เกาหลีใต้กับการทุ่มทุนราว 4 แสนล้านเหรียญเพื่อสร้างเมืองปลอดรถยนต์

เกาหลีใต้กับการทุ่มทุนราว 4 แสนล้านเหรียญเพื่อสร้างเมืองปลอดรถยนต์

businessinsider

IBD บนพื้นที่ทะเลบริเวณ Yellow Sea ในเมือง Songdo ประเทศเกาหลีใต้

ที่มาของรูปภาพ website: businessinsider

การใช้รถยนต์กำลังจะกลายเป็นเรื่องที่แปลกตาสำหรับพลเมืองชาว Songdo ย่าน IBD หรือ international business district (ศูนย์กลางทางธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ) ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งการดำรงชีวิตของผู้คนในบริเวณดังกล่าว อาทิ ไปทำงาน รับ-ส่งลูกที่โรงเรียน หรือ จับจ่ายของใช้ที่ร้านค้า กำลังเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งย่าน IBD (ศูนย์กลางทางธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ) กำลังทุ่มงบประมาณไปกว่า 4 แสนล้านดอลลาร์ หรือ กว่า 12 ล้านล้านบาท เพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและสาธณูปโภคหลักในผังเมือง Songdo ย่าน IBD ให้ปราศจากรถยนต์ โดยเนื้อที่รวมในการพัฒนาครั้งนี้เทียบเคียงขนาดของ กรุง Boston

Stan Gale ผู้บริหารบริษัท Gale International ผู้สนับสนุนการพัฒนาโครงการ IBD กล่าวว่า “โครงการได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี 2002 ที่ต้องการให้ผู้คนใช้บริการขนส่งสาธารณะเพียงอย่างเดียวโดยปราศจากรถยนต์ในการคมนาคม”ซึ่งเอกลักษ์เด่นของย่านดังกล่าวตั้งอยู่บริเวณริมชายหาด Yellow Sea โดยผังเมืองส่วนสำคัญคือการมุ่งเน้นการก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและผังเมืองที่ลดพื้นที่ของถนนที่รถยนต์สันจร หรือ เรียกได้ว่าออกแบบพื้นที่การใช้สอยของเมืองให้ลดความจำเป็นในการใช้รถยนต์ โดยหัวใจหลักของย่านนี้(ปราศจากรถยนต์) ด้วยการก่อสร้างสาธณูปโภคหลักล้อมรอบที่อยู่อาศัยเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่พลเมืองในการไม่ต้องเดินทางไกลจากที่พักอาศัย(ตัดปัญหาการใช้รถยนต์และรถติดอีกต่อไป) โดยสาธณูปโภคหลักที่ล้อมรอบที่พักอาศัยในย่านนี้ประกอบไปด้วย ร้านค้า สำนักงาน สวนสาธารณะ โรงพยาบาล โรงเรียน หรือ ทุกสิ่งที่จำเป็นในการดำรงชีวิต เมืองแห่งนี้ตอบทุกโจทย์ ครบทุกไลฟ์ สไตล์ ทุก ๆ อย่างภายในย่านแห่งนี้ถูกสร้างให้เชื่อมต่อกัน ระหว่าง ที่พักอาศัย สถานที่สำงาน ย่านอาหาร โรงบาล โรงเรียน โดยสามารถเดินทั่วถึงกันภายในเวลาเพียง 12 นาที และมีวงแหวนสำหรับจักรยานที่ตัดผ่านผังเมืองในย่านนี้ยาวประมาณ 24 กิโลเมตร เรียงได้ว่าทุกสิ่งที่ถูกวางโครงสร้างในย่านนี้ตัดความจำเป็นในการใช้รถยนต์ไปเลย

businessinsider

อพาร์ทเม้นท์และย่านธุรกิจที่ถูกสร้างขึ้นให้ห่างจากจุดให้บริการรถสารธารณะเพียง 12 นาที

ที่มาของรูปภาพ website: businessinsider

อีกหนึ่งสถานที่สำคัญของย่านแห่งนี้คือความมหึมาของสวนสาธารณะของเมืองแห่งนี้ ซึ่ง ถูกออกแบบให้ปกคลุมเนื้อที่กว่า 40% ของย่านนี้ ภายในเนื้อที่กว่า 255 ไร่ โดยการออกแบบได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Central Park ของสหรัฐอเมริกา

เรียบเรียงโดย นาย ศาสตร์ณุพล วิเชียรกัลยารัตย์ ทีมงาน iEnergy Guru

เอกสารอ้างอิง

https://www.businessinsider.sg/songdo-south-korea-design-2017-11/

https://www.citylab.com/life/2018/06/sleepy-in-songdo-koreas-smartest-city/561374/

https://www.theatlantic.com/international/archive/2014/09/songdo-south-korea-the-city-of-the-future/380849/

เกาหลีใต้กับการทุ่มทุนราว 4 แสนล้านเหรียญเพื่อสร้างเมืองปลอดรถยนต์

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *