ราคาน้ำมันโลก: เมื่อราคาน้ำมันดิบลดลง

ราคาน้ำมันโลก: เมื่อราคาน้ำมันดิบลดลง 

 

 

4 ผู้ชนะ 4 ผู้แพ้เมื่อราคาน้ำมันลดลง

เมื่อไม่นานมานี้ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงซึ่งถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนน แต่อย่างไรก็ตามการลดลงของน้ำมันก็มีผลกระทบต่อส่วนต่างๆ เช่นกัน วันนี้เรามาดู 4 ผู้ชนะ และ 4 ผู้แพ้ ที่เสียเปรียบเมื่อราคาน้ำมันดิบลดลง

เริ่มด้วย 4 ผู้เสียเปรียบกันก่อน

1. ประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน การที่ราคาน้ำมันลดลงทำให้ประเทศผู้ค้าน้ำมันต้องคิดทบทวนกระบวนที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันใหม่เพื่อป้องกันผลกระทบที่ไม่อาจประเมินค่าได้ที่เกิดจากราคาน้ำมันที่ลดลงอย่างยืดเยื้อ
2. บริษัทก๊าซและน้ำมันที่มีหนี้สิ้นจากการลงทุน การบริการที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันและก๊าซ อาจจะมีการชะลอการลงทุนต่าง ๆ เมื่อราคาน้ำมันลดลง
3. โรงงานผลิตยานพาหนะที่ใช้ไฟฟ้า การที่ราคาน้ำมันลดลงทำให้มีผลต่อการคืนทุนและความคุ้มค่าในการใช้ยานพาหนะที่ใช้ไฟฟ้า นอกจากนี้ยังมีผลกระทบโดยตรงกับเชื้อเพลิงทดแทนชนิดอื่น เช่น ไบโอดีเซล
4. โรงงานถ่านหิน ในทวีปยุโรปและเอเชีย ราคาน้ำมันและราคาก๊าซมีความสัมพันธ์กัน ฉะนั้นเมื่อราคาน้ำมันลดลงส่งผลให้ราคาก๊าซลดลงด้วย ซึ่งส่งผลกระทบต่อโรงไฟฟ้าถ่านหิน ซึ่งการใช้ก๊าซผลิตไฟฟ้าแทนถ่านหินมีข้อดีในแง่ของเป็นพลังงานที่สะอาดกว่าถ่านหินและยังมีราคาถูกกว่าพลังงานทดแทนอื่น ๆ

ส่วน 4 ผู้ชนะ สิ่งที่เกิดความได้เปรียบ คือ

1. ประเทศผู้นำเข้าน้ำมัน การที่ราคาน้ำมันลดลงจะช่วยการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนและอินเดีย ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดและมีการใช้น้ำมันสูงอันดับต้น ๆ ของโลก
2. การขนส่งและเคมีภัณฑ์ การที่ราคาน้ำมันลดลงส่งผลทำให้การขนส่งไม่ว่าทางเรือหรือทางอากาศมีต้นทุนที่ลดลง และในส่วนของเคมีภัณฑ์ซึ่งต้นทุนในการผลิตจะต่ำลง
3. บริษัทก๊าซและน้ำมันที่มีสภาพคล่องทางการเงิน แน่นอนว่าการที่ราคาน้ำมันลดลงส่งผลให้ผู้คนใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น ทำให้ยังคงมีกำไรโดยรวมที่เพิ่มขึ้นและสามารถลดคู่แข่งรายย่อยที่ทุนบางในการแข่งขันทางด้านน้ำมันลงได้
4. ประเทศที่ช่วยพยุงราคาน้ำมัน เมื่อราคาน้ำมันลดลงประเทศ เช่น อินโดนีเซีย เม็กซิโก และไทย เป็นต้น จะเสียเงินอุดหนุนราคาน้ำมันลดลงซึ่งเป็นผลดีต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันมีความเป็นไปได้ที่กลับมาขึ้นอีกครั้ง ฉะนั้น ผู้ชนะทั้งหลายควรมีการวางแผนรองรับสำหรับราคาน้ำมันที่อาจจะขึ้นสูงในอนาคตต่อไป

 

Bibliography

Roberto Bocca. (2015 Feb 26). Four winners and four losers from the oil price drop. Retrived from www.agenda.weforum.org: https://agenda.weforum.org/2015/02/four-winners-and-four-losers-from-the-oil-price-drop/

ienergyguru.com

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *