พลังงานแสงอาทิตย์ทำน้ำทะเลดื่มได้

พลังงานแสงอาทิตย์ทำน้ำทะเลดื่มได้

พลังงานแสงอาทิตย์ทำน้ำทะเลดื่มได้

Advanced solar thermal systems for desalination

การเข้าถึงน้ำสะอาดในบางส่วนบนพื้นที่โลกเริ่มมีปัญหาเพิ่มขึ้น ระบบการแยกเกลือออกจากน้ำ (desalination) เป็นวิธีการหนึ่งที่สามารถทำให้น้ำเค็มหรือน้ำทะเลดื่มได้  แต่ที่ผ่านมาระบบดังกล่าวสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้ามาก การเดินระบบจึงไม่คุ้มกับค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน ระบบการแยกเกลือออกจากน้ำโดยใช้พลังงานจากไฟฟ้าจึงไม่เหมาะกับการใช้งานจริง แม้ว่าจะนำพลังงานไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ป้อนเข้าสู่ระบบเพื่อลดต้นทุนด้านพลังงาน แต่การเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานความร้อนยังมีค่าการสูญเสียที่สูงพอสมควร การนำเซลล์แสงอาทิตย์มาผลิตไฟฟ้าเพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายจึงไม่เห็นผลที่ชัดเจน

ทางเลือกที่ดีกว่าคือการนำความร้อนจากแสงอาทิตย์มาใช้โดยตรง เนื่องจากมีการสูญเสียจากการเปลี่ยนรูปพลังงานน้อยกว่าวิธีการใช้ไฟฟ้า สหรัฐอเมริกาลงทุน 21 ล้านเหรียญสหรัฐ ใน 14 โครงการ ในเทคโนโลยีการแยกเกลือ
โดยใช้แสงอาทิตย์ขั้นสูง (advance solar-desalination technologies) มีเป้าหมายเพื่อลดต้นทุนพลังงานของระบบ และผลักดันให้นำไปใช้งานได้จริงในพื้นที่ห่างไกล โครงการได้ดำเนินการล่วงหน้ามาแล้ว 3 ปี ขณะนี้ (ปี ค.ศ. 2018) เริ่มลงนามสัญญากับผู้ร่วมทุน และเปิดให้ประชาชนเข้าร่วมลงทุนได้ในวงเงิน 30 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีลูกค้าที่สนใจเข้าซื้อเทคโนโลยีอยู่ 4 กลุ่มหลัก คือ ผู้ผลิตน้ำประปา อุตสาหกรรมเกษตร อุตสาหกรรมที่ใช้น้ำในกระบวนการผลิต และอุตสาหกรรมพลังงาน คาดว่าต้นทุนการผลิตน้ำจืดอยู่ที่ราว 0.5-1.5 เหรียญ/ลูกบาศก์เมตร

แปลและเรียบเรียงโดย พลกฤษณ์ คุ้มกล่ำ ทีมงาน iEnergy Guru

ที่มา: https://solarthermalmagazine.com

พลังงานแสงอาทิตย์ทำน้ำทะเลดื่มได้

1 Review

5

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *