Sun Rock อาคาร carbon-free แห่งอนาคต

Sun Rock เป็นอาคารสำนักงานที่ออกแบบด้วยความมุ่งมั่นต่อการสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีในอนาคตของ Taipower บริษัทพลังงานของรัฐบาลไต้หวัน ซึ่งตั้งอยู่ทางชายฝั่งตะวันตกของไต้หวัน คุณลักษณะของอาคาร Sun Rock จากรูปทรงไปจนถึงด้านหน้าจะเน้นไปที่การผลิตพลังงานแสงอาทิตย์อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

Sun Rock ตั้งอยู่ที่สวนอุตสาหกรรมชายฝั่งชางหัว ใกล้กับเมืองไถจง จุดประสงค์หลักของอาคารคือเพื่อการจัดเก็บและบำรุงรักษาอุปกรณ์พลังงานที่ยั่งยืน โรงงานแห่งใหม่ของ Taipowerได้รับแสงอาทิตย์เป็นจำนวนมากตลอดทั้งปี ดังนั้น Sun Rock รูปทรงโค้งมนจึงได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มปริมาณแสงแดดที่สามารถนำมาใช้เป็นพลังงานได้มากที่สุด ทางด้านทิศใต้ ตัวอาคารค่อยๆ ลาดลง ทำให้เกิดพื้นที่ผิวขนาดใหญ่ที่หันเข้าหาดวงอาทิตย์โดยตรงในตอนกลางวัน ทางตอนเหนือสุด รูปโดมจะช่วยเพิ่มพื้นที่ของอาคารที่เปิดรับแสงแดดในช่วงเช้าและเย็นให้ได้มากที่สุด

บทความที่เกี่ยวข้อง

อาคารสามารถรองรับแผงเซลล์แสงอาทิตย์ได้อย่างน้อย 4,000 ตารางเมตร ซึ่งจะสร้างพลังงานสะอาดได้เกือบ 1 ล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมงต่อปี ซึ่งเป็นปริมาณพลังงานเทียบเท่ากับการเผาไหม้น้ำมันดิบ 85 ตัน และทำให้ การสร้างแบบพอเพียงอย่างสมบูรณ์ ตัวเลือกการออกแบบเพิ่มเติมอยู่ระหว่างการพิจารณาซึ่งจะช่วยเพิ่มพื้นที่แผงเซลล์แสงอาทิตย์ให้ใหญ่ขึ้น โดยการคำนวณแสดงให้เห็นว่าอาคารสามารถสร้างพลังงานได้ถึง 1.7 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปีเพื่อส่งพลังงานให้กับกริด

หัวใจของอาคารคือห้อง Data Room ซึ่งเป็นห้องโถงสูงตระหง่านพร้อมการแสดงข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานของ Taipowerและปริมาณพลังงานหมุนเวียนที่บริษัทสร้างขึ้นแบบเรียลไทม์ บนชั้นหนึ่ง พื้นที่แกลเลอรีให้ทัศนียภาพของการประชุมเชิงปฏิบัติการด้านการบำรุงรักษา ทำให้ประชาชนทั่วไปได้ชมเครื่องจักรที่สร้างพลังงานที่ยั่งยืนได้อย่างใกล้ชิด ตั้งแต่แผงโซลาร์เซลล์ไปจนถึงใบกังหันลมขนาดใหญ่ แกลเลอรีเพิ่มเติมสำหรับนิทรรศการจะรวมอยู่ที่ชั้นบนสุด ในขณะที่ระดับหลังคาภายใต้โดมแผงโซลาร์เซลล์จะมีเฉลียงพร้อมต้นไม้ให้ทั้งผู้เยี่ยมชมและพนักงานของ Taipowerได้พักผ่อน

คุณสมบัติการสร้างพลังงานที่ยั่งยืนของ Sun Rock ทำให้อาคารเป็นมากกว่าสถานที่ปฏิบัติงานและบำรุงรักษา การออกแบบผสมผสานพื้นที่ที่เป็นประโยชน์ของอาคารเข้ากับพื้นที่จัดแสดงต่างๆ ได้อย่างชาญฉลาด อาคารนี้จึงเป็นเครื่องมือสื่อสารที่สำคัญสำหรับ Taipowerในการแสดงความทะเยอทะยานของพวกเขาเพื่ออนาคตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

แปลและเรียบเรียงโดย ดร.วิชาญ นาคทอง ทีมงาน iEnergy Guru

Reference

  1. https://mymodernmet.com/sun-rock-mvrdv/https://www.mvrdv.nl/projects/754/sun-rock
  2. https://www.archdaily.com/975268/mvrdvs-sun-rock-project-is-a-built-manifesto-for-renewable-energy
  3. https://mymodernmet.com/sun-rock-mvrdv/

1 Review

5

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *