ระบบผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เทคโนโลยีการผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลด้วยพลังงานแสงอาทิตย์อาจจะเปลี่ยนโลกได้

พื้นที่ 2 ใน 3 ส่วนของโลกเราคือน้ำ แต่ “น้ำ” ไม่ได้ถูกใช้สำหรับการบริโภคได้ทั้งหมด  น้ำส่วนมากในโลก ประกอบไปด้วยเกลือในปริมาณสูง ซึ่งไม่สามารถใช้ในการบริโภคและเพาะปลูกได้ และนี่เป็นคำตอบที่เราต้องการระบบผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล (Desalination Plants)  เพื่อเป็นแหล่งน้ำสะอาดในการบริโภคและอุปโภค

ปัญหาของกระบวนการผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลรุ่นเก่า คือการใช้พลังงานปริมาณสูงมาก ผู้เชี่ยวชาญได้ประเมินว่า ถ้าการบริโภคน้ำจืดในประเทศสหรัฐอเมริกามาจากระบบผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล จะทำให้ประเทศมีการใช้พลังงานสูงขึ้น ซึ่งปัญหาที่กำลังพูดถึงนี้ได้มีทางออกแล้วในปัจจุบันที่ตะวันออกกลาง

โครงการผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ Al Khafji ในประเทศซาอุดิอาระเบีย

หากโครงการนี้แล้วเสร็จสมบูรณ์มันจะเป็นระบบผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลที่มีการใช้พลังงานจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ (Polycrystalline Solar Cells) ขนาด 15 เมกกะวัตต์ ซึ่งจะสามารถผลิตไฟฟ้าได้เพียงพอต่อการใช้งานทั้งระบบโดยไม่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าจากแหล่งเชื้อเพลิงฟอสซิลเลย

ระบบผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลทำงานอย่างไร ?

ด้วยขนาดและปริมาณการผลิต ของระบบผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ Al Khafji  ยังคงคิดว่าไม่สามารถทำได้ในทางปฏิบัติ ซึ่งแผงโซลาร์เซลล์ไม่มีผลกระทบต่อกระบวนการผลิตน้ำจืดมากกว่าการใช้พลังงานจากแหล่งอื่นใด  ระบบผลิตน้ำจืดจะมีระบบกรองน้ำทะเลให้เป็นน้ำจืดโดยใช้ระบบ Dissolved Air Flotation ร่วมกับเทคโนโลยีผลิตน้ำสะอาดแบบ RO  (Reverse Osmosis technology) ซึ่งมันต้องมีระบบป้องกันแมงกะพรุนไม่ให้เข้าสู่สถานีสูบน้ำใต้ทะเล

 

Bibliography

Smith, G. (2015, June 4). the-worlds-largest-solar-desalination-plan. Retrieved from /solarthermalmagazine.com: https://solarthermalmagazine.com/2015/06/04/the-worlds-largest-solar-desalination-plant/

ienergyguru.com

1 Review

1

Write a Review

1 reply

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *