แคนาดาต้องการสร้าง “Electric Tube Train” ที่วิ่งด้วยความเร็ว 620 ไมล์ต่อชั่วโมง

แผนของ TransPod สำหรับเส้นทางคมนาคมสายแรกจะครอบคลุมการเดินทางเกือบ 200 ไมล์ระหว่าง Edmonton และ Calgary ในเวลาเพียง 45 นาที ที่มา: TransPod

TransPod  บริษัทแห่งหนึ่งในประเทศคานาดา เพิ่งเปิดเผยแผนสำหรับ "FluxJet" ซึ่งเป็นระบบขนส่งไฟฟ้าเต็มรูปแบบซึ่งเป็น "ลูกผสมระหว่างเครื่องบินกับรถไฟ" โครงการนี้ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนแนวคิดจะเกี่ยวข้องกับรถไฟลอยฟ้าความยาว 82 ฟุต ซึ่งจะบรรทุกผู้โดยสารด้วยความเร็วประมาณ 621 ไมล์ต่อชั่วโมง ซึ่งทำความเร็วด้ามากกว่าเครื่องบินเจ็ตเชิงพาณิชย์ และมีความเร็วมากกว่ารถไฟความเร็วสูงส่วนใหญ่ประมาณสามเท่า โดยที่การปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ ซึ่ง FluxJet จะใช้ "ระบบส่งกำลังแบบไร้สัมผัส" โดยจะดึงพลังงานจากโครงข่ายไฟฟ้าที่มีอยู่ผ่านสนามแม่เหล็ก

การออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ของรถไฟลอยฟ้ามีไว้เพื่อลดแรงเสียดทาน แต่ความสามารถทางทฤษฎีของ FluxJet ในการแซงหน้าเครื่องบินไอพ่นและรถไฟความเร็วสูงนั้นขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีที่ได้รับอิทธิพลจาก "veillance flux," ซึ่งเป็นสาขาฟิสิกส์ที่ค่อนข้างใหม่

TransPod กล่าวว่าค่าใช้จ่ายสำหรับผู้โดยสารที่จะเดินทางด้วย FluxJet จะน้อยกว่าค่าตั๋วเครื่องบิน 44% ในการเริ่มต้น บริษัทวางแผนที่จะสร้างเครือข่ายหลอดสุญญากาศเกือบ 200 ไมล์ระหว่างเมือง Edmonton และ Calgary ของแคนาดา ภายใต้แผนนี้ รถไฟจะออกทุก ๆ สองนาทีและบรรทุกผู้โดยสารได้มากถึง 54 คนและสินค้า 10 ตันต่อเที่ยว การเดินทาง 175 ไมล์ระหว่างสองเมืองจะใช้เวลาเพียง 45 นาที นักลงทุนเอกชน ทุนรัฐบาลหรือทั้งสองอย่าง

FluxJet ของ TransPod สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้มากถึง 54 คนด้วยความเร็วมากกว่า 620 ไมล์ต่อชั่วโมง ที่มา: TransPod

ในเดือนมีนาคมปี 2022  TransPod ระดมทุนได้ 550 ล้านดอลลาร์จากนักลงทุนชาวอังกฤษ Broughton Capital Group และบริษัท China-East Resources Import & Export Co. ของจีน เงินดังกล่าวเป็นการจัดหาเงินทุนสำหรับการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงแผนการสร้างเส้นทางทดสอบและดำเนินการในระดับสูง การทดสอบความเร็วระหว่างปี 2023 ถึง 2027 บริษัท กล่าวว่าต้องการเริ่มการก่อสร้างสายผลิตภัณฑ์ FluxJet ระหว่างเมืองภายในปี 2027 TransPod และคาดว่าโครงการนี้จะมีเงินลงทุนกว่า 18 พันล้านดอลลาร์หรือราว 6 แสนกว่าล้านบาทเลยทีเดียว

FluxJet คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างปี 2027 ที่มา: TransPod

TransPod อ้างว่าค่าใช้จ่ายจะคุ้มค่า โดยคาดการณ์ว่าการก่อสร้างระบบ FluxJet จะสร้าง "งานมากถึง 140,000 ตำแหน่ง" และเพิ่ม 19.2 พันล้านดอลลาร์ให้กับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของพื้นที่ ระบบจะช่วยgได้ 636,000 ตันต่อปีเมื่อสร้างเสร็จ

แปลและเรียบเรียงโดย ดร.วิชาญ นาคทอง ทีมงาน iEnergy Guru

Reference

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *