต์ด้วย คงถึงเวลา “บอกลา” รถยนต์ที่ทำจากวัสดุเหล็กกล้าแล้วหันมาใช้รถยนต์ไฮเทคแห่งอนาคตที่ทั้งเร็วกว่า สะอาดกว่า เบากว่า และคล่องแคล่วมากกว่า

เรียบเรียงโดย นาย ศาสตร์ณุพล วิเชียรกัลยารัตย์ ทีมงาน iEnergy Guru

เอกสารอ้างอิง

https://www.weforum.org/agenda/2017/11/biodegradable-car-sugar-beet-lina/

http://autoweek.com/article/green-cars/dutch-students-create-biodegradable-car-sugar-beets-and-flax

https://www.reuters.com/article/us-tech-netherlands-biocomposite-car/dutch-students-grow-their-own-biodegradable-car-idUSKBN1AO1BL

รถยนต์ชูการ์บีทที่สามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้  (THIS BIODEGRADABLE CAR IS MADE FROM SUGAR BEET)

0 Reviews

Write a Review

Exit mobile version