Small Turbine พลังงานไฟฟ้าจากน้ำในท่อ!!

Small Turbine พลังงานไฟฟ้าจากน้ำในท่อ!!

lucid-energy-pipe

ตอนนี้อาคารและที่อยู่อาศัยในประเทศโปแลนด์สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าที่ถือเป็นพลังงานสะอาดจากก๊อกน้ำและระบบชักโครกในห้องน้ำของบ้านที่อยู่อาศัย จากรายงานของบริษัท  Fast Company กล่าวว่า เมือง Oregon กำลังใช้ระบบการผลิตกระแสไฟฟ้าจากน้ำที่ไหลในท่อของเมือง โดยใช้ Small turbine ในการเปลี่ยนพลังงานที่เกิดจากการไหลของน้ำให้เป็นพลังงานไฟฟ้าซึ่งพลังงานไฟฟ้าที่เกิดขึ้นนี้ จะถูกต่อเข้าไปในระบบ grid ในเมือง นอกจากจะมีการติดตั้ง Small Turbine ในระบบท่อน้ำแล้วยังมีการติดตั้ง sensors เพื่อเฝ้าติดตามคุณภาพของน้ำที่ไหลตามท่อด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าน้ำในระบบท่อสามารถใช้ได้ในทุกๆ ที่

ในประเทศโปแลนด์ แม้ว่าการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากระบบท่อน้ำนี้จะไม่สามารถผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอต่อการบริโภคของประชากรในเมืองได้ แต่ระบบนี้จะสามารถผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอต่อความต้องการได้ เมื่อมีการติดตั้งระบบแยกตามอาคารบ้านเรือน เช่น ในโรงเรียน หรือ ในห้องสมุด เป็นต้น

Gregg Semler ประธานบริหารของ Lucid Energy ได้กล่าวว่า “มันเป็นสิ่งที่ยากที่จะหาแหล่งพลังงานใหม่ๆ โดยไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม การผลิตน้ำในระบบท่อส่งน้ำนี้ไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อสิ่งมีชีวิตในน้ำ มันจึงเป็นสิ่งที่น่าทึ่ง!!”

จากคำพูดของ Semler ระบบน้ำสำหรับสาธารณูปโภคมีแนวโน้มในการใช้พลังงานไฟฟ้าในกระบวนการผลิตเพิ่มขึ้น ซึ่งระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าตามระบบท่อนี้ จะช่วยลดต้นทุนในการผลิตน้ำให้แก่ประชากรในเมือง นอกจากจะช่วยลดต้นทุนไฟฟ้าจากการผลิตน้ำสะอาดแล้ว พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้นี้ยังสามารถนำไปขายเข้าระบบไฟฟ้าได้อีกด้วย

lucid-pipe-view

Semler กล่าวเสริมต่อไปว่า “พวกเรามีโครงการลักษณะนี้บริเวณริมแม่น้ำในรัฐแคลิฟอร์เนียร์ ที่ใช้ผลิตพลังงานไฟฟ้า สำหรับไฟส่องสว่างตามถนนในเวลากลางคืน ส่วนเวลากลางวันซึ่งไฟฟ้ามีราคาสูงเราก็สามารถใช้พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้เหล่านี้ทดแทนพลังงานไฟฟ้าในช่วงเวลาดังกล่าว”

การผลิตไฟฟ้าในระบบท่อน้ำนี้มีลักษณะที่โดดเด่นกว่าการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานสะอาดอื่นๆ เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม กล่าวคือ มันสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ทุกช่วงเวลา ตราบใดที่มีน้ำไหลอยู่ในท่อน้ำซึ่งไหลตามแรงโน้มถ่วงของโลก ถือเป็นหนึ่งเทคโนโลยีในการผลิตพลังงานไฟฟ้าโดยไม่อาศัยพลังงานจากฟอสซิล พร้อมทั้งไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

 

Bibliography

Payne, C. (02/21/15). Portland is now powered by water pipes and flushing toilets. Retrieved from http://inhabitat.com/: http://inhabitat.com/portlands-water-pipes-are-the-newest-source-of-clean-energy/

 

 

ienergyguru.com


 

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *