โรงงานผลิตไฮโดรเจนที่ใหญ่ที่สุดในโลกมุ่งสู่แหล่งเชื้อเพลิงสะอาดของ SpaceX (World’s Largest Green Hydrogen Plant to Power SpaceX Launches)

ยานอวกาศ Starship SN20 วงโคจรแรกของ SpaceX ที่ซ้อนอยู่บน Super Heavy Booster 4 ที่โรงงาน Starbase ของบริษัท ใกล้กับเมืองบราวน์สวิลล์ รัฐเท็กซัส ภาพโดย: AFP/Getty

บริษัทสตาร์ทอัพ Green Hydrogen International (GHI) ของสหรัฐฯ ได้เปิดเผยแผนการที่จะสร้างโรงงานไฮโดรเจนสีเขียวที่ใหญ่ที่สุดในโลก บริษัทกำลังวางแผนที่จะสร้างโรงงานผลิตไฮโดรเจนจากพลังงานสะอาดขนาด 60 GW ในเซาท์เท็กซัส โครงการนี้มีชื่อว่า Hydrogen City โดยจะคำนึงถึงความสามารถในการผลิต จัดเก็บ และขนส่งไฮโดรเจนสีเขียวแบบบูรณาการ บริษัทมีความหวังว่าโรงงานจะสามารถผลิตไฮโดรเจนสีเขียวได้ 2.5 พันล้านกิโลกรัมทุกปี  Brian Maxwell ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ GHI กล่าวว่า “เราเห็น Hydrogen City กลายเป็นหนึ่งในศูนย์การผลิตไฮโดรเจนที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยจัดหาเชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่สะอาด 100% ให้กับลูกค้าหลายราย โดยจะมีศูนย์กลางอยู่ที่โรงเก็บไฮโดรเจนในโดมเกลือ Piedras Pintas และมีท่อส่งเชื้อเพลิงไปยังเมืองท่าของ Corpus Christi และ Brownsville ที่ชายแดนเม็กซิโก ซึ่งเป็นที่ตั้งของ Starbase ของ SpaceX

แผนภาพแสดงโครงการ Hydrogen City รูปภาพโดย: “GHI .”

ขณะนี้ SpaceX กำลังพัฒนาเครื่องยนต์จรวดชนิดใหม่ที่เรียกว่า SpaceX Raptor ซึ่งจะใช้ก๊าซมีเทนเหลวจากไซโรเจน (cyrogenic liquid methane) และออกซิเจนเหลว แทนที่จะเป็น kerosene-based fuel ที่บริษัทเคยใช้มาจนถึงปัจจุบัน โครงการะยะแรกขนาด  2GW ของ Hydrogen City มีกำหนดจะเริ่มดำเนินการในปี 2569 โดยมีถ้ำเก็บสองแห่งในโดมเกลือ การเข้าถึงการจัดเก็บเกลือมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการขยายขนาดของการผลิตไฮโดรเจนสีเขียว เนื่องจากช่วยให้สามารถใช้อิเล็กโทรไลเซอร์ได้อย่างเต็มที่ และทำหน้าที่เป็นตัวกั้นระหว่างลมแปรผันกับการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ และการส่งมอบไฮโดรเจนสีเขียวให้กับลูกค้าในขั้นสุดท้าย” GHI กล่าว

Andy Steinhubl สมาชิกคณะกรรมการ GHI กล่าวเสริมว่า “Hydrogen City เป็นโครงการที่ตั้งอยู่ใกล้แหล่งพลังงานหมุนเวียนที่มีต้นทุนต่ำ มีที่ดินมากมาย โดมเกลือ และอยู่ใกล้กับท่าเรือพลังงานขนาดใหญ่ของ Corpus Christi จะเป็นผู้นำด้านต้นทุนของโลกและวางตำแหน่ง GHI เพื่อใช้ประโยชน์จากความต้องการไฮโดรเจนสีเขียวที่เพิ่มขึ้น” แม้ว่าเมืองไฮโดรเจนจะใช้พลังงานลมและโซลาร์ฟาร์มเป็นหลัก แต่ GHI เสริมว่ามีแผนที่จะดึง พลังงานหมุนเวียนเพิ่มเติมจากกริด ERCOT ในช่วงที่มีราคาต่ำ”

 

แปลและเรียบเรียงโดย ดร.วิชาญ นาคทอง ทีมงาน iEnergy Guru

Reference

  1. https://www.rechargenews.com/energy-transition/world-s-largest-green-hydrogen-project-unveiled-in-texas-with-plan-to-produce-clean-rocket-fuel-for-elon-musk/2-1-1178689
  2. https://www.industrytap.com/worlds-largest-hydrogen-plant-is-going-to-power-spacex-launches/61991

 

6 Reviews

5
5
5
5
5
5

Write a Review

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *