TOP 10 ของประเทศที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน LEED ประจำปี 2560

TOP 10 ของประเทศที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน LEED ประจำปี 2560

TOP 10 ของประเทศ(ที่มาของรูปภาพ website : usgbc)

TOP 10 ของประเทศ United States Green Building Council (USGBC) ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้พิจารณาองค์กรต่างๆ จากหลายประเทศที่ออกแบบและก่อสร้างอาคารตามมาตรฐาน LEED ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการสร้างอาคารสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสุขภาพและเป็นอาคารที่มีพื้นที่เพียงพอเพื่อส่งเสริมชีวิตที่ดีมีคุณภาพ โดย10 อันดับแรกของประเทศที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน LEED ซึ่งมีองค์กรและบุคลากรที่นำเสนอผลงานโครงการอาคารสีเขียวที่ผ่านมาตรฐาน LEED กว่า 6,657 โครงการ บนพื้นที่กว่า 158 ล้านตารางเมตรทั่วโลก และได้มีการจัดอันดับการรับรองมาตรฐาน LEED ของแต่ละประเทศไปเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา

ตามรายงานของ Dodge Data & Analytics World Green Building Trends 2016 Smart Market ซึ่งเป็นพันธมิตรของ USGBC ระบุว่าแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจมีส่วนสำคัญมากที่จะสนับสนุนการสร้างอาคารสีเขียว รายงานดังกล่าวยังเผยอีกว่าความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นได้ผลักดันตลาดอุตสาหกรรมอาคารสีเขียวที่มีมูลค่ากว่าล้านล้านดอลลาร์ โดยแนวโน้มดังกล่าวจะนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของขอบเขตและขนาดของตลาดวัสดุก่อสร้างสีเขียว ซึ่งคาดว่าจะมีเงินหมุนเวียนมากถึง 234 พันล้านดอลลาร์ ภายในปี 2562 ซึ่ง LEED จะเป็นมาตรฐานและสร้างกรอบเพื่อการออกแบบและก่อสร้างบ้านและอาคารสีเขียว สนับสนุนชุมชนและเมืองเพื่อให้เกิดพื้นที่ที่ดีต่อสุขภาพของคนในชุมชน และประหยัดค่าใช้จ่าย ในขณะที่ยังสามารถช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนให้ดีขึ้นอีกด้วย

ล่าสุด ในวันที่ 22 มกราคม ค.ศ. 2018 ที่ผ่านมา USGBC ได้พิจารณาและประกาศการจัดลำดับ 10 ประเทศผู้นำด้านการออกแบบอาคารเขียวตามมาตรฐานของ LEED อาทิ

  • ประเทศจีน ได้รับรองมาตรฐาน LEED ไปแล้วกว่า 1,200 โครงการ ซึ่งมีเนื้อที่ที่ได้รับรองมาตรฐานแล้วกว่า 47 ล้าน ตารางเมตรซึ่งสูงที่สุดในโลก ณ ปัจจุบัน
  • ประเทศแคนาดา ที่ได้รับรองมาตรฐาน LEED ไปแล้วกว่า 3,000 โครงการ ซึ่งจำนวนโครงการมากกว่าประเทศจีน เกือบ 3 เท่า ซึ่งปรเทศแคนาดามีเนื้อที่ที่ได้รับรองมาตรฐานกว่า 40 ล้านตารางเมตร
  • ประเทศอินเดีย ได้รับรอง มาตรฐาน LEED ไปแล้วกว่า 800 โครงการ ซึ่งมีเนื้อที่ที่ได้รับรองมาตรฐานแล้วกว่า 20 ล้านตารางเมตร

ประเทศจีนยังคงเป็นอันดับ 1 .นการจัดอันดับครั้งนี้ด้วยพื้นที่อาคารสีเขียวสูงสุดกว่า 47 ล้านตารางเมตรทั่วประเทศจีน และเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกของประเทศเม็กซิโกที่ขึ้นมาอยู่ในอันดับ Top 10 ด้วยยอดรวพื้นที่ใช้สอยของอาคารสีเขียวเพิ่มขึ้นถึง 5.6 ล้านตารางเมตร

อย่าลืมร่วมแบ่งปันข่าวสารและร่วมสนทนาในหัวข้อดังกล่าวโดยติดแฮชแท็ก #Top10LEED บนโซเชียลมีเดียของคุณ!

TOP 10 ของประเทศภาพอินโฟกราฟฟิกของตัวเต็ง 10 ประเทศที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน LEED ประจำปี 2560
(ที่มาของรูปภาพ website : usgbc)

อาคาร Parkview Green ในประเทศจีน ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน LEED ระดับแพลทตินัม
(ที่มาของรูปภาพ website : usgbc)

อาคารสีเขียวที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน LEED ณ Dockside Green เมือง Vancouver ประเทศแคนาดา
(ที่มาของรูปภาพ website : on-sitemag)

เรียบเรียงโดย นาย ศาสตร์ณุพล วิเชียรกัลยารัตย์ ทีมงาน iEnergy Guru

เอกสารอ้างอิง
https://www.usgbc.org/articles/infographic-top-10-countries-and-regions-leed-2017
https://www.usgbc.org/articles/leed-platinum-parkview-green-first-project-china-engage-arc
https://www.on-sitemag.com/construction/canada-ranks-second-worldwide-certified-leed-projects/1003958118/?platform=hootsuite

TOP 10 ของประเทศที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน LEED ประจำปี 2560

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *