แบตเตอรี่โปรตอนได้รับการคิดค้นขึ้นครั้งแรกในโลก !

แบตเตอรี่โปรตอนได้รับการคิดค้นขึ้นครั้งแรกในโลก !

แบตเตอรี่โปรตอน

ศาสตราจารย์ John Andrews (กลาง), Dr Shahin Heidari (ซ้าย) และ นักวิจัยปริญญาเอก Saeed Seif Mohammadi กับผลงานการคิดค้นแบตเตอรี่โปรตอน (ที่มาของรูปภาพ website : theguardian)

แบตเตอรี่โปรตอน สมาร์ทโฟนนั้นถูกครอบงำให้มีการใช้แบตเตอรี่ลิเธียมมานานมากตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1990 ถึงเวลาแล้วที่เทคโนโลยีจะต้องก้าวต่อไป นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัย RMIT จากกรุงเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ทำการคิดค้นแบตเตอรีโปรตอนที่ใช้คาร์บอนและน้ำแทนลิเธียมซึ่งสามารถชาร์จไฟได้เป็นครั้งแรกในโลกด้วยวัสดุที่พร้อมใช้งานอยู่เสมอและมีความยั่งยืนอย่างออกซิเจนและน้ำ แบตเตอรี่โปรตอนจึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ทั้งยังมีศักยภาพในการจัดเก็บพลังงานมากกว่าด้วย

จากการให้สัมภาษณ์กับทางเว็บไซต์ Guardian หัวหน้าทีมนักวิจัยของ RMIT, John Andrews กล่าวว่า แบตเตอรี่ลิเธียมนั้นถือว่าเป็นแบตเตอรี่ที่มีศักยภาพ ทว่ายังไม่สามารถเก็บไฟฟ้าได้ไม่มากพอและมีต้นทุนสูง ขณะเดียวกันไฮโดรก็ถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่ดีแต่ต้องนำมาใช้กับพื้นที่ที่เหมาะสมและมีต้นทุนสูงเช่นกัน ในทางตรงกันข้าม เขาเชื่อว่าแบตเตอรี่โปรตอนถือเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับอุปกรณ์มือถือ เขากล่าวเพิ่มเติมว่า“พลังงานไฟฟ้าที่ได้จากแบตเตอรี่โปรตอนนั้นมีศักยภาพมากในเรื่องของความประหยัด ในขณะที่ลิเธียมนั้นเป็นวัสดุที่ได้มาจากแหล่งทรัพยากรที่หายาก ส่วนคาร์บอนที่เป็นวัสดุหลักสำหรับการผลิตแบตเตอรี่โปรตอนนั้นหาได้ง่ายและมีปริมาณมาก ทั้งยังมีราคาถูกกว่า เมื่อเทียบกับโลหะกักไฮโดรเจนและธาตุลิเธียมซึ่งนำมาใช้สำหรับผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม”

แบตเตอรี่โปรตอน

ที่มาของรูปภาพ website : techjuice

โดยแบตเตอรี่โปรตตอนที่สามารถชาร์จไฟได้นี้มีการใช้ขั้วไฟฟ้าคาร์บอนเพื่อจัดเก็บไฮโดรเจนพร้อมกับเซลล์เชื้อเพลิงผันกลับเพื่อการผลิตกระแสไฟฟ้า และเมื่อแบตเตอรี่ทำงานโปรตอนจะย้อนกลับผ่านเซลล์เชื้อเพลิงผันกลับเพื่อผลิตน้ำ ซึ่งท้ายที่สุดแล้วน้ำจะรวมตัวกับออกซิเจนจนสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ เป็นที่น่าสังเกตว่า การพัฒนาแบตเตอรี่ชนิดนี้ยังเป็นเพียงการพัฒนาเพื่อการใช้งานสำหรับแบตเตอรี่ต้นแบบขนาดเล็กเท่านั้น และการผลิตเชิงพาณิชย์ยังคงต้องได้รับการพัฒนาต่อไป ซึ่งมีความเป็นไปได้ในอีก 5-10 ปีข้างหน้า ขณะเดียวกันก็ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนจะมีการนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในอนาคตด้วยหรือไม่ แต่มีสิ่งหนึ่งที่จะมั่นใจได้คือ แบตเตอรี่โปรตอนจะกลายเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Tesla’s PowerWall ผู้ผลิตพลังงานเพื่อผู้พักอาศัยอย่างแน่นอน เมื่อแบตเตอรี่โปรตอนสามารถผลิตออกสู่ท้องตลาดได้

เรียบเรียงโดย นาย ศาสตร์ณุพล วิเชียรกัลยารัตย์ ทีมงาน iEnergy Guru

เอกสารอ้างอิง

https://www.techjuice.pk/rechargeable-proton-battery-replace-lithium-batteries-smartphones/

https://www.theguardian.com/technology/2018/mar/09/look-no-lithium-first-rechargeable-proton-battery-created

https://www.sciencedaily.com/releases/2018/03/180307153947.htm

แบตเตอรี่โปรตอนได้รับการคิดค้นขึ้นครั้งแรกในโลก !

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *