Net Zero Energy Home

Net Zero Energy Home

 

ในประเทศแคนาดา มีครอบครัว 2 ครัวเรือนสร้างบ้านด้วยโครงสร้างคอนกรีตหล่อสำเร็จรูป (Precast concrete construction) ซึ่งถือเป็น Net Zero Energy Home โครงสร้างคอนกรีตหล่อสำเร็จรูป คือโครงสร้างต่างๆ ที่ประกอบหรือหล่อขึ้นเสร็จในโรงงานซึ่งมีขนาดและรูปร่างที่แม่นยำ และสามารถยกไปประกอบในพื้นที่ก่อสร้างได้ง่าย แต่สิ่งพิเศษที่ทำให้โครงสร้างคอนกรีตดังกล่าวสามารถสร้างอาคารบ้านเรือนให้เป็น Net Zero Energy Building ได้ คือ มีระบบให้ความร้อนแก่บ้านเรือนโดยใช้ความร้อนใต้พิภพ (Geothermal Heating), มีระบบการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Cell System), มีการติดตั้งฉนวนที่มีประสิทธิภาพสูงภายในกำแพง (High efficient insulation), มีการติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าและระบบแสงสว่างที่มีประสิทธิภาพสูงและใช้ไฟต่ำ (Efficient appliances and Lighting) เป็นต้น

ตัวอย่างของ Net Zero Energy Building อีกแห่งหนึ่งในประเทศแคนาดา คือ อาคารองค์กรที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติสากลประจำเมืองเอมันตัน (Habitat for Humanity in Edmonton) ตั้งอยู่ในรัฐแอลเบอร์ตา (Alberta) ประเทศแคนาดา ซึ่งแนวคิดและรายละเอียดของการสร้างนี้สามารถติดตามได้ในวิดีโอด้านล่าง

 

Lafarge. (2011, October 11). Lafarge starts a NetZero precast concrete energy home. [Video file].
Video posted to https://youtu.be/nNhHycWu39M

 

จากบทความและวิดีโอดังกล่าว บางท่านอาจสงสัยว่า คำว่า Net Zero Energy Building นี้หมายถึงอะไร ซึ่ง Susan Green ประธานองค์กรที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติสากลประจำเมืองเอมันตัน (Chair of Habitat for Humanity in Edmonton) ได้ให้คำจำกัดความง่ายๆ ของ Net Zero Energy Building ว่า

“ผลรวมของเงินในแต่ละปีที่คุณจ่ายค่าดำเนินการให้แก่ระบบสาธารณูปโภคต่างๆ นั้น มีค่าเท่ากับศูนย์”


References

TeK-THinK.com. (August 18, 2014). A Net Zero Energy Home for the Climate of Edmonton Alberta. Retrieved from http://tek-think.com/: http://tek-think.com/2014/08/18/net-zero-energy-home-climate-edmonton-alberta/
ienergyguru.com

Net Zero Energy Home

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *