สถานีผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในอวกาศแหล่งพลังงานแห่งอนาคตของโลก

สถานีผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในอวกาศแหล่งพลังงานแห่งอนาคตของโลก
สถานีผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

ดาวเทียมผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งแผงผลิตพลังงานขนาดใหญ่ หรือที่เรียกว่า SPS-ALPHA (Solar Power Satellite via Arbitrarily Large Phased Array) เป็นเรื่องใหม่ที่ท้าทายสำหรับสถานีผลิตพลังงานไฟฟ้าในอวกาศ ถ้าประสบผลสำเร็จ โครงการนี้จะสร้างสถานีผลิตไฟฟ้าขนาดใหญ่จากชิ้นส่วนขนาดเล็กนับหมื่นชิ้นซึ่งจะสามารถจะส่งผ่านพลังงานระดับ พันเมกกะวัตต์ ผ่านห้วงอวกาศกลับมายังโลกได้

ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่นำโดย Dr. Paul Jaffe วิศวกรด้านอากาศยานที่ the U.S. Naval Research Laboratory (NRL) ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศในงาน Innovation Summit Pitch Challenge สำหรับแนวคิดด้านนวัตกรรมที่นำพลังงานแสงอาทิตย์จากสถานีอวกาศมาใช้เป็นแหล่งพลังงานยังพื้นโลก ซึ่งงานนี้จัดขึ้นโดยหน่วยงานของกระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกา (the first-ever Department of Defense (DoD) Diplomacy, Development, and Defense (D3))

สถานีผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

Dr. Paul Jaffe (left), spacecraft engineer at the U.S. Naval Research Laboratory (NRL), and team member Col. Peter Garretson, U.S. Air Force (USAF) กับรางวัลวัลชนะเลิศในงาน Innovation Summit Pitch Challenge

แนวคิดของนวัตกรรมนี้คือการรวบรวมพลังงานที่ผลิตได้จากแสงอาทิตย์ในห้วงอวกาศซึ่งการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากห้วงอวกาศจะให้ประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าสูงกว่าที่อยู่ในพื้นโลกมากมายนัก และแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้เป็นคลื่นไมโครเวฟ (คลื่นสนามแม่เหล็กไฟฟ้าชนิดหนึ่งที่เคลื่อนที่โดยไม่ต้องอากาศตัวกลางในการเคลื่อนที่) และส่งพลังงานที่ผลิตได้มาใช้ยังสถานีผลิตไฟฟ้าที่พื้นโลก และนี้คืออีกหนึ่งนวัตกรรมของมนุษชาติที่ท้าทายธรรมชาติด้วยความรู้ทางวิทยาศาสตร์

 

แหล่งที่มาของข้อมูล:

http://www.nrl.navy.mil/media/news-releases/2016/NRL-Space-Based-Solar-Power-Concept-Wins-Secretary-of-Defense-Innovative-Challenge#sthash.MjpU7Vu4.dpuf

https://solarthermalmagazine.com/2016/03/11/nrl-space-based-solar-power-concept-wins-secretary-defense-innovative-challenge/

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *