สถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับ EV ผุดขึ้นทั่วทางหลวงประเทศแคนนาดา

สถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับ EV ผุดขึ้นทั่วทางหลวงประเทศแคนนาดา

ข่าวดีสำหรับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าในแคนาดา เมื่อทางหลวง Trans-Canada Highway ประกาศจะเพิ่มโครงข่ายสถานีชาร์จไฟฟ้าพลังสูงตลอดเส้นทางหลวง มากกว่า 34 แห่ง

สถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับ EV ผุดขึ้นทั่วทางหลวงประเทศแคนนาดา

(ที่มาของรูปภาพ website : formulapassion)

ในปัจจุบัน รถยนต์ไฟฟ้า(EV) มีผู้ใช้แล้วมากกว่า 2 ล้านคันทั่วโลก  จากรายงานล่าสุดของ องค์กรพลังงานโลก (the International Energy Agency:IEA) ปัจจุบัน ประเทศจีน เป็นตลาดรถยนต์พลังไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งมีจำนวนผู้ครอบครองรถยนต์ไฟฟ้าในจีน สูงถึงเกือบ 1ใน4 ของจำนวนผู้ใช้ รถยนต์ไฟฟ้าจากทั่วโลก ในขณะที่ชาวแคนาดาครอบครอง รถยนต์ hybrid ประมาณ 6,360 คัน และ รถยนต์ไฟฟ้า 5,220 คัน

สำหรับสถานีชาร์จไฟฟ้าแบบทั่วไป โดยเฉลี่ยแล้ว การชาร์จพลังงานของรถยนต์จะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6 – 8 ชั่วโมงเลยทีเดียว แต่สำหรับนวัตกรรมใหม่ล่าสุดของการชาร์จไฟฟ้าพลังสูง ได้พัฒนาแผงแบตเตอรี่มาเป็น lithium ion ที่มีประสิทธิภาพในการกักเก็บพลังงานมากขึ้น และ สถานีชาร์จไฟฟ้าพลังสูงนี้จะสามารถเชื่อมต่อกับรถยนต์ไฟฟ้าได้มากถึง 3 คันในเวลาเดียวกัน และสามารถลดระยะเวลาการชาร์จไฟฟ้า ให้เหลือเพียง 20 นาที ต่อ คัน

สถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับ EV ผุดขึ้นทั่วทางหลวงประเทศแคนนาดา

สถานีเติมไฟฟ้า (ที่มาของรูปภาพ website : electrek)

คุณ Jim Carr รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ ประเทศแคนาดา กล่าว ประเทศของเราตระหนักต่อความสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าที่จะช่วยให้เราลดการปลดปล่อยมลภาวะของหน่วยงานคมนาคม และเมื่อรถยนต์ไฟฟ้ามีมากขึ้น เราจึงเล็งเห็นความสำคัญในการขยายพื้นให้บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และแผนกลยุทธ์การลงทุนในครั้งนี้เป็นยุทธศาสตร์หนึ่งของประเทศในการเพิ่มเสถียรภาพทางด้านเศรษฐกิจของประเทศและเพิ่มจำนวนผู้มีรายได้ปานกลาง

 สถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับ EV ผุดขึ้นทั่วทางหลวงประเทศแคนนาดา

ตำแหน่งสถานีเติมไฟฟ้า ประเทศแคนนาดา (ที่มาของรูปภาพ website : electrek)

แผนการเพิ่มโครงข่ายสถานีชาร์จไฟฟ้าพลังสูงตลอดเส้นทางหลวง Trans-Canada Highway มากกว่า 34 แห่ง จะครอบคลุมความยาวกว่า 3,000 กิโลเมตร และ แต่ละสถานีเติมไฟฟ้าจะมีระยะห่างจากกันโดยประมาณ 100 กิโลเมตรต่อแห่ง มากไปกว่านั้น เมื่อแผนการลงทุนนี้แล้วเสร็จใน ค.ศ. 2019  จะสามาระลดการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ  700 ตัน นอกจากนี้แล้วยังมีแผนระยะยาวในการเชื่อมต่อพลังงานกับแหล่งพลังงานหมุนเวียน อาทิ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม  เพื่อที่จะมุ่งสู่เป้าหมาย การขับขี่ที่ไร้มลพิษและเป็นมิตรต่อธรรมชาติ

 

แปลและเรียบเรียงโดย นายศาสตร์ณุพล วิเชียรกัลยารัตน์ ทีมงาน iEnergy Guru

เอกสารอ้างอิง

https://electrek.co/2017/07/21/fast-charging-stations-trans-canada-highway/

http://dailyhive.com/calgary/charging-stations-electric-vehicles-trans-canada-highway

http://business.financialpost.com/transportation/fast-charging-stations-for-electric-vehicles-coming-to-trans-canada-highway

http://canada.autonews.com/article/20170720/CANADA/170729981/fast-charging-network-for-evs-coming-to-trans-canada-highway

สถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับ EV ผุดขึ้นทั่วทางหลวงประเทศแคนนาดา

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *