วัยรุ่น Norwich ได้รับรางวัลด้านวิศวกรรมสำหรับเต็นท์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม “Eco-friendly tent”

Lily-Mai ได้รับรางวัลของเธอที่งาน Big Bang Fair ที่ NEC ในเบอร์มิงแฮมเมื่อวันพุธ

เมื่อเทศกาล Glastonbury Festival กลับมา เด็กหญิงอายุ 17 ปีได้รับรางวัลด้านวิศวกรรมจากการออกแบบเต็นท์ด้วยกระดาษแข็งที่ "เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม"

เทศกาลดนตรีแกลสตันบิวรี (Glastonbury Festival) ที่ว่ากันว่าเป็นเทศกาลดนตรีและศิลปะกลางแจ้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก กลางทุ่งนาในเทศมณฑลซอเมอร์เซตของอังกฤษ แกลสตันบิวรี เฟสติวัล เริ่มจัดมาตั้งแต่ปี 1970 เป็นปีแรก และจัดแทบจะต่อเนื่องทุกปีมาตั้งแต่ปี 1981 เว้นเพียงช่วงพักซึ่งจะเกิดขึ้นประมาณ 4-5 ปีครั้ง เริ่มขึ้นจากไอเดียของไมเคิล เอวิส ที่หวังจัดเทศกาลดนตรีและศิลปะให้บรรดาขาโจ๋ เหล่าฮิปปี้เมืองผู้ดีและผู้ที่รักเสียงเพลงและชื่นชอบกิจกรรมแบบเฟสติวัลกลางแจ้ง ได้มีที่ทางแสดงออกความคิดของตัวเองแต่ปัญหาของเทศกาลดนตรียิ่งใหญ่ระดับนี้ คือเมื่อมีผู้ร่วมงานมาก ความยุ่งยากวุ่นวายต่างๆ ก็ตามมาเป็นพรวน ทั้งเรื่องน้ำไฟ การเดินทาง ห้องน้ำ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ บางปีเจอสภาพอากาศไม่เป็นใจ พายุฝนถล่มจนพื้นที่จัดคอนเสิร์ตกลายเป็นปลักโคลน แต่ปัญหาหลักในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คือขยะต่างๆ ที่บรรดาแฟนเพลงผู้เข้าร่วมงานทิ้งเอาไว้หลังผ่านพ้นความสนุกสนานทั้งขวดพลาสติก กล่องและห่ออาหาร แก้วเบียร์ เสื้อผ้า รวมถึงเต็นท์ (???) ที่แฟนเพลงอุตส่าห์แบกมาไว้เพื่อนอนค้างแรมระหว่างร่วมงาน แต่ไม่มีปัญญาแบกกลับบ้าน นัยว่าคงเหนื่อยหรือเมาหนักจนไม่มีแรงขนกลับก็ไม่ทราบได้ ร้อนถึงเจ้าหน้าที่ดูแลเทศกาลดนตรีที่ส่วนใหญ่แล้วเป็นอาสาสมัคร ต้องคอยเก็บขยะเหลือทิ้งเหล่านี้ปีละหลายสิบตัน

Lily-Mai Spinks อายุ 17 ปีจากเมือง Norwich เมือง Norfolk ได้เกิดแนวคิดนี้ขึ้นหลังจากเห็นภาพ "ทะเลเต็นท์" ที่ทิ้งไว้หลังเทศกาล การออกแบบที่กันน้ำของเธอได้รับรางวัลด้านวิศวกรรม (The senior engineering award) ที่งาน Big Bang Fair

Lily-Mai กล่าวว่าเธอหวังว่าการสร้าง "Isopod" ของเธอจะ "ลดผลกระทบ" ที่งานเทศกาลมีต่อสิ่งแวดล้อม

“เต็นท์แบบดั้งเดิมส่วนใหญ่ที่ใช้ในงานเทศกาลมักถูกใช้เพียงครั้งเดียว และผู้คนก็มักจะทิ้งเต็นท์ไว้ที่นั่น” เธอกล่าว

“พลาสติกที่พวกเขาทำขึ้นอาจใช้เวลานานถึงหลายพันปีในการย่อยสลายทางชีวภาพ ในขณะที่กระดาษแข็งสามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้อย่างรวดเร็ว และสามารถนำไปรีไซเคิลเพื่อทำเต็นท์ Isopod ได้มากขึ้น”


Lily-Mai กล่าวว่าเธอต้องการสร้าง "ทางเลือก" ให้กับเต็นท์พลาสติก “สิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจให้ฉันส่วนใหญ่คือเมื่อคุณเห็นในข่าวว่าฉากที่เหลือหลังจากเทศกาลต่างๆ มันเป็นแค่ทะเลเต็นท์ และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมของเราก็ยิ่งใหญ่มาก"

การแข่งขันนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรรุ่นเยาว์ของ Big Bang UK มีเป้าหมายเพื่อเชิดชูและให้รางวัลแก่ความสำเร็จของเยาวชนในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (STEM)

ผู้จัดงานกล่าวว่าการออกแบบของ Lily-Mai มีวัตถุประสงค์เพื่อ "ให้ผู้ใช้เป็นทางเลือกในการตั้งแคมป์ในงานเทศกาลที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม"

ผลงานการออกแบบของ Lily-Mai สะท้อนถึงการสร้างความตระหนักและความเป็นมิตรต่สิ่งแวดล้อม (Eco-friendly) ให้กับเยาวชนของหลายประเทศในยุโรป ที่มุ่งมั่นสู่ความยั่งยืน และลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของโลก

แปลและเรียบเรียงโดย ดร.วิชาญ นาคทอง ทีมงาน iEnergy Guru

Reference

 

2 Reviews

5
5

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *