CO2Rail สร้างระบบดักจับคาร์บอนโดยตรงจากอากาศ สำหรับระบบการขนส่งทางราง เพื่อมุ่งสู่ NetZero

CO2Rail เพื่อสร้างรถรางพิเศษที่ดักจับคาร์บอนจากอากาศ Credit: CO2Rail

การดักจับคาร์บอนไดออกไซด์จากสิ่งแวดล้อมโดยตรงกลายเป็นความจำเป็นเร่งด่วนในการลดผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อย่างไรก็ตาม ความต้องการพลังงานที่สูงนั้นต้องการกลยุทธ์การนำไปปฏิบัติอย่างสร้างสรรค์เพื่อลดการเบี่ยงเบนของแหล่งดั้งเดิมที่ยืดออกไปแล้วไปสู่สาเหตุนี้

CO2Rail บริษัทสตาร์ทอัพในสหรัฐฯ ทีมงาน CO2Rail ประกอบด้วยบุคลากรจากมหาวิทยาลัยโตรอนโต, MIT, พรินซ์ตัน และมหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ มีเป้าหมายเพื่อออกแบบเทคโนโลยี Direct Air Capture (DAC) ที่ขจัดคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากอากาศ ซึ่งสามารถใช้ได้ภายในรถรางพิเศษที่มีรถไฟวิ่งอยู่ปกติ

รถราง DAC ซึ่งได้รับการออกแบบเพื่อใช้พลังงานที่เกิดขึ้นจากการเบรกเป็นแหล่งพลังงานเพื่อเติมแบตเตอรี่ ซึ่งมันทำงานโดยใช้ช่องไอดีขนาดใหญ่ที่ขยายขึ้นไปถึงสลิปสตรีมของรถไฟที่กำลังเคลื่อนที่เพื่อย้ายอากาศแวดล้อมไปยังห้องเก็บ CO2 ทรงกระบอกขนาดใหญ่ และขจัดความจำเป็นสำหรับระบบพัดลมที่ใช้พลังงานสูงซึ่งจำเป็นสำหรับการทำงานของ DAC แบบอยู่กับที่ จากนั้นอากาศจะเคลื่อนที่ผ่านกระบวนการทางเคมีที่แยก CO2 ออกจากอากาศและอากาศที่ปราศจากคาร์บอนไดออกไซด์จะเดินทางออกจากด้านหลังหรือด้านล่างของรถและกลับสู่บรรยากาศ

หลังจากจับได้ในปริมาณที่เพียงพอแล้ว ห้องเพาะเลี้ยงจะถูกปิดและรวบรวม CO2 ที่เก็บเกี่ยวได้ เข้มข้น และเก็บไว้ในอ่างเก็บน้ำของเหลวจนกว่าจะสามารถเทออกจากรถไฟเมื่อเปลี่ยนลูกเรือหรือหยุดเติมน้ำมันในรถยนต์ถังราง CO2 แบบธรรมดาสำหรับการขนส่งโดยตรง สู่เศรษฐกิจหมุนเวียนคาร์บอนกลายเป็นวัตถุดิบที่มีมูลค่าเพิ่มหรือไปยังแหล่งกักเก็บทางธรณีวิทยาในบริเวณใกล้เคียง

ที่มา https://impakter.com/co2rail-using-rail-based-direct-air-capture-to-get-to-netzero/

นักวิจัยระบุว่า การเบรกรถไฟแบบสมบูรณ์แต่ละครั้งสร้างพลังงานเพียงพอสำหรับจ่ายพลังงานให้กับบ้าน 20 หลังตลอดทั้งวัน จนถึงปัจจุบัน พลังงานที่ยั่งยืนจำนวนมหาศาลได้สูญเสียไปอย่างเปล่าประโยชน์ หากสิ่งนี้ถูกจับได้จากเกือบทุกป้ายหยุดของรถไฟทุกขบวนทั่วโลก มันจะใช้พลังงานมากกว่า 105 เท่าของเขื่อนฮูเวอร์ที่ผลิตในช่วงเวลาเดียวกัน

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทีมงานกล่าวว่ารถดักจับอากาศโดยตรงแต่ละคันสามารถเก็บเกี่ยวคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศได้ประมาณ 6,000 เมตริกตันต่อปี และตัวเลขนี้สามารถเพิ่มขึ้นได้จริงเมื่อเทคโนโลยีพัฒนาขึ้น นอกจากนี้ เนื่องจากรถไฟสามารถรองรับรถยนต์ CO2Rail ได้หลายคัน รถไฟแต่ละขบวนจะเก็บเกี่ยว CO2 ระวางบรรทุกที่สอดคล้องกัน

ด้วยข้อกำหนดด้านพลังงานที่ยั่งยืนซึ่งจัดหาโดยแหล่งที่สร้างจากรถไฟโดยเฉพาะ จึงสามารถประหยัด CO2 ที่เก็บเกี่ยวได้ 30 – 40% ต่อตันจากพลังงานที่ป้อนเข้ามาเพียงอย่างเดียว สิ่งนี้ทำให้ต้นทุนลดลงเหลือน้อยกว่า 50 ดอลลาร์ต่อตันของ CO2 ที่เก็บเกี่ยวได้ ทำให้เทคโนโลยีนี้ไม่เพียงแต่ใช้งานได้จริงในเชิงพาณิชย์เท่านั้น แต่ยังมีความน่าสนใจในเชิงพาณิชย์อีกด้วย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนนี้ เมื่อหลายประเทศทั่วโลกกำลังผลักดันให้เพิ่มการใช้บริการรถไฟ เราสามารถไปถึงจุดที่ต้องขอบคุณเทคโนโลยี CO2Rail ที่สามารถลดลงได้โดยตรงโดยเครื่อง CO2Rail DAC ที่ติดอยู่กับรถไฟ และทางอ้อมโดยผู้ที่เลือกเดินทาง หรือขนส่งสินค้าโดยรถไฟ

แปลและเรียบเรียงโดย ดร.วิชาญ นาคทอง ทีมงาน iEnergyGuru

Reference

  1. https://www.inceptivemind.com/co2rail-build-special-rail-cars-capture-carbon-air/25517/
  2. https://www.sheffield.ac.uk/news/modified-rail-cars-clean-air-co2-and-help-mitigate-climate-change
  3. https://impakter.com/co2rail-using-rail-based-direct-air-capture-to-get-to-netzero/

 

1 Review

5

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *