คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่สุดในโลก (เล็กกว่าเมล็ดข้าวสาร)

คอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก

คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่สุดในโลก (เล็กกว่าเมล็ดข้าวสาร)

คอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก มหาวิทยาลัยมิชิแกนร่วมมือกับบริษัท IBM ประสบความสำเร็จในการสร้างคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่สุดในโลกเพื่อใช้วัดอุณหภูมิ และตรวจวินิจฉัยโรค โดยมีขนาดความกว้างเพียง 0.3 mm ใช้พลังงานจากแสงเพื่อกระตุ้นให้เกิดการไหลของกระแสไฟฟ้าในวงจร

เมื่อคอมพิวเตอร์มีขนาดเล็กมากจนกระทั่งลดขนาดลงถึงระดับหน่วยประมวลผลนั้น ทำให้มีข้อจำกัดด้านการเก็บข้อมูล เนื่องจากการเก็บข้อมูลในหน่วยประมวลผลต้องใช้พลังงานมาเลี้ยงวงจรตลอดเวลา อีกทั้งพลังงานที่ใช้มีปริมาณน้อยมาก การเกิดสัญญาณรบกวนเพียงเล็กน้อยอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อหน่วยประมวลผลได้ ข้อจำกัดนี้จึงเป็นแรงผลักดันให้นักวิจัยจึงหาทางลดสัญญาณรบกวน ทีมวิจัยใช้เทคนิคการสลับไดโอดเพื่อเปิดปิดตัวเก็บประจุ เป็นการสร้างสัญญาณเพื่อหักล้างกับสัญญาณรบกวนที่เกิดจากการทำงานของระบบประมวลผล

คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่สุดในโลก (เล็กกว่าเมล็ดข้าวสาร)

ผลการทดลองประสบความสำเร็จ โดยทีมวิจัยนำคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กนี้ไปใช้ยังบริเวณพื้นที่ที่มีขนาดเล็กมาก เช่น ภายในเซลล์ร่างกาย ทำให้สามารถทราบถึงการเติบโตของเนื้องอก ลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง และวินิจฉัยโรคต้อหิน คอมพิวเตอร์ที่เล็กที่สุดในโลกนี้ เป็นข่าวดีสำหรับวงการแพทย์ โดยในอนาคตจะสามารถพัฒนาระบบเฝ้าตรวจระวังความผิดปกติในร่างกายมนุษย์ได้

แปลและเรียบเรียงโดย พลกฤษณ์ คุ้มกล่ำ ทีมงาน iEnergy Guru

ที่มา: https://www.theverge.com/http://uk.businessinsider.com/

 

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *