พลังงานที่ยั่งยืนในพื้นที่ทะเลทราย

บริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกเช่น Honeywell, Boeing และ General Electric ได้จับมือกันสร้างโครงการสาธิตใหม่ที่จะนำพื้นที่อันกว้างใหญ่ของทะเลทรายผลิตอาหารและผลิตภัณฑ์ทางชีวภาพ โดยโครงการนี้ตั้งอยู่ที่  Masdar City รัฐอาบูดาบี (Abu Dhabi) ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  (United Arab Emirates, UAE) ซึ่งคาดกันว่าโครงการนี้จะสำเร็จในปลายปี 2015

"งานวิจัยที่ท้าทายนี้มีความพยายามที่จะแก้ปัญหาเกี่ยวกับการผลิตอาหารและเชื้อเพลิงในพื้นที่ที่แห้งแล้ง" Dr. Ahmad Belhoul ประธานบริหาร (CEO) ของ Masdar ได้กล่าวเกี่ยวกับโครงการนี้

โครงการนี้เปิดทางให้ผู้ร่วมโครงการทั้งหลายได้รวบรวม พัฒนา และแก้ปัญหา ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสังคมและระบบนิเวศน์อย่างยั่งยืน ซึ่งมีเป้าหมายในการดำเนินการ 3 ถึง 5 ปี โดยที่นักวิจัยสามารถเรียนรู้การปฏิบัติงานและเงื่อนที่ต่างๆ ที่เหมาะสมเพื่อสามารถนำข้อมูลที่ได้จากโครงการไปประยุกต์และขยายจนสามารถใช้ได้จริง

Dr. Moavenzadeh ผู้อำนวยการ Masdar Institute กล่าวว่า “Masdar Institute เป็นผู้นำทางด้านแหล่งพลังงานจากน้ำเค็มและระบบเกษตรกรรม นอกจากที่เราเน้นการพัฒนาการผลิตเชื้อเพลิงสำหรับการบินนั้น ทางเรายังจัดการการผลิตอาหารและเชื้อเพลิงชีวมวลที่ครบวงจรและยั่งยืนบนพื้นที่ที่ไม่น่าจะทำได้”

พื้นที่กว่า 20,000 ตารางเมตรของโครงการนี้ประกอบด้วย อ่างเก็บน้ำเค็ม ซึ่งมีการเลี้ยงปลาและกุ้ง โดยส่วนประกอบในน้ำเค็มจากอ่างเก็บน้ำที่ประกอบไปด้วยของเสียต่างๆ ที่เกิดจากการเลี้ยงสัตว์น้ำ จะถูกใช้เป็นปุ๋ยสำหรับพืชทนน้ำเค็ม ซึ่งพืชเหล่านี้สามารถเก็บเกี่ยวเพื่อนำไปเป็นเชื้อเพลิงชีวมวลสำหรับการบินและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ได้

Jasem Ali Al Sayegh ประธานบริหาร (CEO) ของบริษัท Takreer มีความเห็นเกี่ยวกับโครงการนี้ว่า “ตามแนวทางนโยบายของ ADNOC (Abu Dhabi Oil Refining Company ) ของเรานี้ พวกเราจะสนับสนุนงานวิจัยและเทคโนโลยีสำหรับโครงการผลิตเชื้อเพลิง พวกเราเชื่อว่าการพัฒนาที่ควบคู่กันระหว่างนวัตกรรมและเทคโนโลยีจะเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดความหลากหลายของเศรษฐกิจและการผลิตเชื้อเพลิงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม”

Dr. Alejandro Rios G. ผู้จัดการของ SBRC (Sustainable Bioenergy Research Consortium) และศาสตราจารย์ ของ Masdar Institute ได้กล่าวปิดท้ายว่า “การสร้างแหล่งพลังงานชีวมวลแบบผสมผสานนี้ถือเป็นเครื่องยืนยันในสิ่งที่เรากล่าวไว้ในการก่อตั้ง Masdar Institute ว่า จะค้นคว้า และหาทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นบนโลก ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาพลังงาน ความมั่นคงทางอาหาร การผสมผสานระหว่างการผลิตพลังงานและระบบเกษตรกรรมสำหรับเป็นแหล่งอาหารพร้อมทั้งผลิตเชื้อเพลิงไปพร้อมๆ กันโดยปราศจากการใช้น้ำจืด นอกจากนี้โครงการนี้ยังให้แนวคิดพื้นฐานสำหรับอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวมวลสำหรับการบินอีกด้วย”

Source : Masdar VideosChannel. (Apr 20, 2014). Masdar City Welcome Video (3 minutes, English) [Video file]. Video posted to https://www.youtube.com/watch?v=Llzq9YMsPP8&feature=youtu.be

Bibliography

SMITH, G. (JUNE 28, 2015). PRODUCING SUSTAINABLE BIO-FUEL IN THE DESERT – MASDAR CITY. Retrieved from https://solarthermalmagazine.com: https://solarthermalmagazine.com/2015/06/28/producing-sustainable-bio-fuel-in-the-desert-masdar-city/

ienergyguru.com

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *