เกาหลีใต้ – ประเทศที่มีการใช้แรงงานหุ่นยนต์มากที่สุดในโลก

เกาหลีใต้ – ประเทศที่มีการใช้แรงงานหุ่นยนต์มากที่สุดในโลก

หุ่นยนต์มากที่สุดในโลก

แรงงานหุ่นยนต์ที่เพิ่มขึ้น 9% ในทวีปเอเชีย (ที่มาของรูปภาพ website : weforum)

หุ่นยนต์มากที่สุดในโลก เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีการใช้แรงงานหุ่นยนต์มากที่สุดในโลก คือ มีการใช้แรงงานหุ่นยนต์มากถึง 631 ยูนิตต่อแรงงานมนุษย์ 10,000 คน IFR เชื่อว่ามันคือสัญญาณที่ดีที่หุ่นยนต์และเทคโนโลยีถูกนำมาใช้มากขึ้น โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้า อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมยานยนต์ ในขณะที่ประเทศสิงคโปร์มีการใช้แรงงานหุ่นยนต์ที่ 488 ยูนิตต่อแรงงานมนุษย์ 10,000 คน โดย 90% ของหุ่นยนต์ถูกติดตั้งเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ประเทศเยอรมนีถือเป็นประเทศที่มีการจัดการโดยระบบคอมพิวเตอร์มากที่สุดในยุโรป โดยมีแรงงานหุ่นยนต์ 309 ยูนิตต่อแรงงานมนุษย์ 10,000 คน นอกจากนี้ ตามรายงานของ IFR เยอรมนียังเป็นประเทศที่ผลิตหุ่นยนต์จำหน่ายในยุโรปในปี ค.ศ. 2016 สูงถึง 41% และคาดว่ายอดการสั่งซื้อจะเพิ่มขึ้นอีก 5% ระหว่างปี ค.ศ. 2018 - 2020

เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีการใช้แรงงานหุ่นยนต์มากที่สุดในโลก (ที่มาของรูปภาพ website : weforum)

เปรียบเทียบการใช้แรงงานหุ่นยนต์ในแต่ละทวีป

พบว่าจำนวนการใช้แรงงานหุ่นยนต์ของประเทศต่าง ๆ ในทวีปยุโรปมีมากกว่าจำนวนโดยเฉลี่ยของการใช้แรงงานหุ่นยนต์ทั้งโลก ซึ่งประเทศสวีเดนใช้แรงงานหุ่นยนต์ที่ 223 ยูนิต ปรเทศเดนมาร์ก 211 ยูนิต และประเทศเบลเยี่ยม 185 ยูนิต

ส่วนอังกฤษเป็นประเทศเดียวในกลุ่มเศรษฐกิจ G7 ที่มีการใช้แรงงานหุ่นยนต์เพียง 71 ยูนิตต่อแรงงานมนุษย์ 10,000 คน และแน่นอนมันเป็นจำนวนที่น้อยกว่าจำนวนเฉลี่ยของการใช้แรงงานหุ่นยนต์ทั้งโลกจากสถิติปี 2016 นอกจากนี้ IFR ยังมีความเห็นเพิ่มเติมว่า อุตสาหกรรมในยุคปัจจุบันมีความต้องการการลงทุนเพื่อการผลิตที่ทันสมัยและเพิ่มยอดการผลิตและจำนวนการใช้แรงงานหุ่นยนต์แสดงให้เห็นความจริงข้อนี้

มีแนวโน้มว่ามีการใช้แรงงานหุ่นยนต์ในระบบอุตสาหกรรมยุโรปตะวันออกมากขึ้น อย่างประเทศสโลวาเนียมีการใช้แรงงานหุ่นยนต์ 137 ยูนิตและสโลวาเกียมีการใช้แรงงานหุ่นยนต์ 135 ยูนิต ส่วนในประเทศเชคมีการใช้แรงงานหุ่นยนต์ที่ 101 ยูนิตต่อแรงงานมนุษย์ 10,000 คน ดังนั้นการจะดูว่าเศรษฐกิจของประเทศมีการเติบโตอย่างรวดเร็วมากน้อยเพียงใดนั้น สามารถดูได้จากการที่โรงงานอุตสาหกรรมมีการใช้แรงงานหุ่นยนต์เพิ่มขึ้นเพื่อเพิ่มปริมาณการผลิตนั่นเอง

