ท่าอากาศยานนานาชาติพลังงานแสงอาทิตย์ของอินเดีย!

ท่าอากาศยานนานาชาติพลังงานแสงอาทิตย์ของอินเดีย!

CIAL solar PV power plant

 

สนามบินนานาชาติของอินเดีย “Cochin International Airport (CIAL)” ซึ่งเป็นสนามบินแห่งแรกของประเทศที่สร้างภายใต้ “PPP model” ได้สร้างประวัติศาสตร์อีกบทหนึ่งของวงการบินโดยกลายเป็นสนามบินแห่งแรกที่ใช้ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในการดำเนินการ 100 % โดยการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ขนาด 12 MWp และได้เปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2015 ซึ่งได้ติดตั้งแผงโซล่าร์เซลล์จำนวน 46,150 แผง บนพื้นที่ 45 เอเคอร์ ใกล้กับศูนย์กระจายสินค้าของสนามบิน ปัจจุบันผลิตไฟฟ้าได้ประมาณ 50,000 - 60,000 หน่วยต่อวัน ซึ่งสามารถรองรับการทำงานของระบบของสนามบินได้ทั้งหมด

CIAL ได้ดำรงไว้ซึ่งแนวทางในการพัฒนาพลังงานอย่างยั่งยืนเสมอมา โดยได้เริ่มติดตั้ง Solar PV ขนาด 100 kWp บนหลังคาของอาคารขาเข้า เมื่อช่วงเดือน มีนาคม 2013 และหลังจากดำเนินการโครงการแรกประสบผลสำเร็จ CIAL ได้ดำเนินการติดตั้ง Solar PV ขนาด 1 MWp บนหลังคาและบนพื้นของอาคารซ่อมบำรุงเครื่องบิน ทั้งสองโครงการนี้ได้ติดตั้งร่วมกับระบบ SCADA เพื่อใช้ในการเฝ้าระวังระบบทั้งหมด หลังจากการดำเนินการติดตั้งระบบทั้งหมดแล้วทำให้สามารถลดการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่า 550 MT ในความพยายามลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของ CIAL

จากความสำเร็จของโครงการ ทำให้ CIAL ตัดสินใจที่ทำโครงการที่ใหญ่ขึ้นในขนาด 12MWp ซึ่งได้ติดตั้งบนพื้นที่ประมาณ 45 เอเคอร์ โดยโครงการนี้ สามารถผลิตไฟฟ้าได้ 18 ล้านหน่วยต่อปี เทียบเท่ากับการใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนมากถึง 10,000 หลังคาเรือนต่อปีเลยทีเดียว

 

References

SolarThermalMagazine. (AUGUST 24, 2015). INDIA HAS WORLD’S FIRST SOLAR PV POWERED AIRPORT. Retrieved from https://solarthermalmagazine.com: https://solarthermalmagazine.com/2015/08/24/india-has-worlds-first-solar-pv-powered-airport/
ienergyguru.com

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *