เครื่องผลิตน้ำอุ่นจากพลังงานแสงอาทิตย์ (A SOLAR WATER HEATER)

“สอนให้หมู่บ้านในอียิปต์ทำใช้กันได้เอง”

หลาย ๆ พื้นที่ในชนบนของประเทศอียิปต์ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ มีเพียงไฟฟ้าที่ผลิตจากเครื่งยนต์ดีเซลหรือแก๊สให้ใช้งานได้ 2-3 ชั่วโมงต่อวัน เชื้อเพลิงเหล่านี้มีราคาสูงมากและก่อให้เกิดมลพิษในการผลิตไฟฟ้าด้วย ความอุดมสมบูรณ์ของประเทศอิยิปต์คงมิใช่แต่เพียงผืนทรายแต่รวมถึงแสงอาทิตย์ด้วย ซึ่งนั้นหมายถึงศักยภาพของแหล่งผลิตพลังงานสะอาดที่ไม่มีวันหมดสิ้น

ความท้าทายของประชนที่ยากไร้ในถิ่นชนบทคือทำอย่างไรถึงจะสามารถหยิบฉวยพลังงานจากแสงอาทิตย์มาใช้ประโยชน์ได้ทุกวัน
วิดีโอชุดนี้ได้แสดงความพยายามที่มุ่งมั่นของชายคนหนึ่งในการสอนนักเรียนที่นี่ให้สามารถสร้างเครื่องผลิตน้ำอุ่นจากพลังงานแสงอาทิตย์ด้วยวัสดุในท้องถิ่นด้วยต้นทุนที่ต่ำที่สุด

Source : AhramOnline. (August 30, 2015). Solar powered solutions to Egypt's energy crises سخان طاقة شمسية شعبي. [Video file]. Video posted to https://www.youtube.com/watch?v=581ekrS7HbA

ถ้าประชาชนทั่วไปสามารถคิดได้ว่าจะทำอย่างไรในการทำเครื่องทำน้ำร้อนจากพลังงานแสงอิทย์ได้ในราคาที่ถูกได้จะสามารถทำให้พวกเค้าเหล่านั้นสามารถหันหลังให้กับแหล่งพลังงานราคาสูงจากฟอสซิสได้เลย  ทีมงานได้ใช้ขี้เลื่อยเป็นฉนวนกันความร้อนของถังน้ำร้อนและท่อน้ำร้อน วิดีโอชุดนี้เป็นแรงบันดาลใจที่ดีเสมือนเป็นการสอนคนให้จับปลา (ดีกว่าเอาปลาไปให้กิน)

Bibliography
SMITH, G. (DECEMBER 5, 2014). TEACHING A VILLAGE IN EGYPT HOW TO MAKE A SOLAR WATER HEATER. Retrieved from https://solarthermalmagazine.com: https://solarthermalmagazine.com/2014/12/05/teaching-village-egypt-make-solar-water-heater/

ienergyguru.com

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *