ต้นปาล์มพลังงานแสงอาทิตย์ในนครดูไบ

ต้นปาล์มพลังงานแสงอาทิตย์ในนครดูไบ

พลังงานหมุนเวียนได้เติบโตและทวีความสำคัญมากโดยเฉพาะในประเทศผู้นำของโลกที่พยามจะต่อสู้กับปริมาณที่มีอยู่อย่างจำกัดของพลังงานฟอสซิล และการทำลายล้างจากธรรมชาติซึ่งเป็นผลมาจากการใช้แหล่งพลังงานฟอสซิลนั้น ประเทศที่มีความร่ำรวยมากจากการขายน้ำมันในตะวันออกกลาง ยังหันมาให้ความสำคัญต่อการใช้พลังงานหมุนเวียนจากพลังงานแสงอาทิตย์เช่นกัน

Solar-Palm-Trees-have-many-great-new-options

ต้นปาล์มพลังงานแสงอาทิตย์เป็นทางเลือกใหม่ที่ยิ่งใหญ่

จนถึงปัจจุบันประเทศเหล่านี้ยังไม่สามารถใช้พลังงานแสงอาทิตย์ได้มากอย่างมีนัยสำคัญ ยกเว้น นครดูไบ ซึ่งเป็นดินแดนที่มั่งคั่งจากการขายน้ำมันดิบ ได้แสดงหลักฐานว่าอาจมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นแล้ว สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนขึ้นคือเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์หนึ่งในนั้นคือ ต้นปาล์มพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งได้เริ่มสะสมพลังงานจากแสงอาทิตย์แล้วนำพลังงานนั้นมาใช้ประโยชน์ได้ตามความต้องการ

Smart-palm-solar-powering-palm-trees-in-Dubai

ต้นปาล์มพลังงานแสงอิทตย์อัจฉริยะในนครดูไบ

ต้นปาล์มพลังงานแสงอาทิตย์ไม่ใช่ต้นปาล์มจริงตามธรรมชาติ แต่เป็นระบบผลิตไฟฟ้าเซลล์สุริยะที่มีโครงสร้างที่ทำให้เหมือนกับต้นปาล์ม โดยใบปาล์มที่ติดตั้งเซลล์สุริยะจะหันเข้าหาดวงอาทิตย์  ลำต้นของปาล์มจะติดตั้งอุปกรณ์ให้สามารถต่อเชื่อมและเลือกใช้งานได้หลากหลายรูปแบบดังนี้

  1. อิสระอย่างสมบูรณ์จากแหล่งพลังงานอื่น ๆ (Completely Independent)

โซล่าร์ปาล์มเป็นอิสระแบบ 100% จากแหล่งหพลังงานอื่น ๆ ดังนั้นคุณไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการจ่ายไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานเดิมๆ อีกเลย โดยวิศวกรได้ติดตั้งระบบอำนวยความสะดวกในการใช้พลังงานไฟฟ้าไว้อย่างเพียงพอ

  1. ที่นั่งพักผ่อน (Sitting Area)

ต้นปาล์มนี้มีร่มเงาอย่างเพียงพอ และได้จัดเตรียมพื้นที่นั่งพักผ่อนไว้อย่างดีขณะท่านใช้ประโยชน์จากแหล่งพลังงานของต้นปาล์มนี้

  1. สถานีชาร์ทแบตเตอร์รี่ (Charging Station)

ต้นปาล์มได้ติดตั้งสถานนีชาร์ทแบตเตอรี่สำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไว้หลากหลายรูปแบบให้ท่านได้ใช้งานซึ่งมีความเร็วในการชาร์ทมากกว่า 2 เท่าของการชาร์ทโดยทั่วไป

  1. Wi-Fi Hotspot

ต้นปาล์มยังได้ติดตั้ง Wi-Fi hotspot ครอบคลุมรัศมี 100 เมตร

  1. ระบบข้อมูลแบบจอสัมผัสและปุ่มกดแจ้งเหตุฉุกเฉิน (Touch Screen Information with Emergency Button)

มีการติดตั้งระบบจอสัมผัสไว้ที่ต้นปาล์มซึ่งมีข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์สำหรับนักท่องเที่ยวในนครดูไบ ซึ่งเป็นข้อมูลแบบหลายภาษา รวมถึงปุ่มกดกรณีฉุกเฉินและต้องการความช่วยเหลือร่วมกับกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV)

  1. จอดิจิตอล (Digital Outdoor Screens)

มีการสร้างห้องที่ต้นปาล์มและติดตั้งจอแสดงผลสำหรับรับข้อมูลจากรัฐบาล และการประชาสัมพันธ์เชิงพาณิชย์ต่าง ๆ

  1. ความคงทนถาวร (Durability)

ต้นปาล์มแต่ละต้นนี้ถูกออกแบบให้สามารถติดตั้งภายนอกอาคารและทนต่อความเสียหายจากสภาพอากาศภายนอกได้อย่างดี

โซล่าร์ปาล์มนี้ไม่ใช้เป็นเพียงแค่เป็นแนวคิดแต่มันได้ถูกสร้างขึ้นจริงและได้ติดตั้งเพื่อใช้งานแล้วในนครดูไบ ถึงว่ามันจะมีเพียง 2-3 ต้นในปัจจุบันก็ตาม

 

 

Bibliography

SMITH, G. (JUNE 13, 2015). DUBAI, SOLAR PV. Retrieved from solarthermalmagazine.com: https://solarthermalmagazine.com/2015/06/13/dubai-has-its-own-version-of-clean-energy-solar-powered-palm-trees/

ienergyguru.com


 

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *