วันทะเลโลก (World Ocean Day)

วันทะเลโลก (World Ocean Day)

8 มิถุนายน 2559

วันทะเลโลก

วันที่ 8 มิถุนายน ของทุกปีถูกกำหนดให้เป็นวันทะเลโลก (World Ocean Day) ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของกลุ่มประชาคมโลก (The Earth Summit) เมื่อปี พ.ศ. 2535 ที่เมืองริโอ เดอ จาเนโร ในประเทศบราซิล ซึ่งเป็นเวลายาวนานกว่า 20 ปี ที่คณะทำงานกลุ่มนี้ได้รวมตัวกันเพื่อเผยแพร่และรณรงค์ให้ประชาชนทั่วโลกตระหนักถึงความสำคัญของทะเล โดยผ่านเครือข่ายต่างๆ ที่อยู่ในหลายประเทศทั่วโลก พร้อมทั้งมีการจัดกิจกรรมร่วมกับองค์กรต่างๆ เช่น โรงเรียน มหาวิทยาลัย พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ สวนสัตว์ และองค์กรอนุรักษ์ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

oceanday

ที่มา: http://ourplanet.infocentral.state.gov/

ปัจจุบันทะเลในหลายแห่งถูกเปลี่ยนให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ จึงทำให้ทรัพยากรใต้น้ำเริ่มถูกทำลายและเกิดการสูญพันธ์ขึ้น ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าผลกระทบที่เกิดจากการท่องเที่ยวในแนวปะการัง คือ การหักพังของปะการังจากการที่นักท่องเที่ยวเดินหรือขึ้นไปเหยียบบนปะการัง รวมทั้งการทิ้งสมอเรือที่นำนักท่องเที่ยวเข้าไปชมแนวปะการัง และหลังจากพบว่า ขยะในทะเลส่งผลกระทบมหาศาลต่อระบบนิเวศทางทะเล อีกทั้งยังสร้างความเสียหายให้กับเครื่องมือและเรือประมงตลอดจนส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตหายาก ดังนั้นจึงมีการกำหนดให้วันที่ 8 มิถุนายน ของทุกปีเป็นวันทะเลโลก (World Ocean Day) เพื่อให้ประชาชนทั่วโลกช่วยกันปกป้องและรักษาทะเล เพื่อสิ่งมีชีวิตในรุ่นหลังโดยทุกคนต้องตระหนักถึงปัญหาขยะและการทำลายแนวปะการังอย่างจิงจัง และควรหยุดพฤติกรรมดังกล่าว พร้อมทั้งเป็นการเตือนสติว่าขณะนี้ทั่วโลกกำลังเผชิญปัญหาผลกระทบทางทะเลอย่างหนัก เช่น ผลกระทบจากสภาวะอากาศแปรปรวน การใช้และทำลายทัพยากรทางทะเลจนหมดไป ความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยในทะเล และปัญหาพื้นดินถูกแทนที่โดยทะเลซึ่งกำลังจะเป็นปัญหาที่สำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ

วิธีการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล

  1. ไม่ควรทิ้งเศษขยะ เศษอาหาร ถุงพลาสติก บริเวณชายหาดและในทะเล
  2. ไม่ควรจับสัตว์ทะเล หรือเก็บเปลือกหอยกลับบ้าน เมื่อท่านทำกิจกรรมดำน้ำเพื่อชมปะการังไม่ควรจับต้องสัตว์ทะเล พืชทะเล รวมถึงหักหรือเหยียบบนแนวปะการัง
  3. ไม่ปล่อยน้ำเสีย น้ำที่ปนเปื้อนสารพิษหรือน้ำที่เป็นคราบน้ำมันทางทะเล
  4. ตรวจสอบรอยรั่วของถังน้ำมัน ก่อนออกเดินเรือหากมีรอยรั่วของถังน้ำมันต้องทำการซ่อมแซมก่อน เพื่อป้องกันการรั่วไหลของคราบน้ำมันบนพื้นผิวทะเล

วันทะเลโลก

กิจกรรมวันทะเลโลก

  1. จัดนิทรรศการแห่งท้องทะเล โดยเป็นการแสดงนิทรรศการของหน่วยงานต่างๆ เช่น พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ โดยมีการเปิดให้เข้าชมสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำฟรี
  2. ร่วมกันปล่อยสัตว์น้ำที่ใกล้สูญพันธุ์ลงสู่ทะเล และจัดกิจกรรมทางน้ำ เช่น การปล่อยพันธุ์ฉลามกบ การดำน้ำเก็บขยะ และการปลูกปะการัง เป็นต้น

Bibliography

myhora.com. (NA). วันทะเลโลก. Retrieved from http://www.myhora.com/: http://goo.gl/1d7lhn

todayth.com. (2013, July 06). วันทะเลโลก. Retrieved from http://www.todayth.com/: http://goo.gl/2R1zkL

มูลนิธิสืบนาคะเสียร. (2015, June 4). วันทะเลโลก. Retrieved from http://www.seub.or.th/: http://goo.gl/6k9fkI

iEnergyGuru-Blue

วันทะเลโลก (World Ocean Day)

8 มิถุนายน 2559

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *