Apple Park อาคารสำนักงานที่ยอดเยี่ยมที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

Apple Park  อาคารสำนักงานที่ยอดเยี่ยมที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

Apple Park อาคารสำนักงานที่ยอดเยี่ยมที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

อาคารสำนักงานของบริษัท แอปเปิ้ล ถูกขนานนามว่า Apple Campus 2 หรือ apple park

 

Apple Campus 2 ตั้งอยู่ที่เมืองคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ไม่ห่างไกลจากสำนักงานปัจจุบันของบริษัท แอปเปิ้ล ที่ตั้งอยู่เมืองเดียวกัน งบประมาณในการสร้าง Apple Campus 2 แห่งนี้ อยู่ที่ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ล่าสุด บริษัท แอปเปิ้ล ได้ออกมาแถลงข่าวว่า งบประมาณในการสร้าง Apple Campus 2 แห่งนี้ ได้ทะลุ 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ เป็นที่เรียบร้อย

 

จุดเด่นของ Apple Campus 2 แห่งนี้โดดเด่นด้วยการออกแบบตัวอาคารหลัก ซึ่งมีรูปทรงวงแหวนโอบล้อมต้นไม้มากกว่า 7,000 ต้น และ ดูเหมือนยานอวกาศสุดล้ำยุคที่เราได้เห็นกันในภาพยนตร์ ฟอร์มยักษ์ หรือ โดนัทขนาดยักษ์ บนเนื้อที่ขนาด 2.8 ล้าน ตารางฟุต หรือ เทียบเท่า สนามฟุตบอล Old Trafford ของสโมสรแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ยอดทีมแห่ง ประเทศอังกฤษ จำนวน 14 สนาม

 

นอร์แมน ฟอสเตอร์ (Norman Foster) สถาปนิกชื่อก้องโลกและผู้บริหารแห่งฟอสเตอร์แอนด์พาร์ทเนอร์ส ให้สัมภาษณ์กับ Architectural Record ถึงแนวคิดการออกแบบ Apple Campus 2 ไว้ว่า เดิมทีเขาไม่ได้ตั้งใจจะออกแบบโครงสร้างอาคารเป็นวงแหวนเหมือนกับยานอวกาศตั้งแต่แรก แต่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากจัตุรัสแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอน ซึ่งมีบ้านเรือนโอบล้อมรอบสวนหย่อม จึงนำไอเดียนั้นมาพัฒนาต่อเป็น Apple Campus 2

Apple Park อาคารสำนักงานที่ยอดเยี่ยมที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ภาพถ่ายทางอากาสของ Apple Campus 2

Apple Campus 2 แห่งนี้ถูกออกแบบและปลูกสร้างโดย บริษัท ฟอสเตอร์แอนด์พาร์ทเนอร์ส ผู้นำด้านนวัตกรรมการออกแบบและสถาปัตยกรรมระดับโลก ผู้รับผิดชอบด้านการออกแบบอาคารนี้ตั้งแต่แรก ตามคำเรียนเชิญของนายสตีฟ จ็อบส์ เป้าหมายของ บริษัท ฟอสเตอร์แอนด์พาร์ทเนอร์ส ในการร่วมสร้างความยิ่งใหญ่ของอาณาจักรแห่งใหม่ให้กับแอปเปิ้ล จะใช้พลังงานในสำนักงานด้วยพลังงานทดแทน 100% เช่น พลังงานแสงอาทิตย์จากแผงโซลาร์

Apple Campus 2 มีแผนที่จะติดตั้ง แผงโซลาร์เซลล์บนอาคารกว่า 700,000 ตารางฟุต ที่จะสะท้อนถึงวิสัยทัศน์ของแอปเปิ้ลที่เตรียมมุ่งหน้าสู่อนาคตของพลังงานทดแทนอย่างเต็มรูปแบบ และลดปริมาณการปล่อยคาร์บอน

Apple Park อาคารสำนักงานที่ยอดเยี่ยมที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

แผงโซลาร์ที่ติดตั้งบนอาคารสำนักงานแห่งใหม่

 

แผนการสร้าง Apple Campus 2 จะแล้วเสร็จภายใน ปี ค.ศ. 2017 และได้มีการประกาศให้ย้าย พนักงานสู่บ้านหลังใหม่ Apple Campus 2 กว่า 12,000 คน ในระยะเวลา 6 เดือน

ท้ายนี้ นาย สตีฟ จ็อบส์ ได้กล่าว ไว้ก่อนเสียชีวิตว่างานอีเวนต์เปิดตัว iPhone SE และ iPad Pro รุ่นใหม่ว่าจะจัดขึ้นในสถานที่ใหม่ในปี 2017 ซึ่งก็คือ Apple Campus 2

แปลและเรียบเรียงโดย ศาสตร์ณุพล วิเชียรกัลยารัตน์ ทีมงาน iEnergy Guru

เอกสารอ้างอิง

https://www.youtube.com/watch?v=brGPf-foReA

http://www.manutd.com/en/Visit-Old-Trafford/Megastore.aspx

https://www.weforum.org/agenda/2017/05/apple-park-coolest-office-building-in-world/

http://www.macworld.co.uk/feature/apple/complete-guide-apple-park-3489704/

http://www.businessinsider.com/18-facts-about-apples-new-campus-2016-7/#steve-jobs-was-very-involved-in-the-planning-process-1

Apple Park  อาคารสำนักงานที่ยอดเยี่ยมที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

1 Review

1

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *