พายุเฮอริเคนแพทริเซีย: พายุที่มีความรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์โลก…!

พายุเฮอริเคนแพทริเซีย:

พายุที่มีความรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์โลก…!

 

พายุเฮอริเคนระดับ 5

ภาพถ่ายอินฟาเรดจากดาวเทียมของพายุเฮอริเคนระดับ 5 ที่จะเคลื่อนตัวเข้าทางตะวันตกของประเทศเม็กซิโก
Credit: CIMSS

พายุเฮอริเคนแพทริเซีย ที่อาจมีความรุนแรงของลมพายุในระดับ 7 กำลังคุกคามชายฝั่งด้านตะวันตกของประเทศเม็กซิโก พายุลูกนี้ได้สร้างความเร็วลมศูนย์กลางพายุสูงสุดถึง 200 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือราว 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อเวลา 10 โมงเช้าของวันที่ 23 ตุลาคม 2015 (ข้อมูลจากศูนย์กลางพายุเฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา)

สเกลวัดความแรงลมของพายุเฮอริเคน “Saffir-Simpson hurricane wind scale” ซึ่งเป็นสเกลที่ใช้วัดอัตราความเร็วของลมพายุมีระดับ 1-5 ซึ่งระดับดังกล่าวขึ้นอยู่กับอัตราความเร็วสูงสุดของลมที่ศูนย์กลางของพายุ โดยพายุเฮอริเคนที่มีความเร็วลมศูนย์กลางมากว่านี้จะจัดให้อยู่ในระดับ 5 ทั้งหมด ซึ่งมีความแรงของลมพายุสูงสุดเกินกว่า 155 ไมล์ต่อชั่วโมง (หรือราว 248 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) อย่างไรก็ตามข้อจำกัดของการวัดระดับความรุนแรงของพายุแบบนี้คือ พายุเฮอริเคนที่มีกำลังสูงสุดที่ระดับ 160 ไมล์ต่อชั่วโมง และ 200 ไมล์ต่อชั่วโมง ยังถูกจัดกลุ่มในระดับ 5 ด้วยเช่นกัน

ถ้าสเกลวัดความเร็วลมของพายุ “Saffir-Simpson Hurricane Wind scale” มีสเกลของการวัดที่ต่อเนื่องโดยไม่มีข้อจำกัดในอัตราสูงสุดแล้ว พายุเฮอริเคน แพทริเซีย อาจจะจัดว่าเป็นพายุเฮอริเคนมีความรุนแรง ในระดับ 7 เลยทีเดียว
ถ้าเราพิจารณาการแบ่งสเกลความรุนแรงของลมในระดับ 3 ที่ความเร็วลม 115-135 ไมล์ต่อชั่วโมง ระดับ 4 ที่ความเร็วลม 135-155 ไมล์ต่อชั่วโมง บางทีระดับ 5 ควรอาจจะอยู่ที่ความเร็วลม 155-175 mph และระดับความเร็วลมอยู่ที่ 175-195 ไมล์ต่อชั่วโมง เช่นเดียวกับซุปเปอร์ไต้ฝุ่นไฮเยี่ยนที่เข้าถล่มประเทศฟิลิปินส์ในปี 2013 ดังนั้นหากพายุมีความรุนแรงของลมมากกว่า195 ไมล์ต่อชั่วโมงควรจัดอยู่ในระดับ 7 ซึ่งพายุเฮอริเคนแพทริเซียจึงกลายเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์โลกเลยทีเดียว

 


Bibliography
Hal Needham. (23 October 2015). hurricane Patricia threatens western Mexico. http://wxshift.com: http://wxshift.com/news/blog/category-7-hurricane-patricia-threatens-western-mexico?utm_content=buffer26741&utm_medium=social&utm_source=facebook.com&utm_campaign=bufferienergyguru.com

พายุเฮอริเคนแพทริเซีย:

พายุที่มีความรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์โลก…!

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *