SOLAR PARKING LOTS แหล่งผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์

SOLAR PARKING LOTS แหล่งผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์

เชื่อว่าเกือบทุกคนคงมีโอกาสไปจับจ่ายใช้สอยหาซื้อสินค้าที่จำเป็นในการอุปโภคบริโภคในห้างสรรพสินค้าชั้นนำในประเทศไทย ที่เราเรียกว่า ซุปเปอร์สโตร์ หรือ ซุปเปอร์มาร์เก็ต  กันบ่อยพอสมควร ซึ่งจะเห็นได้ว่าส่วนมากซุปเปอร์สโตร์ หรือ ซุปเปอร์มาร์เก็ต พวกนี้นิยมก่อสร้างเป็นอาคารขนาดใหญ่สูงไม่เกิน 2 ชั้น และส่วนมากจะมีพื้นที่จอดรถยนต์ด้านนอกอาคาร หลังคาของที่จอดรถยนต์พวกนี้ในอนาคตอาจถูกออกแบบให้เป็นแหล่งพลังงานสะอาดในไม่ช้า SOLAR PARKING LOTS ดังตัวอย่างต่อไปนี้

1.โครงการผลิตไฟฟ้าจาก PARKING LOTS ของ SUNEDISON สำหรับโรงเรียน 25 แห่ง ในรัฐแคลิฟอร์เนียร์

SOLAR PARKING LOTS

รูปภาพแสดง SunEdison solar parking canopies (Image courtesy of SunEdison)

SunEdison, Inc., บริษัทพัฒนาพลังงานหมุนเวียนใหญ่ที่สุดของโลก ได้ประกาศถึงการลงนามในสัญญาการสั่งซื้อระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์จากโรงเรียนในระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษากว่า 25 แห่ง ในรัฐแคลิฟอร์เนียร์   ซึ่ง SunEdison วางแผนที่จะติดตั้งหลังคาเซลล์แสงอาทิตย์ผลิตไฟฟ้า (The solar parking canopies) เพื่อใช้ในกิจกรรมของโรงเรียนมากกว่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วงเวลา 20 ปีข้างหน้า  ระบบผลิตไฟฟ้าเซลล์แสงอาทิตย์ถูกคาดหมายว่าจะสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้มากพอสำหรับการใช้งานกว่าครึ่งหนึ่งของความต้องการการใช้พลังงานไฟฟ้าของโรงเรียนแต่ละแห่ง ซึ่งมีปริมาณการผลิตไฟฟ้ารวมเทียบเท่ากับการใช้พลังงานในครัวเรือนกว่า 1,700 หลังต่อปี

2.กระทรวงกิจการทหารผ่านศึกของสหรัฐอเมริกา ได้ติดตั้ง SOLAR PARKING CANOPY SYSTEMS ขนาด 2.4 เมกกะวัตต์

SOLAR PARKING LOTS

รูปแสดง Solar Parking canopies ซึ่งติดตั้งที่ West Texas VA Health Center in Big Spring. (Photo: Business Wire)

SolarWorld ผู้ผลิตโซล่าเซลล์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศว่าขณะนี้บริษัทฯ ได้จัดจำหน่ายแผงโซลล่าร์เซลล์ใน 2 โครงการใหญ่ขนาดรวมกว่า 2.4 เมกกะวัตต์ (MW) ให้กับกระทรวงกิจการทหารผ่านศึกของสหรัฐอเมริกา โดยจะดำเนินการติดตั้งใน 2 โครงการได้แก่ VA Medical Center in Wichita, Kansas และที่ West Texas VA Health Center in Big Spring, Texas

สำหรับประเทศไทยนับว่ามีศักยภาพด้านพลังงานจากแสงอาทิตย์ในระดับสูงพอสมควร และหลายหน่วยงานมีความพร้อมในการดำเนินการติดตั้งและผลิตพลังงานไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ เพียงแต่รอการส่งเสริมและสนับสนุนที่เป็นรูปธรรมจากผู้เกี่ยวข้องเท่านั้น เราจะเห็นพลังงานสะอาดได้เกือบทุกพื้นที่ในประเทศไทย

แหล่งที่มาของข้อมูล

 

 

SOLAR PARKING LOTS แหล่งผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *