THE OXYGEN BIKE

THE OXYGEN BIKE

The Oxygen Pursuit มอเตอร์ไซค์ขับเคลื่อนโดยระบบอากาศอัด

THE OXYGEN BIKE

จริงหรือไม่ที่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าจะเข้ามาแทนรถจักรยานยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิง? จากคำถามนี้จึงทำให้มีการคิดนอกกรอบเกี่ยวกับเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ทำให้เกิดแนวคิดที่เรียกว่า The Oxygen Compressed Air Bike โดยใช้หลักการอากาศอัด (Compressed Air) ซึ่งเป็นระบบที่ผลิตอากาศให้มีความดันที่ต้องการ โดยระบบอากาศอัดเป็นระบบหนึ่งที่ใช้พลังงานไฟฟ้ามาก และต้นทุนการผลิตอากาศอัดจะยิ่งสูงขึ้นหากมีการรั่วไหลในระบบ และได้มีการเรียนรู้วิธีการเก็บอากาศที่ความดันสูงเกิน 10,000 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว (68.95 บาร์) สำหรับกิจกรรมต่างๆ เช่น การดำน้ำลึกเป็นต้น ด้วยแรงอัดอากาศที่มหาศาล ถ้าไม่มีข้อผิดพลาดที่เกิดจากถังชำรุดหรือวาล์วแตกเมื่อถูกอัดเต็มถัง ถังอากาศอัดนี้จะดันตัวเองขึ้นไปในด้านตรงข้ามกับที่อากาศถูกปล่อยออกมา จากพื้นฐานนี้มีการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ในการเก็บพลังงานสำหรับยานพาหนะ เช่น รถยนต์ และรถจักรยานยนต์

THE OXYGEN BIKE

The Oxygen Compressed Air Bike จึงถือเป็นประเด็นสำคัญด้านพลังงานที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีความปลอดภัยของการเก็บเชื้อเพลิงพลังงานและการเติมเชื้อเพลิงเพราะมีการจัดการที่มีศักยภาพเกี่ยวกับระบบ Deal- Breakers โดยชาว Engineair ที่ Bensted ได้ดำเนินการทดลองการทำงานของรถที่มีสองล้อโดยใช้ถังเชื้อเพลิงดำน้ำลึกเป็นอุปกรณ์จัดเก็บเชื้อเพลิงพลังงาน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก YAMAHA ในประเทศออสเตรเลียที่มอบเครื่อง WR250R YAMAHA จึงทำให้ The Oxygen Compressed Air Bike เป็นที่สนใจมากขึ้น เนื่องจาก The Oxygen Compressed Air Bike มีความเร็วสูงสุดถึง 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จึงมีความเป็นไปได้ที่จะเขามาแทนที่รถที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงในอนาคตอันใกล้นี้

THE OXYGEN BIKE

จากเทคโนโลยีดังกล่าวทำให้มีบริษัทผู้ผลิตบางบริษัทได้ทำการผลิตรถจักรยานยนต์อัดอากาศขึ้น คือรถจักรยานยนต์ขับเคลื่อนด้วยก๊าซออกซิเจนอัดอากาศ (The Oxygen Compressed Air Bike) รถจักรยานยนต์นี้มีชื่อเรียกว่า Oxygen Pursuit เป็นจักยานยนต์ที่ไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากหากอากาศที่ถูกบีบอัดโดยใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานทดแทนเช่น พลังงานแสงอาทิตย์หรือพลังงานลม เป็นต้น รถจักรยานยนต์นี้สามารถวิ่งได้ด้วยความเร็ว 85 กม./ชม และการเร่งความเร็วเป็นเลิศ ข้อดีอีกอย่างหนึ่งคือมีน้ำหนักเบามากกว่าเชื้อเพลิงและในอนาคตมันอาจจะเป็นเทคโนโลยีที่เราสามารถเห็นได้ในโชว์รูมทั่วไป

ในอนาคตหากมีการนำเข้า Oxygen Pursuit และใช้งานในประเทศไทยจะสามารถลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์ และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากการสันดาปของเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างมาก เนื่องจากประเทศไทยมีการใช้งานรถจักรยานยนต์อย่างแพร่หลายโดยเฉพาะในภาคการขนส่ง ซึ่งจะส่งผลให้มลพิษทางอากาศของประเทศไทยที่เกิดจากภาคการขนส่งลดต่ำลงได้

 THE OXYGEN BIKE

www.asphaltandrubber.com, www.asphaltandrubber.com, www.pinterest.com, www.wordlesstech.com

Bibliography

http://tek-think.com/ (15 พฤศจิกายน 2015). The O2 Pursuit มอเตอร์ไซค์ที่ขับเคลื่อนโดยเระบบอากาศอัด
(Compressed Air) แปลจาก http://tek-think.com/: http://tek-think.com/2015/11/15/the-o2-pursuit- compressed-air-powered-motorcycle/
http://www.asphaltandrubber.com/popular/o2-pursuit-air-powered-dirt-bike/

iEnergyGuru-Blue

THE OXYGEN BIKE

The Oxygen Pursuit มอเตอร์ไซค์ขับเคลื่อนโดยระบบอากาศอัด

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *