iEnergyGuru

แนวคิดหลักของมาตรฐานสากลระบบการจัดการพลังงาน ISO 50001 Version 2018 (ISO 50001:2018 Concept and Introduction)

ISO 50001:2018 คือ มาตรฐานสากลระบบการจัดการพลังงานที่ประกาศใช้ในปี ค.ศ. 2018  สำหรับมาตรฐานสากลระบบการจัดการพลังงานในปัจจุบันเป็นฉบับที่ 2 แล้ว (The Second Edition) โดยประกาศใช้งานเมื่อเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2018 ส่วนมาตรฐานสากลการจัดการพลังงานฉบับแรก (The First Edition) ประกาศใช้เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ค.ศ. 2011 ทั้งนี้แนวความคิดหลักในการนำระบบมาตรฐานสากลด้านการจัดการมาใช้ในการปรับปรุงด้านประสิทธิภาพพลังงาน หรือ สมรรถนะพลังงานของหน่วยงานเพื่อให้ระบบการจัดการพลังงานมีการดำเนินการที่เป็นมาตรฐานและเกิดการปรับปรุงสมรรถนะพลังงานอย่างต่อเนื่อง (Continuous Improvement) ด้วยกระบวนการ PDCA (Plan-Do-Check-Act) ทั้งนี้มีกระบวนหลักที่ต้องให้ความสำคัญ ทำความเข้าใจและนำไปประยุกต์ในองค์กรอย่างเหมาะสมดังนี้

1.) แนวทางด้านสมรรถนะพลังงาน (Energy Performance Approach)

2.) แนวคิดของกระบวนการ Plan-Do-Check-Act (PDCA)

กระบวนการจัดการพลังงานตามแนวคิด PDCA สำหรับ ISO 50001:2018 ดังแสดงในรูปที่ 3 อธิบายถึงขอบข่ายของระบบการจัดการพลังงาน (Scope of the Energy Management System) ที่ถูกจัดตั้งขึ้นภายในองค์กร ต้องพิจารณาและทำความเข้าใจบริบทขององค์กร (Context of the Organization) โดยบริบทขององค์กรในที่นี้หมายถึงสภาพแวดล้อมขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะพลังงาน และการจัดการพลังงาน ซึ่งจะพิจารณาถึงปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายใน (External and Internal Issues) และความต้องการและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Need and Expectations of the Interested Parties) ที่ส่งผลต่อการผลลัพธ์ที่องค์กรคาดหมายไว้จากระบบการจัดการพลังงาน (Intended Outcomes of the Energy Management System) ภายในขอบข่ายและขอบเขตที่กำหนดไว้ โดยการดำเนินการผ่านกระบวนการ PDCA หรือ Plan (Planning) – Do (Support and Operation) – Check (Performance Evaluation) – Act (Improvement) โดยมี Leadership คือ ผู้บริหารสูงสุด หรือ Top Management เป็นแกนกลางหรือหัวใจหลักในการขับเคลื่อนกระบวนการจัดการพลังงานสู่ผลลัพธ์ที่องค์กรคาดหมายไว้ให้ประสบผลสำเร็จ

รูปที่ 3 กระบวนการจัดการพลังงานตามแนวคิด PDCA สำหรับ ISO 50001:2018

มาตรฐานสากลระบบการจัดการพลังงาน (ISO 50001:2018) มีแนวทางการดำเนินการตามกระบวนการ PDCA เช่นเดียวกับมาตรฐานสากลการจัดการอื่น ๆ ดังนี้

Plan: การวางแผน (Clause 4,5,6) ประกอบด้วยการดำเนินการในกระบวนการวางแผนดังนี้

Do: การนำไปปฏิบัติ (Clause 7,8) ประกอบด้วยการดำเนินการในกระบวนการนำไปปฏิบัติดังนี้

Check: การตรวจ (Clause 9) ประกอบด้วยการดำเนินการในกระบวนการตรวจติดตามดังนี้

Act: การปรับปรุง (Clause 10) ประกอบด้วยการดำเนินการในกระบวนการปรับปรุงดังนี้

แสดงความต้องการของข้อกำหนด Clause 4. ถึง Clause 10 ในรูปที่ 4

รูปที่ 4 ข้อกำหนดหลักมาตรฐานสากลระบบการจัดการพลังงาน ISO 50001:2018

 

ความเข้ากันได้กับมาตรฐานอื่น ๆ (Compatibility  with Other Management System Standards)

ผลประโยชน์ (Benefit of This Document)

 

แปลและเรียบเรียงโดย ดร.วิชาญ นาคทอง ทีมงาน iEnergy Guru

 

1 Review

5

Write a Review

Exit mobile version