ประเทศอังกฤษและจีนเป็นประเทศที่ยังมีการใช้แรงงานหุ่นยนต์จำนวนน้อยเพียง 74 ยูนิตต่อแรงงานมนุษย์ 10,000 คน

(ที่มาของรูปภาพ website : weforum)

แนวโน้มในทวีปอเมริกาเหนือ

ในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นประเทศมหาอำนาจด้านเศรษฐกิจของโลก จากสถิติปี 2016 พบว่ามีการใช้แรงงานหุ่นยนต์ 189 ยูนิตต่อแรงงานมนุษย์ 10,000 คน และจากรายงานของ IFR พบว่าปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ คือ แนวโน้มการผลิตที่มีการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตของอุตสหกรรมอเมริกันให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้และเพื่อให้อุตสาหกรรมการผลิตนั้นยังคงอยู่ในประเทศ นอกจากนี้ยังพบว่าทางตอนใต้ของชายแดนอเมริกา อย่างเม็กซิโกก็มีการใช้แรงงานหุ่นยนต์อยู่ที่ 33 ยูนิตต่อแรงงานมนุษย์ 10,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เป็นฐานการผลิตรถยนต์เพื่อส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา

อัตราการใช้แรงงานหุ่นยนต์ในทวีปอเมริกาเหนือมีแนวโน้มที่สูงขึ้น (ที่มาของรูปภาพ website : weforum)

แนวโน้มในทวีปเอเชีย

ในขณะที่เกาหลีใต้และสิงคโปร์ก้าวนำเรื่องการใช้เทคโนโลยีแรงงานหุ่นยนต์ไปแล้วในระดับโลกและตลาดของเอเชีย ประเทศจีนก็มีแนวโน้มที่จะใช้แรงงานหุ่นยนต์เพิ่มมากขึ้นด้วย แม้ในปัจจุบันจีนใช้แรงงานหุ่นยนต์อยู่ที่ 68 ยูนิตต่อแรงงานมนุษย์ 10,000 คน (จากสถิติปี ค.ศ. 2016) ซึ่งเป็นจำนวนที่มากขึ้นถึงสามเท่าจาก 3 ปีก่อนที่มีการใช้แรงงานหุ่นยนต์เพียง 25 ยูนิต

อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลจีนตั้งใจที่จะพัฒนาและมุ่งมั่นที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยให้คำมั่นว่าจีนจะต้องเป็น 1 ใน 10 ของประเทศที่มีการใช้เทคโนโลยีอย่างสมบูรณ์แบบในระบบอุตสาหกรรมภายในปี ค.ศ. 2020 นั่นหมายความว่าจีนจะต้องมีการใช้แรงงานหุ่นยนต์มากถึง 150 ยูนิต นอกจากนี้จีนยังมีเป้าที่จะผลิตแรงงานหุ่นยนต์เพื่ออุตสาหกรรมการผลิตในจีนถึง 100,000 ยูนิตภายในปี ค.ศ. 2020 ด้วย

เรียบเรียงโดย นาย ศาสตร์ณุพล วิเชียรกัลยารัตย์ ทีมงาน iEnergy Guru

เอกสารอ้างอิง

https://www.weforum.org/agenda/2018/04/countries-with-most-robot-workers-per-human/

https://www.therobotreport.com/10-automated-countries-in-the-world/

http://www.bbc.com/news/world-us-canada-42170100

เกาหลีใต้ – ประเทศที่มีการใช้แรงงานหุ่นยนต์มากที่สุดในโลก

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *