แคนาดา – ผู้นำในการสนับสนุนอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนทางทะเล

แคนาดา - ผู้นำในการสนับสนุนอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนทางทะเล

อุตสาหกรรมพลังงานทดแทนทางทะเล

เครื่องแปลงพลังงานน้ำขึ้นน้ำลงระบบเปิดเพื่อเป็นพลังงานไฟฟ้า (ที่มาของรูปภาพ website : solarthermalmagazine)

อุตสาหกรรมพลังงานทดแทน ทางทะเลจะมีการขยายตัวมากยิ่งขึ้น

มีความเป็นไปได้จริงที่แนวทางข้างหน้าของเทคโนโลยีพลังงานทดแทน (ไม่นับรวมการพัฒนาระบบแบตเตอรี่) จะสามารถใช้พลังจากมหาสมุทร ท้องทะเล และแม่น้ำได้ โดยแหล่งพลังงานเหล่านี้อาจอยู่ในกำมือของเราได้หากเราสามารถควบคุมคลื่นและกระแสน้ำทั่วทั้งโลกได้

สภาพแวดล้อมในมหาสมุทรไม่ใช่สิ่งที่นำมาใช้ประโยชน์ง่ายๆ อย่างน้ำเกลือนั้นมีฤทธิ์กัดกร่อน ซึ่งอุปกรณ์ที่นำมาใช้จะต้องมีความแข็งแรงทนทานเป็นที่สุด โดยจะต้องสามารถตั้งอยู่ท่ามกลางคลื่นทะเลอันเกรี้ยวกราดได้เป็นเวลาหลายสิบปี และนี่คือความท้าทายของอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนทางทะเล

ผู้แทนจากอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียนทางทะเลที่กำลังเติบโตอยู่ในขณะนี้ของแคนาดาจะเข้าร่วมการประชุมในเมือง Cherbourg ประเทศฝรั่งเศสเพื่อแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ และแสดงให้เห็นถึงสมรรถนะของนวัตกรรมต่อผู้เข้าร่วมประชุมจากนานาประเทศ ซึ่ง Marine Renewables Canada ได้รับการสนับสนุนโดยรัฐบาลแคนาดาและกระทรวงพลังงานแห่ง Nova Scotia

อุตสาหกรรมพลังงานทดแทนทางทะเล

ภาพถ่ายแบบใกล้ของระบบไฮโดรแบบเปิดเพื่อการผลิตพลังงานทดแทนทางทะเล

(ที่มาของรูปภาพ website : solarthermalmagazine)

คณะผู้แทนทางการค้าประกอบด้วย 30 ตัวแทนประเทศเพื่อเข้าร่วมการประชุมพลังงานทางทะเลนานาชาติ (ICOE) ครั้งที่ 7 ซึ่งถือเป็นงานสำคัญงานหนึ่งที่จัดขึ้นเพื่อให้กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานทางทะเลได้ปรากฎตัวและเพื่อสร้างความร่วมมือ ทั้งยังเป็นโอกาสให้มีการแบ่งปันประสบการณ์จากการดำเนินโครงการและการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนโครงการ

การเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ได้ให้โอกาสแก่ผู้นำอุตสหกรรมและผู้เชี่ยวชาญได้นำเสนอผลงาน โครงการ เทคโนโลยี และจุดแข็งของแต่ละประเทศไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความชำนาญการ การบริการ และศักยภาพของแหล่งทรัพยากร ซึ่งแต่ละประเทศต่างมุ่งมั่นที่จะให้บรรลุเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของกลยุทธ์การขยายตัวทางการค้าและการลงทุนในคาบมหาสมุทรแอตแลนติก

การประชุมพลังงานทางทะเลนานาชาติ (ICOE) จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2006 และมีการจัดขึ้นทุก 2 ปีจนถึงปัจจุบัน การประชุมเติบโตขึ้นมากจนมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 800 คนในการประชุมแต่ละครั้งและต่างให้การยอมรับว่างานนี้เป็นงานระดับโลกที่โดดเด่นในด้านการพัฒนาระบบอุตสาหกรรม โดยการประชุมในแต่ละครั้งจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ที่ประกอบไปด้วยกิจกรรมอันน่าสนใจเกี่ยวกับระบบสาธารณูปโภค การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานคลื่น/น้ำขึ้นน้ำลง/แม่น้ำ การยกตัวอย่างโครงการที่เป็นความร่วมมือกันในระดับนานาชาติ ความร่วมมือกันกับรัฐ การพัฒนาโครงการ การแสดงนิทรรศการของสถาบันการศึกษา บริษัทซัพพลายเชน และกลุ่มผู้ให้บริการ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีทางทะเล การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน ระบบน้ำ การขุดเจาะน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซนอกชายฝั่ง เป็นต้น

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประชุม International Conference on Ocean Energy (ICOE) 2018 สามารถดูได้จากhttp://icoe2018normandy.eu/

เกี่ยวกับ Marine Renewables Canada

Marine Renewables Canada เป็นสมาคมแห่งชาติด้านพลังงานคลื่นทะเล น้ำขึ้นน้ำลง แม่น้ำ และลมทะเลนอกชายฝั่ง ซึ่งเป็นตัวแทนของเหล่านักพัฒนาเทคโนโลยีและนักพัฒนาโครงการ ผู้ใช้สาธารณูปโภค นักวิจัย และซัพพลายเชนทางทะเลและพลังงาน ตั้งแต่ปี 2004 เป็นต้นมา ทางสมาคมได้ดำเนินงานเพื่อกำหนดและส่งเสริมให้หลายหน่วยงานมีโอกาสในการทำงานร่วมกัน ให้ข้อมูลและการศึกษา และเล็งเห็นผลประโยชน์ของกลุ่มเป็นสำคัญเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนทางทะเลในประเทศแคนาดาให้สามารถแข่งขันได้ทั่วโลก

อุตสาหกรรมพลังงานทดแทนทางทะเล

ระบบไฮโดรแบบเปิดเพื่อการผลิตพลังงานทดแทนทางทะเล (ที่มาของรูปภาพ website : solarthermalmagazine)

เรียบเรียงโดย นาย ศาสตร์ณุพล วิเชียรกัลยารัตย์ ทีมงาน iEnergy Guru

เอกสารอ้างอิง

https://solarthermalmagazine.com/2018/06/07/canada-takes-lead-marine-renewable-energy-industry-support/

http://parisinnovationreview.com/articles-en/an-overview-of-renewable-marine-energy

https://www.independent.co.uk/news/long_reads/blue-energy-marine-renewables-secto-show-promise-a7990726.html

แคนาดา - ผู้นำในการสนับสนุนอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนทางทะเล

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *