ถนนพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกของโลก ณ ประเทศฝรั่งเศส

ถนนพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกของโลก ณ ประเทศฝรั่งเศส

ถนนพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกของโลก ณ ประเทศฝรั่งเศส

(ที่มาของรูปภาพ website : arstechnica)

ถนนพลังงานแสงอาทิตย์ ในประเทศสหรัฐอเมริกามีถนนเป็นเส้นทางโดยรวมกว่า 4.3 ล้านกิโลเมตร และ บนโลกของเรามีถนนอยู่รอบโลกโดยประมาณ 18 ล้านกิโลเมตร ที่รถสัญจรผ่านไปมาตลอดทั้งวัน และถ้าหากเราสามารถรวมพื้นถนนเข้ากับแผงโซล่าเซลล์ได้แล้วมันจะเกิดอะไรขึ้น? ท้องถนนที่รถสัญจรผ่านไปมาจะสามารถสะสมพลังงานในช่วงกลางวันและให้พลังงานแก่แสงไฟส่องสว่างทั่วถนน และ เป็นแหล่งพลังงานสำรองในการชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า แต่การแนวคิดนี้สามารถทำได้จริง แผงโซล่าเซลล์ ที่ถูกติดบนพื้นถนนจะต้องทนทานสามารถรองรับน้ำหนักได้มากกว่าหลายตัน ที่ถูกรถวิงผ่านไปมาตลอดทั้งวัน และ ทั้งปี

ถนนพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกของโลก ณ ประเทศฝรั่งเศส

ถนนอัจฉริยะ (ที่มาของรูปภาพ website : CNN)

ในที่สุด ถนนพลังงานแสงอาทิตย์ได้กำเนินขึ้นแล้ว ณ เมืองเล็ก ๆ ที่ชื่อว่า Tourouvre au Perche ประเทศฝรั่งเศส โดยถนนพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกของโลกนี้ความยาวอยู่ที่ 1 กิโลเมตร พอดิบพอดี โดยถนนแห่งนี้ได้รับมอบหมายอย่างหนึ่งที่เหนือกว่าความสามารถของถนนเส้นอื่นทั่วโลก นั่นคือมันได้รับภารกิจผลิตไฟฟ้าแจกจ่ายแสงสว่างตามท้องถนนให้แก่ชาวเมือง Tourouvre au Perche ประชากรโดยเฉลี่ย ประมาณ 3,400 ชีวิต

ถนนพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกของโลก ณ ประเทศฝรั่งเศส

ถนนพลังแสงอาทิตย์ เมือง Tourouvre au Perche (ที่มาของรูปภาพ website : theverge)

แม้ว่าความยาวของเจ้าถนนเส้นนี้จะมีระยะทางเพียง 1 กิโลเมตร ราคาของเจ้าตัวนั้นสูงเอาการอยู่ที่เดียว โดยงบการสร้างถนนในครั้งที่อยู่ที่ราว ๆ 5.2 ล้าน เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 165 ล้านบาท เนื้อผิวที่ถูกเคลือบบนแผงโซล่าเซลล์นี้ถูกผสมด้วยสาร ซิลิคอนบนเนื้อยาง เพียงเพื่อที่จะให้ แผงโซล่าเซลล์นี้สามารถรองรับน้ำหนักของรถยนต์ได้

ถนนพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกของโลก ณ ประเทศฝรั่งเศส

แผงโซล่าเซลล์ที่ติดบนถนน (ที่มาของรูปภาพ website : arstechnica)

ล่าสุด บริษัท Colas ผู้จำหน่ายเครื่องดืมชื่อดังของโลก มีโครงการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนถนนด้วยแนวคิดที่ใกล้เคียงกับ เมือง Tourouvre au Perche และในเร็ว ๆ นี้ บริษัท Solar Roadway ผู้ให้บริการติดแผงโซล่าเซลล์รายหนึ่งมีโครงการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนนถนนให้แก่เมือง Conway รัฐมิสซูรี อย่างไรก็ดี ในปัจจุบัน การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนถนนประสบปัญหามากมาย เนื่องจากพื้นที่รับแสงของถนนเป็นแบบเรียบแนวระนาบเดียวกับพื้นโลกจึงไม่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้เต็มประสิทธิภาพเมื่อเทียบเท่ากับการติดโซล่าเซลล์บนหลังคาที่เราสามารถปรับองศาให้เหมะสมได้ อีกทั้งวัสดุแผงโซล่าเซลล์บนถนนต้องใช้วัสดุที่มีความแข็งแรงและทนทานกว่าแผงโซล่าทั่วไป ราคาของมันจึงแพงมากทีเดียว


เรียบเรียงโดย นายศาสตร์ณุพล วิเชียรกัลยารัตน์ ทีมงาน iEnergy Guru
เอกสารอ้างอิง
http://www.gorentals.ie/what-if-roads-could-be-a-solar-source-of-clean-electricity-2/
https://www.theverge.com/2016/12/22/14055756/solar-panel-road-electricity-france-normandy
https://www.theguardian.com/environment/2016/dec/22/solar-panel-road-tourouvre-au-perche-normandy
https://arstechnica.com/cars/2016/12/worlds-first-solar-road-opens-in-france/

1 Review

5

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *