Hyperloop ยานพาหนะสำหรับการเดินทางที่ความเร็ว 1,200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

Hyperloop ยานพาหนะสำหรับการเดินทางที่ความเร็ว 1,200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

hyperloop-ยานพาหนะ

บริษัท Virgin เปิดตัว Hyperloop ต้นแบบเป็นครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์

(ที่มาของรูปภาพ website : weforum)

hyperloop-ยานพาหนะ เพราะความหลงใหลในการเดินทางด้วยความเร็วสูงของมนุษย์ทำให้มีการพัฒนายานยนต์ที่สามารถเดินทางได้ในเวลาอันรวดเร็ว Concorde เป็นชื่อเรียกเครื่องบินโดยสารพาณิชย์ที่เร็วที่สุดในโลกที่สามารถเดินทางด้วยความเร็วกว่า 2,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเร็วมากกว่าสองเท่าของความเร็วของเสียง และเมื่อรถไฟแม็กเลฟ (magnetic-levitation bullet train) ได้เปิดตัวในประเทศญี่ปุ่น มันจึงกลายเป็นรถไฟที่เร็วที่สุดในโลกโดยสามารถวิ่งได้เร็วถึง 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การรอคอย Hyperloop กำลังใกล้เข้ามาทุกที ยานพาหนะที่มีความล้ำหน้าและวิ่งด้วยระบบการขับเคลื่อนภาคพื้นดินความเร็วสูงที่ได้รับการนำเสนอโครงการโดย SpaceX และซีอีโอบริษัท Tesla - Elon Musk ในปี 2012 ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มนักพัฒนาของ Virgin Hyperloop One ยืนยันว่า Hyperloop นั้นสามารถทำให้วิ่งได้เร็วที่สุดถึง 1,200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

การเปิดตัวต้นแบบ Hyperloop ครั้งแรกที่เมืองดูไบ

ต้นแบบของ pod ที่ถูกออกแบบมาเพื่อสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถูกเปิดตัว ณ เมืองดูไบ ประเทศงสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นสถานที่ดำเนินการด้านระบบของ Hyperloop ซึ่งคาดว่าจะสามารถผลิตได้อย่างเร็วที่สุดในปี 2021 Hyperloop ที่จะถูกผลิตขึ้นที่ดูไบถือเป็น Hyperloop ที่เต็มรูปแบบมากที่สุดและถูกออกแบบมาให้สาธารณชนได้รับประสบการณ์จากการทดลองโดยสาร รวมทั้งยังทำให้กลุ่มนักพัฒนาได้ทราบมุมมองการใช้งานจริงจากผู้โดยสารโดยตรงอีกด้วย โครงการนี้ได้รับการพัฒนาโดยบริษัท Virgin และ Dubai’s Roads and Transport Authority (RTA)

 

Hyperloop ตัวแรกของบริษัท Virgin ที่คาดว่าจะเริ่มใช้งานได้เร็วสุดในปี 2021

(ที่มาของรูปภาพ website : weforum)

การทำงานของ Hyperloop

Hyperloop ใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยแม่เหล็กไฟฟ้าโดยเร่งความเร็วผ่านท่อสูญญากาศ นอกจากนี้ ยานพาหนะยังได้รับการออกแบบให้สามารถลอยเหนือรางและวิ่งด้วยความเร็วสูงในระยะทางไกลได้ นั่นเพราะมีการเคลื่อนไหวของอากาศที่ต่ำ ไม่เพียงเท่านี้ Hyperloop ยังเป็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติอย่างสมบูรณ์ เพื่อขจัดข้อผิดพลาดหรืออุบัติเหตุที่อาจเกิดจากพลขับและสภาพอากาศที่ไม่ปกติ ผู้โดยสารที่เดินทางไปกับ Dubai Hyperloop จะเดินทางจากเมืองดูไบไปยังเมืองอาบูดาบี ด้วยระยะทาง 140 กม. ภายในเวลาเพียง 12 นาทีเท่านั้น ซึ่งโดยปกติแล้วการเดินทางจะใช้เวลาถึง 2 ชั่วโมง นอกจากนี้ Hyperloop ยังสามารรองรับผู้โดยสารได้มากถึง 10,000 คนต่อชั่วโมงทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับ

การสนับสนุนนวัตกรรมของนักศึกษาโดยบริษัท SpaceX

ไม่น่าแปลกใจเลยที่เทคโนโลยี Hyperloop จะเป็นที่จับตามองโดยผู้ประกอบการจากทั่วโลก โดยบริษัท SpaceX ที่เพิ่งเปิดตัวรถยนต์ที่สามารถขึ้นสู่อวกาศซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบจรวด Falcon Heavy ได้ให้โอกาสนักศึกษาได้ออกแบบ Hyperloop ร่วมด้วย โดยการแข่งขันการออกแบบ Hyperloop เริ่มขึ้นในปี 2015 ซึ่งการแข่งขันครั้งแรกจัดขึ้นในเดือนมกราคมและสิงหาคมของปีที่แล้ว และในปี 2018 นี้การแข่งขันดังกล่าวกลับมาอีกครั้ง โดยในครั้งนี้ SpaceX กำหนดเกณฑ์การตัดสินไปที่การพัฒนา Hyperloop ให้มีความเร็วสูงสุด Hyperloop ถูกพัฒนาและสร้างขึ้นโดยบริษัท SpaceX ณ สำนักงานใหญ่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดย Hyperloop จะมีความยาวประมาณ 1.6 กม. และมีเส้นผ่านศูนย์กลางจากภายนอกประมาณ 1.8 เมตร

hyperloop-ยานพาหนะ

ห้องโดยสารของ Hyperloop ที่ตกแต่งที่นั่งด้วยเบาะหนังพร้อมระบบให้ความบันเทิงต่างๆ

(ที่มาของรูปภาพ website : weforum)

เรียบเรียงโดย นาย ศาสตร์ณุพล วิเชียรกัลยารัตย์ ทีมงาน iEnergy Guru

เอกสารอ้างอิง

https://www.weforum.org/agenda/2018/03/hyperloop-virgin-prototype-pod-unveiled

https://electrek.co/2018/04/04/virgin-hyperloop-one-video-full-scale-working-pod-prototype-test-tube-track/

https://www.cnet.com/news/richard-branson-virgin-hyperloop-one-show-off-new-pod-in-saudi-arabia/

Hyperloop ยานพาหนะสำหรับการเดินทางที่ความเร็ว 1,200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *