“SPACE TRAIN” แนวคิดที่จะพามนุษย์ไปยังดาวอังคารภายในเวลาเพียง 2 วัน

“SPACE TRAIN” แนวคิดที่จะพามนุษย์ไปยังดาวอังคารภายในเวลาเพียง 2 วัน

sciencealert

ที่มาของรูปภาพ website : sciencealert

Charles Bombardier ผู้ก่อตั้งองค์กร Imaginactive ได้ผุดโปรเจ็ครถไฟอวกาศที่เคลื่อนตัวในอวกาศแบบไม่หยุดนิ่ง โดยลดการใช้พลังงานจำนวนมหาศาลที่นำมาใช้ในกระบวนการเร่งความเร็วและชะลอความเร็ว ซึ่ง Solar Express จะทำการรับ-ส่งผู้โดยสารและสินค้า ณ จุดรับส่งพิเศษที่ที่ขบวนรถไฟขนาดเล็กอื่น ๆ มาเชื่อมรวมกัน โดยที่รถไฟไม่จำเป็นต้องลงจอดหรือเร่งความเร็วเลย

รถไฟอวกาศ

การเดินทางไปยังดวงจันทร์โดยปกติแล้วจะใช้เวลาประมาณ 3 – 6 เดือน แต่แนวคิดรถไฟอวกาศดังกล่าวที่มีชื่อว่า Solar Express กำลังเป็นที่ท้าทายในเรื่องของกรอบเวลา โดยสมมุติฐานของแนวคิดนี้เชื่อว่าจะสามารถขนส่งผู้โดยสารและสินค้าไปยังดาวอังคารภายในเวลาไม่เกิน 2 วัน Charles Bombardier ผู้ก่อตั้งองค์กร Imaginactive และทีมงานมุ่งมั่นที่จะสร้างรถไฟที่สามารถเดินทางในอวกาศด้วยความเร็ว 1% ของความเร็วแสงหรือประมาณ 3,000 กิโลเมตรต่อวินาที

แนวคิดนี้เริ่มจากการหาสาเหตุว่าทำไมการเดินทางในอวกาศจึงใช้งบประมาณมหาศาล แต่ไม่มีประสิทธิภาพ Charles กล่าวว่า

“ในอวกาศส่วนที่แพงที่สุดในการเดินทางคือการเร่งความเร็วในการออกตัวและการชะลอความเร็ว ซึ่งมีการใช้พลังงานอย่างมหาศาลโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสิ่งที่มีน้ำหนักมากอย่างรถไฟ นอกจากนี้การเดินทางเพื่อการขนส่งสินค้าจะยิ่งใช้งบประมาณที่สูงขึ้นอีก”Solar Express วางแผนที่จะจัดการกับอุปสรรคเหล่านี้โดยการกำจัดกระบวนการเร่งเพื่อออกตัวและการชะลอความเร็ว โดยเมื่อรถไฟออกเดินทางแล้วจะไม่มีการหยุดเลย แต่จะเคลื่อนที่ไปเรื่อยๆ ในอวกาศ ในขณะที่แคปซูลเล็ก ๆ ที่มีผู้โดยสารและสินค้าจะถูกส่งมาเชื่อมต่อกับตัว Solar Express ที่ยังคงเคลื่อนที่อยู่

nextbigfuture

ที่มาของรูปภาพ website : nextbigfuture

Charles กล่าวว่า “เมื่อรถไฟเร่งถึงความเร็วที่พอเหมาะการเผาผลาญพลังงานจะน้อยลงมาก และนั่นคือที่มาของแนวคิด Solar Express หรือรถไฟแสงอาทิตย์ โดยที่ตัวรถไฟจะไม่หยุดนิ่งแต่ตัวคลังบรรทุกสินค้าหรือแคปซุลโดยสารจะมาเชื่อมรวมกับขบวนรถไฟ” โดยเป็นการใช้โมเมนตัมที่ได้จากการออกตัวครั้งแรกของรถไฟและหลังจากนั้นจะเคลื่อนที่ต่อโดยการพึ่งพาแรงโน้มถ่วง ซึ่งจะช่วยลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิง ทั้งยังสามารถใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการขับเคลื่อนและใช้น้ำจากวัตถุในอวกาศสำหรับผู้โดยสารและสามารถเปลี่ยนเป็นพลังงานเชื้อเพลิงได้

แนวคิดที่อาจกลายเป็นจริงได้ในอนาคต

แนวคิดนี้ถือว่าท้าทายความสามารถอย่างยิ่ง โดยความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมกำลังทำให้ความฝันของเราเป็นจริงได้ในไม่ช้า แนวคิดที่ว่านี้อาจดูคล้ายกับการปล่อยจรวดขึ้นสู่ดวงจันทร์และเมื่อเทคโนโลยีอวกาศกำลังพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง เราจะเชื่อได้หรือยังว่าสิ่งนี้อาจเกิดขึ้นได้จริง? ดังเช่น ที่เราเคยเห็นสิ่งต่าง ๆ จากนิยายวิทยาศาสตร์ซึ่งกลายเป็นจริงได้ในโลกปัจจุบัน

nextbigfuture

ที่มาของรูปภาพ website : nextbigfuture

 

เรียบเรียงโดย นาย ศาสตร์ณุพล วิเชียรกัลยารัตย์ ทีมงาน iEnergy Guru

เอกสารอ้างอิง

https://futurism.com/space-train-concept-could-get-humans-to-mars-in-two-days-if-only-it-would-work/

https://www.sciencealert.com/meet-the-space-train-concept-that-can-get-to-mars-in-two-days

“SPACE TRAIN” แนวคิดที่จะพามนุษย์ไปยังดาวอังคารภายในเวลาเพียง 2 วัน

1 Review

5

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *