เปลี่ยนหน้าต่าง เป็นแผงโซล่าเซลล์!!!

สักวันหนึ่งเราจะสามารถทำให้ผนังปูนเป็นพื้นผิวที่สามารถแปลงเป็นแหล่งพลังงานได้ ถ้าแนวความคิดของแผงโซล่าเซลล์มีความเป็นไปได้จริง นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยรัฐมิชิแกน (MSU) ได้รายงานว่าพวกเขาได้พัฒนาวัสดุรวมแสงชนิดโปร่งแสงซึ่งสมารถนำมาใช้แทนกระจกของหน้าต่าง ผิวจอของโทรศัพท์มือถือ และทุกอย่างที่ต้องการพื้นผิวแบบโปร่งใสโดยไม่บดบังวิสัยทัศน์ในการมองเห็น ผู้ช่วยศาสตราจารย์  Richard Lunt ของภาควิชาวิศวกรรมเคมีและวิทยาศาสตร์วัสดุ ของ MSU  ซึ่งเป็นผู้นำของทีมงานได้พัฒนาโมเลกุลของสารอินทรีย์ขนาดเล็กซึ่งดูดซับคลื่นแสงของแสงอาทิตย์ที่สายตามนุษย์ไม่สามารถมองเห็นได้ “เราสามารถปรับแต่งวัสดุเหล่านี้ให้สามรถรับแสงอุลตร้าไวโอเรดและคลื่นแสงที่ใกล้เคียงกับอินฟาเรดซึ่งทำให้มันเปล่งแสงออกมา ที่คลื่นแสงอื่น ๆ ของอินฟาเรด”  Mr.Lunt  ได้อธิบายต่อว่า “เพราะว่าวัสดุจะไม่ดูดซับหรือปลดปล่อยแสง ในย่านแสงที่สายตามองเห็นได้ พวกเขามองหาความโปร่งแสงพิศษที่ตามมนุษย์สามารถมองเห็นได้”

Image  by: G L Kohuth/MSU

แสงอินฟาเรดได้ถูกดักจับและนำไปสู่ขอบของพลาสติกรวมแสง (the plastic solar concentrator) ที่ซึ่ง photovoltaic cells แปลงมันเป็นพลังงานไฟฟ้า นั้นคือหนึ่งในเหตุผลของ solar luminescent concentrators (LSCs) ซึ่งเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากกว่า photovoltaics แบบดั่งเดิม มันสามารถเก็บเกี่ยวแสงจากพื้นที่ที่กว้างใหญ่กว่าโดยปราศจากความต้องการในการติดตามการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์ วัสดุนี้ได้เทียบเคียงแล้วยังมีราคาไม่แพง ซึ่งสามารถผลิตได้ในราคาที่ถูกว่าโซล่าร์เซลล์

แนวคิดที่ต้องการของราคาถูก เช่น printable plastic solar panels แต่ความโปรงแสงของมันทำให้มีความน่าสนใจที่โดดเด่น งานวิจัยประเภทนี้ได้เคยนำไปใช้แล้วในรูปแบบของ see-through films แต่การทำงานที่ผ่านมาใช้วัสดุที่มีสีและผลิตพลังงานได้เพียงเล็กน้อย

เพื่อความเป็นธรรม วัสดุโซล่าร์รวมแสงของ Lunt มีประสิทธิภาพการแปลงพลังงานเพียง 1%  ในปัจจุบัน ซึ่งน้อยกว่าวัสดุที่มีสีที่ประสิทธิภาพที่ดีที่สุด  ทีมงานของ Lunt มีจุดมุ่งหมายที่จะทำงานวิจัยของพวกเขาให้ได้วัสดุโปรงใสที่มีประสิทธิภาพมากกว่า 5 %

การนำเอาโซล่าร์โปรงใสไปใช้งานยังคงมีราคาที่สูงอยู่ โดยเขาสามารถติดตั้งมันบนตึกสูงที่มีผนังกระจกจำนวนมาก หรือใช้งานร่วมกับ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ แทปเล็ต เพื่อให้มีการใช้งานแบตเตอร์รี่ที่ยาวนานขึ้น หรือการนำไปแทนที่กระจกรถยนต์ของรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อช่วยในการขับเคลื่อนรถยนต์

Bibliography

ALEXANDER, W. (August 21, 2014). With Transparent Solar Panels, Windows Could Harvest Energy Too. Retrieved from http://motherboard.vice.com/: http://motherboard.vice.com/read/with-transparent-solar-panels-windows-could-harvest-energy-too

ienergyguru.com

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *