แบตเตอร์รี่โซเดี่ยม-ไอออน ใช้เป็นพลังงานขับเคลื่อนรถไฟฟ้า

แบตเตอร์รี่โซเดี่ยม-ไอออน ใช้เป็นพลังงาน

ขับเคลื่อนรถไฟฟ้า

(World’s First Sodium-ion Powered Electric Vehicle)

 

Battery

 

เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อคุณภาพในการดำรงชีวิตที่ดีขึ้นของพวกเรา มีสิ่งประดิษฐ์มากมายที่ทำให้เราทำงานได้สะดวกขึ้น หนึ่งในสิ่งประดิษฐ์ที่ยิ่งใหญ่คือชิ้นส่วนที่ใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ซึ่งก็คือ แบตเตอร์รี่ มาตรฐานด้านความสามารถในการอัดประจุของแบตเตอร์รี่ขึ้นอยู่กับระบบการกักเก็บพลังงานซึ่งประกอบด้วย ลิเธี่ยม-ไอออน ซึ่งไอออนเป็นทั้งสถานะบวกและลบ ซึ่งประจุอะตอมมีการเคลื่อนที่จากอิเล็กตรอนบวกไปยังอิเล็กตรอนลบ ซึ่งเป็นการประจุแบตเตอร์รี่ อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านเคมีได้แนะนำว่าองค์ประกอบใหม่ที่ควรนำมาใช้ทดแทนลิเธี่ยมคือ โซเดียม

ก่อนที่เราจะไปกล่าวถึงความได้เปรียบของการใช้โซเดียมที่เหนือกว่าลิเธี่ยม เราได้มีนำเอาโซเดียม-ไอออนไปใช้เป็นพลังงานขับเคลื่อนรถไฟฟ้าได้แล้ว บางคนยังไม่ยอมรับว่ามันเป็นรถยนต์ไฟฟ้า มันเป็นเพียงรถจักยานไฟฟ้า (e-Bike) โดยได้รับการออกแบบและผลิตเพื่อการใช้งาน “Faradion” เป็นบริษัทของประเทศอังกฤษที่ได้ออกแบบและพัฒนาพาหนะนี้โดยการช่วยเหลือของ is the Williams Advanced Engineering และมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด The e-bike ได้ปรากฎสู่สายตาสาธารณะชนเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2015 และได้สร้างความประทับใจในแก่ผู้คนที่ได้พบเห็นถึงการทำงานของมัน คราวนี้มาดูกันต่อว่าทำไม ลิเธียม ถึงมีประสิทธิภาพด้อยกว่าโซเดียม ?

อันดับแรก โซเดียม มีอยู่โดยทั่วไป โดยในความเป็นจริงแล้วเกลือที่ใช้ในการปรุงอาหารมีองค์ประกอบ 2 ส่วนคือ โซเดียม และ คลอไรด์ ดังนั้นโซเดียม-ไออนสามารถสร้างขึ้นได้โดยใช้เกลือที่ใช้ในการปรุงอาหารดังที่กล่าวมาแล้ว ทำให้การผลิตแบตเตอร์รี่มีความสะดวกมากขึ้น ในขณะที่ลิเธี่ยม-ไอออนค่อนข้างยากที่จะสร้างขึ้นมาและหาได้ไม่มากนักเมื่อเทียบกับโซเดียม ซึ่งมีผลต่อต้นทุนในการผลิตที่มีต้นทุนที่ต่ำกว่าลิเธี่ยม นอกจากปัจจัยด้านต้นทุนและความสะดวกในการผลิตโซเดียม-ไออน แล้ว แบตเตอร์รี่โซเดียม-อิออนยังมีความปลอดภัยมากกว่า โดยมีเหตุผลทางด้านเคมีซึ่งไม่ง่ายนักในการอธิบายให้เข้าใจ

Bibliography
Tek-Think. (May 30,2015). World’s First Sodium-ion Powered Electric Vehicle. Retrieved from http://tek-think.com/: http://tek-think.com/2015/05/30/worlds-first-sodium-ion-powered-electric-vehicle/

 

ienergyguru.com

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *