แนวโน้มของงานวิจัยด้านเทคโนโลยีโซล่าเซลล์แบบรวมแสง (CPV)

แนวโน้มของงานวิจัยด้านเทคโนโลยีโซล่าเซลล์แบบรวมแสง (CPV)

เทคโนโลยีโซล่าเซลล์

ที่มาของรูปภาพ website : solarthermalmagazine 

เทคโนโลยีโซล่าเซลล์ บริษัท Cool Earth Solar และศูนย์ทดลองแห่งชาติซานเดีย (Sandia National Laboratories) ได้ตกลงความร่วมมือกันเป็นครั้งแรกเพื่อดำเนินโครงการ ณ Livermore Valley Open Campus ซึ่งเป็นข้อตกลงด้านการวิจัยและพัฒนาร่วมกันนี้มีสัญญาผูกพันนาน 5 ปี จะทำให้เกิดการรวมตัวกันของเหล่านักวิจัยจากโครงการด้านพลังงานแสงอาทิตย์แห่งรัฐ New Mexico ของ Sandia เพื่อช่วยกันขับเคลื่อน กำหนดคุณลักษณะ และตรวจสอบเทคโนโลยีโซล่าเซลล์แบบรวมแสง CONCENTRATED SOLAR PHOTOVOLTAIC (CPV)  ของ Cool Earth Solar โดยอุปกรณ์เพื่อการวิจัยของบริษัทสาขาที่ Livermore จะถูกติดตั้งไว้บนเนื้อที่ 13 ไร่ที่รู้จักกันดีในชื่อ สนามทดลองและสาธิตพลังงานสะอาด (Clean Energy Demonstration Field) ในพื้นที่ของ Livermore Valley Open Campus

เทคโนโลยีโซล่าเซลล์

เจ้าหน้าที่ของศูนย์ทดลองแห่งชาติซานเดียและ Cool Earth Solar ยืนเคียงข้างหลอดพลังงานแสงอาทิตย์ของ Cool Earth Solar (ที่มาของรูปภาพ website : mysanantonio)

หนึ่งในชุดนักวิจัยของ Cool Earth Solar ได้ถูกจัดตั้งขึ้นจะเกี่ยวข้องกับการสร้างกริดไฟฟ้าของ Sandia ซึ่งคาดหวังว่ากระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ 500 กิโลวัตต์จะสามารถส่งไปยังศูนย์ทดลองได้ภายในปี 2018 ต้นทุนการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ที่สูงเป็นอุปสรรคในการวิจัยและพัฒนาให้เกิดการผลิตพลังงานปริมาณมากและเพื่อให้เป็นพลังงานที่ใคร ๆ ก็สามารถเลือกใช้ได้ ทว่าแนวทางการดำเนินโครงการของ Cool Earth Solar มีการใช้วัสดุที่เป็นฟิล์มพลาสติกแบบบางและมีราคาไม่แพงเป็นวัสดุหลักในการทำอุปกรณ์รับแสงอาทิตย์

เทคโนโลยีโซล่าเซลล์

ที่มาของรูปภาพ website : solarthermalmagazine

Charles Hanley ผู้จัดการโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ของ Sandia แห่ง Albuquerque กล่าวว่า การคิดนอกกรอบของ Cool Earth Solar ทำให้หลายคนตื่นเต้นและเห็นถึงศักยภาพของอุปกรณ์ที่บรรลุถึงมาตรฐานของโครงการ SunShot เพื่อการผลิตกริดไฟฟ้าของกระทรวงพลังงานให้ได้ภายในปี 2020 โดยโครงการ SunShot ได้พยายามเสาะหาวิธีการลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ให้ได้ก่อนสิ้นทศวรรษนี้

นอกเหนือจากการขับเคลื่อนของ Sandia และโครงการ LVOC แล้ว Cool Earth Solar ก็กำลังพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียและเท็กซ์ซัสสำหรับการใช้งานเทคโนโลยีในอนาคตด้วยเช่นกัน

เทคโนโลยีโซล่าเซลล์

ที่มาของรูปภาพ website : solarthermalmagazine

เรียบเรียงโดย นาย ศาสตร์ณุพล วิเชียรกัลยารัตย์ ทีมงาน iEnergy Guru

เอกสารอ้างอิง

https://solarthermalmagazine.com/2014/08/17/inflated-concentrated-solar-photovoltaic-cpv-technology-research/

http://energy.sandia.gov/cool-earth-solar-and-sandia-team-up-in-first-ever-public-private-partnership-on-livermore-valley-open-campus/

https://www.mysanantonio.com/business/article/Cool-Earth-Solar-s-big-deal-with-Sandia-4304532.php

แนวโน้มของงานวิจัยด้านเทคโนโลยีโซล่าเซลล์แบบรวมแสง (CPV)

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *