การจัดเก็บพลังงานขั้นสูง(ADVANCED ENERGY STORAGE TECHNOLOGY) โดยความร่วมมือของ General Motors กับ Honda Energy

การจัดเก็บพลังงานขั้นสูง(ADVANCED ENERGY STORAGE TECHNOLOGY) โดยความร่วมมือของ General Motors กับ Honda Energy

ADVANCED ENERGY STORAGE TECHNOLOGY

ภาพภายใต้ฝากระโปรงรถ Chevy Volt 2016 ที่แสดงให้เห็นระบบไฟฟ้าไฮบริดผสานกับการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ยังต้องการการพัฒนาเทคโนโลยีการจัดเก็บพลังงาน (ที่มาของรูปภาพ website : solarthermalmagazine)

เทคโนโลยีการจัดเก็บพลังงานขั้นสูงของ Tesla Motors!

การพัฒนาเครื่องยนต์เผาไหม้ภายในไม่จำเป็นต้องพึ่งพาแหล่งเชื้อเพลิงหรือพลังงานที่เปลี่ยนแปลงได้อีกต่อไป Henry Ford ได้ออกแบบต้นแบบเครื่องยนต์โดยการใช้น้ำมันถั่วลิสงเป็นครั้งแรก แต่ในที่สุดก็อาจต้องปล่อยโครงการดังกล่าวทิ้งไว้เพื่อใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ให้พลังงานสูงกว่า อย่างรถยนต์ไฟฟ้าก็ยังต้องพึ่งพาการพัฒนาแบตเตอรี่ขั้นสูงหรือเทคโนโลยีการจัดเก็บพลังงานที่มีประสิทธิภาพสูงเพื่อการใช้งานรถยนต์ในอนาคต บริษัท Tesla Motors ถือเป็นผู้เริ่มต้นการออกแบบและผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ทว่าก็ยังมีบริษัทผลิตรถยนต์หลายบริษัทพยายามที่จะพัฒนาและผลิตแบตเตอรี่ด้วยตนเอง โดยล่าสุดบริษัท General Motors ได้ร่วมมือกับทาง Honda Energy โดยประกาศกลยุทธ์เกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งเป็นข้อตกลงเพื่อการออกแบบ พัฒนา และผลิตส่วนประกอบแบตเตอรี่เคมี รวมไปถึงเซลล์และโมดูลเพื่อเร่งรัดแผนการดำเนินงานของทั้งสองบริษัทเพื่อการใช้แบตเตอรี่สำหรับยานพาหนะระบบไฟฟ้าทุกประเภท

โดยแบตเตอรี่รุ่นใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยสองบริษัทนี้จะให้พลังงานที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น มีขนาดที่เล็กลง และสามารถชาร์จไฟได้เร็วขึ้น เพื่อรองรับตลาดแถบทวีปอเมริกาเหนือ

ADVANCED ENERGY STORAGE TECHNOLOGY

วิวัฒนาการของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Chevy Volt และ Bolt

(ที่มาของรูปภาพ website : solarthermalmagazine)

ภายใต้ข้อตกลงนี้ ทั้งสองบริษัทจะร่วมมือกันโดยอาศัยระบบแบตเตอรี่รุ่นใหม่ของทาง General Motors ซึ่งทาง Honda จะมุ่งมั่นไปที่การตรวจติดตามโมดูลแบตเตอรี่ของทาง General Motors โดยความร่วมมือนี้เป็นการสนับสนุนซึ่งกันและกันในเรื่องของยานพาหนะที่นำมาใช้ทดลองติดตั้ง ซึ่งความร่วมมือกันของสองบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ในครั้งนี้จะยังประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้าอย่างแน่นอน

ประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับการวิจัยเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน

พบว่าทาง General Motors และ Honda มีสัมพันธภาพที่ดีต่อกันมาก่อนหน้านี้แล้วจากการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนการผลิตเป็นครั้งแรกเพื่อสร้างระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนขั้นสูงให้ได้ภายในปี 2020 ซึ่งทีมพัฒนาแบบบูรณาการนี้กำลังดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาการใช้เซลล์เชื้อเพลิงและระบบจัดเก็บไฮโดรเจน

Takashi Sekiguchi หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการรถยนต์และผู้จัดการทั่วไปของบริษัท Honda กล่าวว่า “นอกจากการพัฒนาและการผลิตเซลล์เชื้อเพลิงร่วมกันอย่างต่อเนื่องแล้ว การทำงานร่วมกันเพื่อการออกแบและพัฒนาส่วนประกอบแบตเตอรี่ในครั้งนี้จะช่วยให้เราทุกคนก้าวไปสู่การสร้างสังคมที่ยั่งยืนได้”

ADVANCED ENERGY STORAGE TECHNOLOGY

แบตเตอรี่ไฟฟ้าที่ผลิตโดยบริษัทฮอนด้าสำหรับรถยนต์ไฮบริด (ที่มาของรูปภาพ website : solarthermalmagazine)

เรียบเรียงโดย นาย ศาสตร์ณุพล วิเชียรกัลยารัตย์ ทีมงาน iEnergy Guru

เอกสารอ้างอิง

https://solarthermalmagazine.com/2018/06/07/new-alliances-partnerships-for-advanced-energy-storage-technology/

https://www.autoblog.com/2018/06/07/honda-general-motors-electric-partnership/

https://www.electrichybridvehicletechnology.com/news/joint-ventures/general-motors-and-honda-to-collaborate-on-next-generation-battery-technology.html

การจัดเก็บพลังงานขั้นสูง(ADVANCED ENERGY STORAGE TECHNOLOGY) โดยความร่วมมือของ General Motors กับ Honda Energy

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *