กำลังดู 0 ความเห็น
  • ผู้เขียน
    ข้อความ
    • #16192
      iqpressrelease
      Participant

      GCL-SI จับมือ CCEC เตรียมฟื้นฟู “เชอร์โนบิล” ประกาศแผนสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

      ซูโจว, จีน–21 พ.ย.–พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

      GCL System Integration Technology Co., Ltd. (GCL-SI) (Shenzhen: 002506) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ GCL กลุ่มพลังงานชั้นนำของโลก ประกาศความร่วมมือกับ China National Complete Engineering Corporation (CCEC) ในโครงการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เชอร์โนบิล เพื่อพลิกฟื้นพื้นที่ทิ้งร้างหรือ “exclusion zone” หลังผ่านพ้นเหตุการณ์ภัยพิบัติเชอร์โนบิลมานาน 30 ปี ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวสำคัญในการก้าวสู่ตลาดโลกของ GCL-SI

      เหตุการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลระเบิดในปี 2529 ได้ทำให้ขี้เถ้าปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีจำนวนมหาศาลกระจายไปทั่วพื้นที่กว่า 30 ตารางกิโลเมตร และบัดนี้ รัฐบาลยูเครนตัดสินใจพลิกฟื้นพื้นที่ทิ้งร้างให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง โดยในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา นายออสแตป เซเมแรค รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติของยูเครน ได้ประกาศแผนการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่เชอร์โนบิล โดยกล่าวว่า “พื้นที่ดังกล่าวมีราคาถูกและมีแสงแดดแรง จึงเหมาะสมสำหรับโครงการนี้ ขณะเดียวกันโรงจ่ายไฟฟ้าที่เหลืออยู่ก็พร้อมใช้งานอีกครั้ง”

      บริษัทสัญชาติจีนทั้งสองแห่งจะมีบทบาทสำคัญในการพลิกฟื้นเชอร์โนบิล โดย CCEC จะเป็นผู้รับเหมาที่คอยดูแลโครงการโดยรวม ขณะที่ GCL-SI จะคอยให้คำปรึกษา วางแผน และสนับสนุนด้านเซลล์แสงอาทิตย์ GCL-SI ระบุว่า การก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีขนาดมากกว่า 1 กิกะวัตต์ จะเริ่มขึ้นในปี 2560 และเมื่อแล้วเสร็จจะทำให้เชอร์โนบิลกลับมาเป็นที่จับตาอีกครั้งในฐานะศูนย์กลางการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

      นายซู หัว ประธานของ GCL-SL กล่าวว่า “การพลิกฟื้นพื้นที่ที่เคยได้รับความเสียหายด้วยพลังงานหมุนเวียนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จะก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งทางสังคมและเศรษฐกิจ เราจึงภูมิใจที่ได้ร่วมมือกับยูเครนในการฟื้นฟูชุมชนเพื่อคนในท้องถิ่น”

      นอกจากนี้ คุณซูกล่าวถึงกลยุทธ์ระหว่างประเทศของ GCL-SI ว่า “เราทุ่มเทให้บริการด้านเซลล์แสงอาทิตย์แบบครบวงจรมาโดยตลอด และในปีนี้ เราจะใช้หลากหลายวิธีเพื่อเจาะตลาดและก้าวสู่สากล ซึ่งโครงการพลิกฟื้นเชอร์โนบิลก็ถือเป็นหนึ่งในก้าวสำคัญในการเจาะตลาดต่างประเทศ”

      เกี่ยวกับ GCL-SI

      GCL System Integration Technology Co., Ltd. (GCL-SI) (Shenzhen: 002506) เป็นบริษัทในเครือของ GOLDEN CONCORD Group (GCL) กลุ่มบริษัทพลังงานระดับโลกที่มีความเชี่ยวชาญในการผลิตพลังงานไฟฟ้าสะอาดและยั่งยืน บริษัทก่อตั้งขึ้นในปี 2533 และปัจจุบันมีสินทรัพย์ทั่วโลกเป็นมูลค่าเกือบ 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีการส่งมอบเซลล์แสงอาทิตย์มากกว่า 2 กิกะวัตต์ในปี 2558 และเป็นผู้ผลิตแผ่นเวเฟอร์ป้อนตลาดคิดเป็นสัดส่วน 29% ของทั่วโลก ทั้งยังครองส่วนแบ่งตลาดซิลิคอน 22.2%

      เกี่ยวกับ CCEC

      China National Complete Engineering Corporation (CCEC) เป็นบริษัทในเครือของ National Machinery Industry Corporation (SINOMACH) ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของคณะกรรมการกำกับดูแลทรัพย์สินรัฐวิสาหกิจในสำนักนายกรัฐมนตรีจีน (SASAC)

กำลังดู 0 ความเห็น
  • คุณต้องเข้าสู่ระบบเพื่อตอบกลับกระทู้นี้