ก้าวเล็กๆ ของจีนกับการเดินทางสู่พลังงานสะอาด

จีนสามารถผลิตไฟฟ้าจากลมเพิ่มขึ้นถึง 23%

ในปี 2014 ประเทศจีน มีการใช้พลังงานไฟฟ้าจากกังหันลมเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 23 เปอร์เซ็นต์ แต่ประเทศจีนใช้พลังงานลมเพื่อผลิตไฟฟ้าเพียง 2.8 เปอร์เซ็นต์ของการผลิตไฟฟ้าทั้งหมดซึ่งประเทศจีนยังคงใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้า ทั้งนี้ เมื่อปี 2014 หน่วยงาน The National Energy Administration กล่าวว่า พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากกังหันลมในประเทศจีนสามารถผลิตได้ 153.4 พันล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมงเมื่อเทียบกับปี 2013 ที่มีกำลังการผลิต 16.09 ล้านกิโลวัตต์

แม้ประเทศจีนมีการใช้พลังงานลมเป็นพลังงานสะอาดเพิ่มขึ้น แต่กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของพลังงานทั้งหมด หรือ 60 เปอร์เซ็นต์ของการผลิตไฟฟ้าในจีนใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงหลัก โดยปัจจุบันประเทศจีนมีการใช้ถ่านหินเป็นปริมาณครึ่งหนึ่งของการใช้ถ่านหินทั่วโลกหรือมากกว่าการใช้ถ่านหินในประเทศสหรัฐอเมริกาถึงสองเท่า

ซึ่งการใช้ถ่านหินในปริมาณมากส่งผลให้เกิดมลพิษทางอากาศเป็นอย่างมาก โดยปี 2014 เมืองต่างๆ ในประเทศจีนกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของเมืองทั้งหมดในประเทศจีนกำลังประสบปัญหามลภาวะทางอากาศเกินมาตราฐานที่ตั้งไว้

อย่างไรก็ตามเป้าหมายด้านพลังงานของประเทศจีนคือจะใช้พลังงานสะอาดเพื่อที่จะก้าวไปเป็นประเทศผู้ซึ่งลดการผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ภายในปี 2030 ให้ได้ โดยมีแผนที่จะยกเลิกใช้ถ่านหินในปี 2020

Bibliography

DiStasio, C. (February 17, 2015). China increases wind power by 23 percent in pursuit of clean energy goals. Retrieved from http://inhabitat.com/: http://inhabitat.com/china-increases-wind-power-by-23-percent-in-pursuit-of-clean-energy-goals/

ienergyguru.com

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *