ชนิดของหลอดไฟ

ชนิดของหลอดไฟ

ชนิดของหลอดไฟ

อุปกรณ์ในระบบแสงสว่งนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายประเภท ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงชนิดของหลอดไฟที่นิยมใช้กันทั้งในโรงงานและอาคารในปัจจุบัน โดยทั่วไปจะแบ่งชิดของหลอดไฟออกดังนี้

  1. หลอดไส้ (Incandescent lamp) หลอดไฟชนิดนี้จะเกิดการสูญเสียพลังงานไฟฟ้าในรูปของความร้อนเพื่อทำให้เกิดแสงสว่าง โดยสามารถให้แสงสว่างได้ประมาณ 15-20 ลูเมน/วัตต์ และมีอายุการใช้งานประมาณ 1,000 ชั่วโมง
  • ข้อดีของหลอดไฟชนิดนี้ คือ สามารถติดตั้งได้ง่ายและมีราคาถูก
  • ข้อเสีย คือ มีการใช้พลังงานไฟฟ้าที่สิ้นเปลืองกว่าหลอดไฟชนิดอื่น
  1. หลอดแสงจันทร์ (Mercury lamp) หลอดไฟชนิดนี้จะใช้หลักการปล่อยประจุความเข้มสูง (High intensity discharge, HID) นิยมนำมาใช้ให้แสงสว่างตามถนน และยังเหมาะกับงานสนามและในโรงงานอุตสาหกรรม มีอายุการใช้งานเฉลี่ยประมาณ 24,000 ชั่วโมง โดยสามารถแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ
  • หลอดไฟที่ใช้บัลลาสต์
  • หลอดไฟที่ไม่ใช้บัลลาสต์ ซึ่งจะมีอายุการใช้งานสั้นกว่าง
  1. หลอดเมทัลฮาไลด์ (Metal Halide Lamp) เป็นหลอดที่มีโครงสร้างและหน้าที่คล้ายกับหลอดแสงจันทร์ แต่มีประสิทธิภาพที่สูงกว่าและให้ความสมดุลของแสงดีกว่า ข้อเสีย มีอายุการใช้งานประมาณ 8000-150000 ชั่วโมงเท่านั้น
  2. หลอดโซเดียมความดันต่ำ (Low Pressure Sodium Lamp) เป็นหลอดไฟที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในบรรดาหลอดแบบ HID ด้วยกัน ซึ่งสามารถให้ประสิทธิภาพได้มากถึง 180 ลูเมนต่อวัตต์ ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าหลอดเมทัลฮาไลด์และหลอดฟลูออเรสเซนต์ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ และมีประสิทธิภาพสูงกว่าหลอดแสงจันทร์ถึงเท่าตัว และสูงกว่าหลอดอินแคนเดสเซนต์ถึง 6 เท่า
  3. หลอดฟลูออเรสเซนต์ (Fluorescent lamp) หลอดฟลูออเรสเซนต์เป็นหลอดที่นิยมนำมาใช้งานเป็นจำนวนมากในปัจจุบัน มีประสิทธิการส่องสว่างประมาณ 50-80 ลูเมนต่อวัตต์ โดยรวมมีอายุการใช้งานประมาณ 8000 -120000 ชั่วโมง และมีความประหยัดมากกว่าหลอดอินแคนเดนเซนต์
  4. หลอดแอลอีดีกำลังสูง (Light-emitting diodes, LED) ทคโนโลยีไดโอดเรืองแสงหรือแอลอีดี ได้ถูกพัฒนาอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะแอลอีดีกำลังสูง (High power LED) ที่มีค่าความส่องสว่างสูงเมื่อเทียบเท่าหลอดไฟชนิดอื่น ไม่ก่อให้เกิดรังสีอัลตร้าไวโอเลต มีความร้อนของลำแสงน้อยมาก และมีอายุการใช้งานยาวนาน หลอดแอลอีดีเป็นหลอดไฟที่มีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับหลอดไฟชนิดอื่นๆ ซึ่งในปัจจุบันมีมีการใช้งานอย่างแพร่หลายทั้งในวงการแพทย์ ยานยนต์ โทรทัศน์ และคอมพิวเตอร์ โดยแอลอีดีกำลังสูงนั้นเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างดี จึงมีการนำมาใช้ในระบบแสงสว่างในสำนักงาน โรงงาน และไฟถนน เพิ่มมากขึ้น

คุณสมบัติโดยประมาณของหลอดไฟชนิดต่างๆ แสดงดังรูปภาพด้านล่าง สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเรื่องระบบแสงสว่างได้ที่ http://ienergyguru.com/2015/01/แสงสว่าง/

ชนิดหลอดไฟ

เรียบเรียงโดย ทีมงาน iEnergyGuru

ประกาศลิขสิทธิ์ของ iEnergyGuru

ชนิดของหลอดไฟ

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *