สภาวะมลพิษทางแสงสว่าง(Light pollution) เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก

สภาวะมลพิษทางแสงสว่าง(Light pollution) เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก

จากผลการสำรวจของรูปถ่ายจากสถานีดาวเทียมของโลกตอนกลางคืนเผยให้เห็นว่าแสงไฟฟ้าเริ่มสว่างมากขึ้นในทุก ๆ ครั้งที่โลกหมุนบรรจบครบรอบดวงอาทิตย์ หรือทุก ๆ ปี จากผลการสำรวจพบว่าในระหว่างปี ค.ศ. 2012 ถึง 2016 เเสงสว่างจากสิ่งก่อสร้างมากขึ้นกว่าเดิมกว่า 2% ในทุก ๆ ปี

สภาวะมลพิษทางแสงสว่าง
ภาพถ่ายของโลกจากจานดาวเทียมปี ค.ศ. 2012 ( ที่มาของรูปภาพ website : BBC )

สภาวะมลพิษทางแสงสว่าง
ภาพถ่ายของโลกจากจานดาวเทียมปี ค.ศ. 2016 ( ที่มาของรูปภาพ website : BBC )

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า “การสูญเสียความเป็นกลางคืน” เป็นผลเสียอย่างต่อเนื่องต่อ “พืช สัตว์ เเละความเป็นอยู่ของมนุษย์” นักวิทยาศาสตร์ได้ข้อมูลจากดาวเทียมของ NASA และเครื่องมือที่ใช้วัดความสว่างช่วงเวลากลางคืน
ประเทศที่มีเเสงสว่างมากที่สุด เช่น สหรัฐอเมริกาเเละสเปนยังคงมีความสว่างยังคงที่แต่ในขณะที่ประเทศอเมริกาใต้ เเอฟริกาเเละทวีปเอเซียสว่างขึ้นเรื่อย ๆ มีเเค่บางประเทศที่ความสว่างลดน้อยลงเช่น เยเเมน เเละ ซีเรีย ที่เผชิญหน้ากับสงคราม ซึ่งภาพถ่ายจากดาวเทียมตอนกลางคืนเผยให้เห็นถึงชายฝั่งที่สว่างไสวเเละเเสงสว่างจากเมืองที่เหมือนใยเเมงมุมซึ่งเเม้ว่าจะดูสวยงามเเต่เเสงไฟที่ส่องสว่างพวกนี้จะค่อย ๆ ทำร้ายสุขภาพของมนุษย์เเละสิ่งเเวดล้อมโดยที่เราไม่รู้ตัว

งานวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบของแสงสว่างในยามค่ำคืนเริ่มตีแผ่ออกมามากขึ้นเรื่อย ๆ อาทิวารสารธรรมชาติเผยผลการศึกษาล่าสุดว่าเเสงสว่างจากหลอดไฟฟ้านั้นทำให้การผสมเกสรดอกไม้ยากขึ้นและลดการผสมเกสรของเเมลงกลางคืน การศึกษาจากนักวิจัยชาวอังกฤษทำให้รู้ว่าต้นไม้ที่อยู่ในบริเวณที่มีเเสงสว่างจากหลอดไฟฟ้าจากอาคารจะแตกหน่อเร็วมากกว่าต้นไม้ในบริเวณอื่น ๆ และล่าสุดมีผลจากวิจัยที่น่าวิตกว่าแสงสว่างจากอาคารมีผลเปลี่ยนแปลงความเป็นอยู่ของนกอพยพกลางคืนอย่างมากด้วย

ส่วนที่สว่างที่สุดใน สหราชอาณาจักร อังกฤษ ( ที่มาของรูปภาพ website : BBC )

หัวหน้านักวิจัย Christopher Kyba จากศูนย์วิจัยธรณีวิทยาในเมือง Potsdam ของประเทศเยอรมนี กล่าวว่า
“การผลิตแสงสว่างจากหลอดไฟฟ้าเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงที่มนุษย์ทำกับสิ่งแวดล้อม” เขาและลูกทีมของเขาคาดหวังว่าในเมืองที่มั่งคั่งจะมีแสงสว่างจากไฟฟ้าน้อยลง เเละโดยเฉพาะในพื้นที่อุตสาหกรรมที่เปลี่ยนจากการใช้แสงโซเดียมสีส้มกลายเป็นแสงLEDสีฟ้าที่เซ็นเซอร์วัดแสงจากดาวเทียมไม่สามารถวัดคลื่นความถี่สีฟ้าที่ออกมาจากไฟLEDได้

“ผมคาดหวังว่าในประเทศอย่าง สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และเยอรมนีจะลดมลภาวะทางแสงไฟฟ้าลดลง แต่ในทางกลับกันสหรัฐอเมริกายังเหมือนเดิม ส่วนสหราชอาณาจักรและประเทศเยอรมนี มีแนวโน้มที่เเสงสว่างจากไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น” เขากล่าวกับ BBC ซึ่งการที่เซ็นเซอร์จากดาวเทียมไม่สามารถตรวจจับแสงสีฟ้าได้แบบที่มนุษย์เห็น ผลกระทบจากมลภาวะทางแสงจะมากขึ้นมากกว่าที่นักวิจัยจะคาดคะเนได้

ลุ่มแม่น้ำไนล์และบริเวณโดยรอบโดนล้อมรอบด้วยเเสงสว่างยามกลางคืน ( ที่มาของรูปภาพ website : BBC )

เรียบเรียงโดย นาย ศาสตร์ณุพล วิเชียรกัลยารัตย์ ทีมงาน iEnergy Guru
เอกสารอ้างอิง

http://www.subsim.com/radioroom/showthread.php?t=235598
http://www.whatreallyhappened.com/content/light-pollution-night-being-lost-many-countries
http://news.stamfordglobal.com/daily/light-pollution-night-being-lost-in-many-countries

สภาวะมลพิษทางแสงสว่าง(Light pollution) เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *