เรือยนต์เชื้อเพลิงธรรมชาติเหลว(LNG) ลำแรกของอังกฤษ

“เรือยนต์เชื้อเพลิงธรรมชาติเหลว(LNG) ลำแรกของอังกฤษ”

เรือยนต์เชื้อเพลิง
เรือโดยสาร LNG ลำแรกของสหราชอาณาจักรเปิดตัวเหนือน่านน้ำ Clyde
(ที่มาของรูปภาพ website : bbc)

เรือยนต์เชื้อเพลิง เรือโดยสารก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ลำแรกของสหราชอาณาจักรได้เปิดตัวเหนือน่านน้ำ Clyde โดยเรือ MV Glen Sannox สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 1,000 คน นอกจากนี้ยังสามารถใช้น้ำมันโซล่าหรือน้ำมันเดินเรือสมุทร (MGO) ได้อีกด้วย เรือโดยสารดังกล่าวเป็นหนึ่งในเรือสองลำที่ถูกสร้างขึ้นโดยเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาบริษัท Caledonian Maritime Assets จำกัด (CMAL) มีมูลค่า 97 ล้านปอนด์ ซึ่งเรือที่ถูกสร้างขึ้นนี้จะช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซหรือไอเสียเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของนโยบายรัฐบาลสก๊อตแลนด์

เรือ MV Glen Sannox ได้รับการจัดสรรให้เดินเรือในเส้นทางระหว่างท่าเรือ Ardrossan และท่าเรือ Brodick และจะเริ่มปฏิบัติการเดินเรือในช่วงฤดูหนาวระหว่างปี 2560 และ 2561 ที่จะถึงนี้ โดยเปิดตัวครั้งแรกที่อู่ต่อเรือ Port Glasgow ของบริษัท Ferguson Marine Engineering จำกัด (FMEL)

เรือยนต์เชื้อเพลิงรัฐมนตรีของสก๊อตแลนด์ Nicola Sturgeon ผู้โดยสารท่านแรกของเรือโดยสารก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG)
(ที่มาของรูปภาพ website : eveningtimes)

เป้าหมายเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลก
เรือ MV Glen Sannox มีความยาว 335 ฟุต (102 เมตร) และออกแบบมาเพื่อรองรับรถยนต์ได้ถึง 127 คันหรือรถบรรทุก 16 คัน หรือรองรับได้ทั้งรถยนต์และรถบรรทุกพร้อมกันตามจำนวนที่กำหนดไว้
Nicola Sturgeon ยกย่องถึงผลงานของ บริษัท CMAL ที่ได้พัฒนาภาคอุตสาหกรรมและระบบเศรษฐกิจของ Inverclyde
เธอกล่าวว่า “เรือโดยสารอันล้ำสมัยนี้ถือเป็นเทคโนโลยีที่ยั่งยืน ทั้งยังส่งผลให้สก๊อตแลนด์เป็นผู้นำทางด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลก”

“เรือลำนี้ ไม่เพียงสามารถรองรับยานพาหนะมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังเป็นที่ไว้วางใจของประชาชนอีกด้วย” Jim McColl ผู้บริหาร Clyde Blowers ซึ่งเป็นเจ้าของ FMEL กล่าว "นอกจากนี้ การเปิดตัว MV Glen Sannox นั้นถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง และนับเป็นก้าวสำคัญของเราที่จะก้าวสู่การเป็นอู่ต่อเรือระดับโลก”

“เนื่องจากเรือลำดังกล่าวถือเป็นเรือลำแรกของสหราชอาณาจักรที่สามารถใช้ก๊าซธรรมชาติเหลวและน้ำมันเชื้อเพลิงได้ ทำให้เป็นโครงการที่ท้าทายและน่าตื่นตาตื่นใจมากสำหรับ FMEL และ CMAL อย่างไรก็ตามโครงการนี้ก็ยังมีความยุ่งยากซับซ้อนอยู่มากเช่นกัน”

เรือยนต์เชื้อเพลิง(ที่มาของรูปภาพ website : inverclydenow)

ประโยชน์ที่จะได้รับในอนาคต
Jim McColl กล่าวว่า “ยังมีประเด็นปัญหาทางด้านวิศวกรรมอันท้าทายอยู่อีกมากที่เกิดขึ้นจากโครงการเรือเดินสมุทรเชื้อเพลิงคู่เช่นนี้” เขากล่าวเพิ่มเติมว่า “ประสบการณ์และความรู้ที่ได้รับระหว่างการดำเนินโครงการยังประโยชน์อย่างมากต่ออุตสาหกรรมและตลาดการต่อเรือของสก๊อตแลนด์ในอนาคต เนื่องจากเทคโนโลยีต่างๆ มีการพัฒนาต่อไปอย่างไม่สิ้นสุด โดยการพัฒนาจำเป็นต้องมีความสอดคล้องกับกฎหมายด้านพลังงานสะอาดที่เข้มงวดขึ้นด้วย”

Kevin Hobbs ผู้บริหารระดับสูงของ CMAL กล่าวว่า “การใช้ LNG ในการขนส่งทางทะเลนั้นเปรียบเสมือนสัญญาณอันดีที่เกิดจากความมุ่งมั่นของเราที่จะสำรวจและพัฒนาเทคโนโลยีเชื้อเพลิงใหม่ ๆ รวมถึงความมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมใน สก๊อตแลนด์อันจะต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการเดินเรือ”เรือโดยสาร LNG ลำที่สองที่ยังไม่ได้รับการตั้งชื่อกำลังอยู่ในระหว่างการสร้างและได้รับการจัดสรรเส้นทางให้บริการระหว่างท่าเรือ Tarbert, ท่าเรือ Lochmaddy และท่าเรือ Uig รัฐบาลสก๊อตแลนด์คาดว่าจะประกาศแผนการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลก ฉบับที่ 3 ในช่วงเริ่มต้นของปี พ.ศ. 2561 เพื่อลดการปล่อยมลพิษลงมากถึง 66% ภายในปี พ.ศ. 2575

เรียบเรียงโดย นาย ศาสตร์ณุพล วิเชียรกัลยารัตย์ ทีมงาน iEnergy Guru

เอกสารอ้างอิง
http://www.bbc.com/news/uk-scotland-glasgow-west-42070163
https://www.scotsman.com/news/liquid-gas-powered-mv-glen-sannox-launched-on-clyde-1-4619616
https://www.inverclydenow.com/news/latest-photos/in-pictures-launch-of-ferry-glen-sannox-at-port-glasgow

“เรือยนต์เชื้อเพลิงธรรมชาติเหลว(LNG) ลำแรกของอังกฤษ”

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *