วิทยาลัยแห่งแรกที่ใช้พลังงานหมุนเวียน 100% ในสหรัฐอเมริกา

วิทยาลัยแห่งแรกที่ใช้พลังงานหมุนเวียน 100% ในสหรัฐอเมริกา

วิทยาลัยพลังหมุนเวียน

University of Hawaii (ที่มาของรูปภาพ website : fastcompany)

วิทยาลัยพลังหมุนเวียน หลังจากที่ใช้เวลามาอย่างยาวนานในการพยายามใช้มาตรการประหยัดพลังงานและการพยายามใช้พลังงานแสงอาทิตย์ รวมถึงการจัดการระบบจัดเก็บพลังงานไฟฟ้าในแบตเตอรี่ ตอนนี้ Maui College พร้อมแล้วที่จะยกเลิกการใช้พลังงานเชื้อเพลิงอย่างถาวร

ในปี ค.ศ. 2015 รัฐฮาวายมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนแปลงมาใช้พลังงานทดแทนให้ได้ 100% ภายในปี ค.ศ. 2045 ซึ่งถือเป็นนโยบายหินที่ไม่ง่ายนักที่จะสามารถบรรลุเป้าหมายได้ เนื่องจากเป็นนโยบายที่เกี่ยวเนื่องกับระบบสาธารณูปโภคของประชาชนที่โยงใยเป็นเครือข่ายทั่วทั้งเกาะฮาวาย ในขณะที่สภานิติบัญญัติแห่งรัฐฮาวายและมหาวิทยาลัยฮาวายก็มีเป้าหมายที่ตรงกัน โดยเครือข่ายมหาวิทยาลัยทั้งหมดที่ประกอบไปด้วยวิทยาเขต 10 แห่งทั่วทั้งเกาะมุ่งมั่นที่จะใช้พลังงานแบบ “Net Zero” ให้ได้ภายในปี 2035 ซึ่งหมายความว่าระบบที่ติดตั้งขึ้นจะสามารถให้พลังงานทดแทนมากที่สุดเท่าที่ผู้บริโภคต้องการนั่นเอง และภายในปี 2019 Maui College แห่งมหาวิทยาลัยฮาวายจะกลายเป็นวิทยาลัยแห่งแรกของสหรัฐอเมริกาที่สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ได้ 100% พร้อมกันกับระบบการจัดเก็บพลังงานในแบตตเตอรี่

UH Maui College Physical Plant Manager Robert Burton looks at battery array.

 

Robert Burton ผู้จัดการโครงการผลิตพลังงานทดแทนของ Maui College แห่งมหาวิทยาลัยฮาวาย ในห้องแบตเตอรี่จัดเก็บพลังงาน (ที่มาของรูปภาพ website : ecowatch)

โครงการดังกล่าวแม้จะมีการริเริ่มมาตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1980 โดย Michael Unebasami ผู้ที่ในปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีของมหาวิทยาลัยฮาวายและยังดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายบริหารของ Leeward Community College แห่งเมือง Honolulu โดยในปี 2018 นี้ก็จะครบรอบ 50 ปีที่ Michael Unebasami ได้มีการเริ่มระบบของมหาวิทยาลัยฮาวาย และทำให้มีบริษัทด้านพลังงานแห่งหนึ่งสามารถเข้าร่วมทำงานกับทางมหาวิทยาลัยได้และมีการทำสัญญาข้อตกลงร่วมกับเครือข่ายของมหาวิทยาลัย การทำสัญญาร่วมกันนี้เพื่อเป็นการการันตีสมรรถนะของการผลิตพลังงานทดแทนโดยการร่วมงานกันกับบริษัทพลังงานเครือข่ายในการสร้างอาคารเพื่อการวัดค่าการใช้พลังงานและการประหยัดพลังงานขึ้นมา (อย่างการควบคุมการใช้น้ำหรือควบคุมการใช้แสงไฟอย่างเหมาะสม) รวมทั้งการเปลี่ยนจากการใช้พลังงานเชื้อเพลิงมาเป็นการใช้พลังงานทดแทน โดยข้อตกลงกำหนดว่าบริษัทจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการอัพเกรดระบบแต่พวกเขาจะได้รับรายได้จากส่วนต่างของการประหยัดพลังงานที่เกิดขึ้น

University of Hawaii (ที่มาของรูปภาพ website : fastcompany

ด้วยนโยบายการประหยัดพลังงานและการหันมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์ทำให้มหาวิทยาลัยฮาวายสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายเพื่อการใช้พลังงานไปได้มากถึง 78 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่นี่ไม่ได้เป็นเพียงสิ่งที่ทางมหาวิทยาลัยได้ประโยชน์ ทว่าทางบริษัท Johnson Controls ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับดำเนินการโครงกานี้และทางมหาวิทยาลัย ยังได้ร่วมมือกันในการพัฒนาโครงการด้านการศึกษา การกำหนดหลักสูตรการเรียนการสอน หลักสูตรการฝึกปฏิบัติงาน และการทำ workshop ทั้งสำหรับคณาจารย์และนักศึกษา ที่คาดว่าจะสามารถผลักดันควบคู่ไปกับระบบพลังงานทดแทนที่สร้างขึ้นใหม่นี้ด้วย

วิทยาลัยพลังหมุนเวียน

University of Hawaii (ที่มาของรูปภาพ website : fastcompany)

เรียบเรียงโดย นาย ศาสตร์ณุพล วิเชียรกัลยารัตย์ ทีมงาน iEnergy Guru

เอกสารอ้างอิง

https://www.fastcompany.com/40544546/this-college-wants-to-be-the-first-100-renewable-campus-in-the-u-s

https://www.ecowatch.com/100-percent-renewable-campus-2550398466.html

https://www.bdcnetwork.com/university-hawaii-maui-college-pace-become-first-us-campus-generate-100-renewable-energy-site

วิทยาลัยแห่งแรกที่ใช้พลังงานหมุนเวียน 100% ในสหรัฐอเมริกา

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *