คำสัญญาของ Apple “ใช้พลังงานสะอาด 100 เปอร์เซ็นต์”

คำสัญญาของ Apple "ใช้พลังงานสะอาด 100 เปอร์เซ็นต์"

บริษัทชั้นนำด้านไอทีอย่าง APPLE ได้ออกมาบอกอย่างมั่นใจว่า ศูนย์ข้อมูลของบริษัทได้ใช้พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานหมุนเวียน นอกจากนี้ยังมีแผนดำเนินการสร้าง "ศูนย์ข้อมูล (Data Centers)"

ซึ่งใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนทั้งหมด (100% Renewable Energy) ในเมือง Athenry ประเทศ Ireland และเมือง Viborg ประเทศ Denmark โดยใช้งบประมาณในการดำเนินการทั้งสิ้น 1.7 ล้านยูโร หรือ 1.93 ล้านดอลลาร์ หรือเทียบเป็นเงินไทยประมาณ 62 ล้านบาท ซึ่งศูนย์ข้อมูลดังกล่าวจะให้บริการเกี่ยวกับ iTunes shop, Siri และ iMessage สำหรับตลาดแถบยุโรป

นอกจากอาคารทั้ง 2 แห่งที่จะสร้างเพื่อรองรับการใช้พลังงานสะอาด 100% (ส่วนใหญ่เป็นพลังงานจากลม) แล้ว ยังมีการออกแบบโดยคำนึงถึงผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย โดยเฉพาะที่เมือง Athenry นั้น บริษัทได้วางแผนที่จะใช้พื้นที่ในการปลูกพืชท้องถิ่นและพืชต่างถิ่นไว้ตลอดแนวทางเดินระหว่างชุมชนและจัดตั้งศูนย์เรียนรู้สำหรับโรงเรียนในพื้นที่ดังกล่าวด้วย ในขณะที่เมือง Viborg จะมีการนำความร้อนทิ้งจากอุปกรณ์ต่าง ๆ ในศูนย์ นำกลับมาใช้เป็นความร้อนเพื่อให้ความอบอุ่นแก่อาคารและชุมชนใกล้เคียง

ด้าน CEO ของบริษัท APPLE, Tim Cook ได้กล่าวว่า “พวกเรารู้สึกภูมิใจที่บริษัท APPLE ได้เดินหน้าสู่ความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในการสร้างผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ช่วยในการติดต่อสื่อสารในแถบยุโรปและทวีปต่าง ๆ และพวกเรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ขยายขอบเขตการดำเนินงานของบริษัทในทวีปยุโรป นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มอาชีพให้แก่คนในพื้นที่ พร้อมทั้งการออกแบบอาคารทำงานของบริษัทยังคำนึงถึงการอนุรักษ์พลังงานด้วย”

นอกจากโครงการสองโครงการที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว เมื่อ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมาบริษัท APPLE ได้ประกาศว่าจะลงทุนสร้าง Solar Farm มูลค่า 850 ล้านดอลลาห์หรือประมาณ 27 พันล้านบาท ในรัฐ California ซึ่งไฟฟ้าที่ผลิตได้จะใช้ในอาคารสำนักงาน หมู่บ้านและศูนย์ข้อมูลในเมือง Newark

Lisa Jackson, ผู้อำนวยการฝ่ายสิ่งแวดล้อมของบริษัท APPLE ได้ทิ้งท้ายไว้ว่า “พวกเราเชื่อว่า เทคโนโลยีคือสิ่งที่ทำให้โลกเราดีขึ้น และมันถึงเวลาที่พวกเราต้องลงมือทำ พวกเรากำลังกระตุ้นและส่งเสริมการสร้างโรงงานพลังงานสะอาดหรือโรงงานสีเขียวที่ตั้งใน Ireland และ Denmark ซึ่งพลังงานสะอาดส่วนใหญ่ในพื้นที่ มาจากพลังงานลม พวกเรายังตั้งมั่นที่จะรักษาสิ่งแวดล้อมให้ดีต่อโลกของเรา ต่อธุรกิจของเรา และต่อเศรษฐกิจในแถบยุโรป”

แนวคิดการใช้พลังงานหมุนเวียนทดแทนการใช้พลังงานจากฟอสซิลของบริษัทยักษ์ใหญ่ อย่าง APPLE แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมของบริษัทใหญ่ และถือเป็นแนวคิดต้นแบบให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่ และบริษัทอื่นๆ ทั่วโลกให้หันมาตระหนักถึงความสำคัญของการใช้พลังงานสะอาด ซึ่งในอนาคต หากบริษัทต่างๆ ทั่วโลกหันมาใช้พลังงานสะอาดมากขึ้นก็จะช่วยลดปัญหาการขาดแคลนพลังงานโลกและปัญหาโลกร้อนที่กำลังคืบคลานเข้ามาได้อีกทางหนึ่งเช่นกัน

 

Bibliography

Pantsios, A. (February 24, 2015). Apple’s Commitment to Run All Data Centers on 100% Renewable Energy Continues With New Announcement. Retrieved from http://ecowatch.com/: http://ecowatch.com/2015/02/24/apple-data-centers-run-on-renewable-energy/

 

 

ienergyguru.com

0 Reviews

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *