SCG Cleanergy ผนึก Rondo Energy นำแบตเตอรี่ความร้อน (Heat Battery) ตัวแรกของโลกมาผลิตปูนซีเมนต์

Rondo Energy สตาร์ทอัพที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก Bill Gates และ SCG Cleanergy ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของกลุ่มปูนซิเมนต์ไทย (SCG) ประกาศว่า ทั้งสองบริษัทได้เริ่มก่อสร้าง Rondo Heat Battery (RHB) ในประเทศไทย ซึ่งจะกลายเป็นแบตเตอรี่ความร้อนแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นแบตเตอรี่ความร้อนเชิงพาณิชย์แห่งแรกของโลกที่โรงงานปูนซีเมนต์ เปิดเส้นทางสู่การลดคาร์บอนทางอุตสาหกรรมที่เรียบง่ายและต้นทุนต่ำ

แบตเตอรี่ Rondo Heat จะดักจับไฟฟ้าเป็นระยะๆ และเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนที่กักเก็บไว้ในอิฐทนไฟ และจ่ายความร้อนทางอุตสาหกรรมและพลังงานได้อย่างต่อเนื่องตามความต้องการ การติดตั้งนี้จะแปลงพลังงานแสงอาทิตย์ในท้องถิ่นซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสะอาดให้เป็นความร้อนคาร์บอนศูนย์อย่างต่อเนื่องและจะเป็นแหล่งจ่ายพลังงานสำหรับโรงงานปูนซีเมนต์ของ SCG ที่จังหวัดสระบุรี ของประเทศไทย

SCG Cleanergy บริษัทของเครือปูนซิเมนต์ไทย หรือ SCG ซึ่งเป็นผู้ลงทุนและพัฒนาพลังงานสะอาดชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีกำลังการผลิตในการดำเนินงานและกำลังผลิตมากกว่า 550 เมกะวัตต์ในประเทศไทย ในปี 2566 SCG ได้ประกาศแผนการขยายกำลังการผลิตจัดเก็บ Rondo Heat Battery เป็น 90 GWh ต่อปีที่โรงงานของ SCG

“การผลิตปูนซีเมนต์ด้วยไฟฟ้าต้องใช้โซลูชันการจัดเก็บพลังงานขนาดใหญ่และต้นทุนต่ำ เนื่องจากพลังงานหมุนเวียนไม่สามารถหาได้ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน แต่การผลิตปูนซีเมนต์จำเป็นต้องมี” Eric Trusiewicz ประธานของ Rondo กล่าวว่า "Rondo ได้นำเสนอโซลูชันการจัดเก็บพลังงานความร้อนอุณหภูมิสูงที่ปรับขนาดได้ ต้นทุนต่ำ และสูงรายแรกของโลกออกสู่ตลาด และโครงการนี้ถือเป็นก้าวแรกของการนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้งานในวงกว้างในซีเมนต์และในประเทศกำลังพัฒนา โดยที่ 90% ของซีเมนต์เป็น ภาคการผลิตและการบริโภคที่กำจัดคาร์บอนได้ยาก เช่น ซีเมนต์และเหล็กกล้า จะต้องเลิกใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลทั่วโลก และเริ่มใช้พลังงานไฟฟ้าหมุนเวียนเพื่อให้เรามีปริมาณสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593"

ปัจจุบัน 15% ของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลกเกิดจากความร้อนในอุตสาหกรรม และการเปลี่ยนพลังงานความร้อนในอุตสาหกรรมด้วยพลังงานสะอาดถือเป็นหนึ่งในโอกาสทางธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคของเรา และสำหรับประเทศไทยที่ต้องปรับตัวรับกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่จำเป็นในการลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้สอดรับการเข้มงวดที่เกิด เช่น  CBAM (Carbon Border Adjustment Mechanism) ของกลุ่มสหภาพยุโรป

Rondo Heat Battery (RHB) ทำงานอย่างไร

โดยพื้นฐานแล้ว Rondo Heat Battery คือกล่องอิฐทนไฟ ซึ่งให้ความร้อนทั่วบริเวณด้วยการเดินขดลวดความร้อนเหมือนในเครื่องปิ้งขนมปังที่มีอุณหภูมิสูงถึง 1500 °C อากาศที่เข้ามาจะถูกทำให้ร้อนด้วยอิฐที่ให้ความร้อนยวดยิ่งเหล่านี้และส่งต่อไปยังเครือข่ายความร้อนเดียวกันที่ติดตั้งไว้แล้วที่โรงงานของลูกค้า วัสดุกักเก็บพลังงานความร้อนเป็นอิฐทนไฟที่ใช้ในอุตสาหกรรมตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 ในอุตสาหกรรมเหล็ก โดยมีความสามารถที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถทนความร้อนได้สูงถึง 1600 °C ด้วยเทคโนโลยีนี้มีพลังงานหนาแน่นและกะทัดรัดเป็นพิเศษ โดยกักเก็บพลังงานในอัตรา 1 MWh ต่อพื้นที่แต่ละตารางเมตร สามารถกักเก็บพลังงานได้หลายร้อยเมกะวัตต์-ชั่วโมงในวัสดุหลายพันตัน เพื่อส่งอากาศร้อนหรือไอน้ำ ซึ่งใช้พื้นที่ประมาณ หนึ่งในสี่ของพื้นที่ของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่มีขนาดเทียบเคียงกันได้

แปลและเรียบเรียงโดย ดร.วิชาญ นาคทอง ทีมงาน iEnergy Guru

Reference

  1. https://www.solarpaces.org/bill-gates-funded-startup-rondo-turns-solar-or-wind-into-heat/
  2. https://www.prnewswire.com/in/news-releases/scg-cleanergy--rondo-energy-to-deploy-worlds-first-heat-battery-to-power-cement-production-302147083.html
  3. https://www.manilatimes.net/2024/05/16/public-square/scg-cleanergy-rondo-energy-to-deploy-worlds-first-heat-battery-to-power-cement-production/1946868

1 Review

5

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *